Cảnh giác dịch viêm não virus vào mùa: 325 ca mắc, 5 người tử vong

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh giác dịch viêm não virus vào mùa: 325 ca mắc, 5 người tử vong

(Xã hội) Theo tin tức mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cả nước đã ghi nhận 325 trường hợp mắc viêm não virus tại 31 tỉnh, thành phố tính đến ngày 30/6.

01/07/2014 04:02 PM
1,121

Dịch đang vào mùa, trẻ dưới 15 tuổi nguy cơ mắc bệnh cao

Viêm não virus là do nhiều loại virus gây nên, trong đó virus viêm não Nhật Bản là một trong những tác nhân gây bệnh này.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Trẻ em dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh, chiếm 84%, trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm 15%. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng mùa hè và đỉnh điểm là các tháng 6, 7, 8.

Theo của các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/6/2014, cả nước ghi nhận 325 trường hợp mắc viêm não virú tại 31 tỉnh, thành phố, trong đó 5 trường hợp tử vong, tập trung tại tỉnh Gia Lai (2 trường hợp), còn lại là tại Điện Biên, Bạc Liêu và Hà Nội.

Các tỉnh, thành phố có số mắc bệnh cao đứng đầu là TP. Hồ Chí Minh, tiếp đến là Hà Nội, Quảng Ngãi, Thái Bình…

Báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, đến ngày 30/6, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 129 trường hợp viêm não virus (chiếm 40% số trường hợp bệnh nhân viêm não virus trên cả nước), 1 trường hợp tử vong. Kết quả điều tra cho thấy số trường hợp mắc bệnh có tính chất rải rác, không có ổ dịch tập trung.

tiêm vắc xin viêm não

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản là cách tốt giúp trẻ phòng bệnh.

Cách phòng bệnh hiệu quả

Bệnh viêm não virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà mới chỉ có viêm não Nhật Bản là có vắc xin phòng bệnh.

Đối với các virus gây bệnh lây qua côn trùng như muỗi, ve… người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy; khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình. Không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt.

Đối với các virus đường ruột, bệnh lây qua đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp, cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện vệ sinh ăn chín, uống chín.

Đối với các chủng virus gây bệnh lây qua đường hô hấp, thực hiện tốt việc cách ly người bệnh cũng như hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và sử dụng các biện pháp phòng hộ như đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.

Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản, đã có vắc xin phòng bệnh nên thực hiện tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiêm 1 mũi vắc xin thì không có hiệu lực bảo vệ, nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%, tiêm đủ 3 mũi vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt 90-95% trong khoảng 3 năm, do đó trẻ em cần tiêm chủng với 3 liều cơ bản.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: co giật, mất kiểm soát hành vi, mê sảng, hôn mê, ngủ lịm...

Các mũi tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ:

Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý