Cảnh giác với bánh trung thu không rõ nguồn gốc

ban ban @ban

Cảnh giác với bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng tại các chợ và vỉa hè các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bày bán khá nhộn nhịp các loại bánh trung thu (BTT). Bên cạnh, những loại BTT có thương hiệu được đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm thì vẫn còn một số loại BTT không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, để có một cái Tết Trung thu trọn vẹn, người tiêu dùng nên mua BTT tại các cửa hàng có uy tín.

29/08/2015 05:00 PM
154


Nhộn nhịp bày bán bánh BTT


Hiện các con đường chính ở TP Hồ Chí Minh đều mang sắc đỏ của các gian hàng bán BTT. Những loại BTT được bày bán chủ yếu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh… Trong khi đó, các chợ đầu mối như chợ Bình Tây, An Đông lại nhộn nhịp với việc kinh doanh mua bán các loại nhân và vỏ BTT, vì đây là thời điểm các cơ sở sản xuất tư nhân, nhỏ lẻ bắt đầu sản xuất BTT đại trà để tung ra thị trường.


Chị Thanh An, một tiểu thương chuyên bán các vỏ, hộp BTT tại chợ Bình Tây, cho biết: "Trung bình một ngày chúng tôi bán từ vài chục đến vài trăm vỏ, hộp bao bì BTT in sẵn. Giá bán của những bao bì in sẵn so với năm ngoái chỉ tăng nhẹ 3-5%. Ví dụ giá các loại hộp nhỏ dao dộng từ 500- 3.000 đồng/cái, khay đựng bánh 500- 1.000 đồng/cái, hộp 4 bánh từ 10.000 – 200.000 đồng/hộp… Khách hàng mua vỏ, hộp BTT hiện nay đến từ các cơ sở sản xuất tư nhân, nhỏ lẻ và các tiểu thương ở các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh.



 - Ảnh 1Phóng to

Bánh trung thu được bày bán khá sớm dọc các con đường chính tại TP Hồ Chí Minh.


Ghi nhận của phóng viên, không chỉ bày bán các loại vỏ, hộp BTT, tại các chợ tiểu thương còn bán khá nhiều nguyên liệu để làm nhân BTT. Tại đây, các loại mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, các loại bột… luôn có sẵn để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về thời hạn sử dụng các loại nhân này, đa số tiểu thương đều cho rằng nhân bánh khi làm xong và sấy khô có thể để cả tháng không sợ ẩm mốc, ôi thiu…



 - Ảnh 2Phóng to

Các loại vỏ, hộp bánh nhái các thương hiệu lớn được bày bán khá nhiều tại chợ Bình Tây.


Không chỉ bày bán nguyên liệu làm BTT, nhiều tiểu thương tại chợ Bình Tây, chợ An Đông… còn bán cả BTT làm sẵn. Những loại BTT này có địa chỉ là các cơ sở nhỏ lẻ tại các huyện ngoại thành hoặc cơ sở ở các tỉnh lân cận với các thương hiệu khá lạ như Thanh Tâm, Ngọc Ánh, Mai Thanh… Giá của các loại BTT khá mềm, chỉ từ 20.000 - 55.000 đồng/cái/tùy loại. Khi chúng tôi xem hạn sử dụng in trên bao bì của các loại bánh này, đa số đều có thời hạn sử dụng khá lâu, từ 2- 3 tháng.


Tuy nhiên, theo một đại diện của Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh, đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm các loại BTT chỉ được dùng trong thời hạn 10 ngày. Thực tế việc nhà sản xuất có dùng chất bảo quản hạn sử dụng BTT có thể để trên 10 ngày. Bên cạnh đó, BTT được bày bán tại vỉa hè, các chợ lẻ đa số là nhân viên bán hàng thời vụ, không được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu dùng bánh không rõ nguồn gốc, không bảo quản tốt rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.


Nên mua BTT có uy tín


Hiện nay, có rất nhiều trang web bán BTT cũng bắt đầu giới thiệu các loại BTT với chiết khấu khá cao từ 10-50% nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng bánh ra sao vẫn chưa được các cơ quan quản lí kiểm chứng do kinh doanh qua mạng. Theo ghi nhận của phóng viên, BTT được rao bán trên các trang mạng chủ của các thương hiệu có uy tín như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Bibica….



 - Ảnh 3Phóng to

Các loại nguyên liệu làm BTT như mứt hạt sen, lạp xưởng, bột sắn... được bày bán nhiều tại chợ đầu mối.


Trong khi các trang mạng quảng cáo khá rầm rộ về việc mua BTT Kinh Đô với giá giảm 10 – 50% , tuy nhiên ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô Bình Dương, khẳng định: "Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hiện tại Kinh Đô không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh BTT nào qua mạng. Các website bán BTT đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Ngoài ra, sản phẩm BTT Kinh Đô luôn giữ giá bán ổn định trong suốt mùa vụ. Kinh Đô hoàn toàn không có chủ trương cũng như chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện khuyến mãi “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” đối với sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô trong suốt mùa vụ".


Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng trong mùa Trung thu, hiện Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng đã lên kế hoạch đi thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất BTT trên địa bàn. Theo đó, Chi cục sẽ thành lập các tổ, đoàn đi thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, đồng thời cũng sẽ chú trọng kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh ở các điểm kinh doanh lòng lề đường. Bên cạnh đó, Chi cục còn tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát…


Đại diện chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo: Để có một cái Tết Trung thu an toàn vệ sinh thực phẩm, khi mua BTT, người dân nên kiểm tra nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không nên mua các loại BTT không rõ nguồn gốc, nhãn mác không rõ ràng. Khi mua BTT, người dân nên tìm tới các thương hiệu nổi tiếng, có cửa hàng cửa hiệu rõ ràng, có uy tín trên thị trường. Khi chọn BTT cần phải có mặt cảm quan, nhìn bánh còn nguyên vẹn, không bị bụi bám phía ngoài, để nơi khô ráo sạch sẽ.


Theo TTXVN


Video đang được xem nhiều: 


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý