Cảnh sát xài xế hộp biển số xe giả có thể bị phạt 6 triệu

mesuhao mesuhao @mesuhao

Cảnh sát xài xế hộp biển số xe giả có thể bị phạt 6 triệu

Luật sư cho rằng, ngoài việc bị kiểm điểm, bị xử lý trong nội bộ ngành, đội phó cảnh sát giao thông sử dụng biển số giả cho xe ôtô còn có thể bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng và bị tịch thu biển số “giả”.

16/12/2013 10:03 AM
1,028

Đó là trường hợp của đại úy Đàm Quang Tuấn, đội phó Đội CSGT CA huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), người đang gây xôn xao dư luận về việc sử dụng biển số xe ôtô giả 29A-226.86 cho chiếc xe Camry mà gia đình ông Tuấn mới mua cách đây gần một tháng.

Chiếc xe Camry mà ông Tuấn sử dụng biển số giả để lưu thông.

Theo thông tin mà phóng viên báo Người đưa tin nhận được, ông Đàm Quang Tuấn đã lắp biển số giả cho xe ôtô để lưu thông từ nhà riêng đến cơ quan trong thời gian chờ biển số “thật” của chiếc xe. Việc làm của ông Tuấn ngay sau đó bị nhiều người dân phát hiện.

Bức xúc với hành vi trái pháp luật của chính cán bộ trong nghành giao thông, người dân đã viết đơn tố cáo. Bản thân ông Tuấn sau đó cũng thừa nhận đây là một việc làm sai trái. Việc làm của ông Tuấn như khẳng định của trưởng công an huyện Đồng Hỷ là điều không thể chấp nhận được.

Giới luật gia cho rằng, ngoài việc bị kiểm điểm, bị xử  lý trong nội bộ ngành, đội phó cảnh sát giao thông sử dụng biển số giả cho xe ôtô còn có thể  bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng và bị tịch thu biển số “giả”.

Điều này được quy định tại điểm d, khoản 5, Điều 19 Nghị định 71/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Việc một cán bộ cảnh sát giao thông lại điều khiển xe gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, ngang nhiên vi phạm pháp luật đã phần nào làm xấu đi hình ảnh người cảnh sát nhân dân. Do đó cần phải xử lý nghiêm, đúng quy định đối với hành vi vi phạm này.

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép;

b) Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (nếu có quy định về niên hạn sử dụng);

c) Điều khiển loại xe tự sản xuất, lắp ráp (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông);

d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

đ) Sử dụng Sổ chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

đ) Vi phạm Điểm d, Điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu Sổ chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 (ba mươi) ngày;

(NĐ 71 của Chính phủ)

Luật gia Giang Quyết

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý