Cảnh sát bắn chết lao động Việt tại Đài Loan

sakura1 sakura1 @sakura1

Cảnh sát bắn chết lao động Việt tại Đài Loan

Theo báo chí Đài Loan, hôm 31/8, cảnh sát Đài Loan bắn chết một người Việt bằng 9 phát đạn...

06/09/2017 11:51 AM
480

Theo báo chí Đài Loan (Trung Quốc), hôm 31/8, cảnh sát Đài Loan bắn chết một người Việt bằng 9 phát đạn. Cộng đồng người Việt tại Đài Loan đã biểu tình trước trụ sở cảnh sát đòi điều tra làm rõ.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn tin từ hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), những người biểu tình Việt Nam hôm 4/9 mang theo băng rôn, biểu ngữ và tập trung trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) yêu cầu điều tra vụ việc liên quan đến Nguyen Quoc Phi, một lao động nhập cư người Việt.

Hôm 31/8, anh Quoc Phi đã bị cảnh sát Đài Loan bắn 9 phát súng, 6 phát trúng người, và thiệt mạng tại thành phố Tân Trúc.

Cảnh sát bắn chết lao động Việt tại Đài Loan - Ảnh 1Phóng to

Cảnh sát tại khu vực biểu tình. - Ảnh: CNA.

Theo tờ, Focus Taiwan, những người biểu tình hô khẩu hiệu và cầm các tấm biển có dòng chữ "Điều tra việc sử dụng vũ lực quá mức".

Trang Focus Taiwan dẫn thông cáo của NPA hôm 4/9 cho biết, Nguyen Quoc Phi bị cáo buộc có hành vi tấn công lực lượng thi hành công vụ khi họ cố gắng ngăn chặn ông này phá hoại ô tô và lấy trộm đồ ở thành phố Trúc Bắc, báo Thanh Niên đưa tin.

Theo NPA, cảnh sát Trúc Bắc hôm 31/8 đã nhận được thông tin về một vụ trộm cắp và phá hoại tài sản. Một cảnh sát họ Trần cùng một dân phòng họ Lý tới địa điểm được thông báo và phát hiện Quoc Phi đang tìm cách phá hoại ô tô và ăn trộm đồ từ bên trong.

NPA đã, Nguyen Quoc Phi đã chống trả lại cảnh sát, đập vào mũi và làm bầm mặt ông Lý. Viên cảnh sát đã dùng xịt hơi cay để khống chế và Quoc Phi chạy tới một mương nước để rửa mắt trước khi dùng ném đá vào hai người này.

Cảnh sát tuyên bố, sau đó Nguyen Quoc Phi còn cố chui vào xe tuần tra, nên cảnh sát Trần buộc phải bắn tổng cộng 9 phát súng, trong đó 6 phát trúng vào nghi phạm.

Nguyen Quoc Phi đã tử vong tại bệnh viện và được xác định là lao động Việt Nam.

Cảnh sát bắn chết lao động Việt tại Đài Loan - Ảnh 2Phóng to

Người biểu tình kêu gọi công bố cảnh quay hoặc các hình ảnh vụ bắn súng để điều tra. - Ảnh: Focus Taiwan News Channel.

Vụ việc không chỉ khiến cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan giận dữ mà còn cả những người dân bản địa.

Bà Chen Hsiu-lien, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Lao động Quốc tế Đài Loan đã nêu lên câu hỏi rằng, liệu cảnh sát có cần phải bắn tới 9 phát súng, trong đó có 6 phát trúng anh Quoc Phi, chỉ nhằm kiểm soát tình hình hay không.

Bà Chen kêu gọi nhà chức trách công bố các đoạn video giám sát, do đó là bằng chứng duy nhất cho thấy có phải anh Quoc Phi đã đẩy viên cảnh sát vào tình thế nguy hiểm đến mức phải xả súng hay không.

"Nếu tình huống tương tự diễn ra với một người Đài Loan thì liệu cảnh sát có xử lý như vậy không?", ông Yibee Huang, người đứng đầu Covenants Watch, một tổ chức giám sát nhân quyền của Đài Loan tuyên bố.

Nguyen Viet Ca, lao động Việt nhập cư làm việc trong một nhà máy hóa học ở Đài Bắc cho biết, bản thân mong muốn vụ việc sẽ được làm sáng tỏ và cảnh sát bồi thường hợp lý cho gia đình anh Quoc Phi.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý