Cảnh sex đồng tính 'Con ma nhà họ Vương': Vũ Ngọc Đãng câu khách?

msstit msstit @msstit

Cảnh sex đồng tính 'Con ma nhà họ Vương': Vũ Ngọc Đãng câu khách?

Ý kiến trái chiều về những cảnh nóng đồng tính trong con ma nhà họ Vương: Tiếp tục cho nhân vật chính cởi để diễn, Vũ Ngọc Đãng có đang câu khách?

27/05/2015 09:32 AM
1,994

Tình yêu đồng giới đang là đề tài được điện ảnh quan tâm khai thác. Ở đó, không thể thiếu những cảnh sex, nóng đến nhức mắt. Nhìn một cảnh nóng giữa một người nam và một người nữ, nhiều người còn khó chịu. Huống hồ là cảnh nóng của hai người cùng giới. Nhưng nó đang được khai thác triệt để trong tác phẩm điện ảnh mới của Vũ Ngọc Đãng. Và Vũ Ngọc Đãng khẳng định: “Đó là chuyện bình thường”.

PR hay che lấp khoảng trống về sự non kém?

Con ma nhà họ Vương là dự án phim mới nhất của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thuộc thể loại kinh dị. Một số hình ảnh "cực nóng" của bộ phim đã được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tung ra nhằm thỏa mãn sự tò mò của fan hâm mộ. Tuy nhiên, gần phân nửa trong số những tấm ảnh hậu trường này là cảnh chàng Lố - La Quốc Hùng - tình tứ, hôn hít và mơn trớn hotboy Hồ Vĩnh Khoa trên giường trong trạng thái bán nude. Động thái này khiến cho nhiều người đặt câu hỏi, vậy đây tiếp tục là phim đồng tính sao?

Bộ phim xoay quanh nội dung về chuyện của chàng thanh niên 22 tuổi tên Nam, chạy trốn khỏi Sài Gòn vì tội “Giết người”. Tình cờ, Nam lọt vào tầm ngắm của Huy, một kẻ hoàn toàn lạ mặt. Vì biết Nam cần tiền để sống nên Huy hứa sẽ trả cho Nam 200 triệu đồng để sở hữu Nam trong 20 tiếng đồng hồ. Và Nam phải làm tất cả mọi điều Huy yêu cầu, trừ những chuyện phạm pháp. Cả hai về sống trong căn biệt thự bí ẩn của Huy. Và từ đây, Nam phải đối mặt với những trò chơi nguy hiểm, quái đản của Huy.

   - Ảnh 1

Hai nhân vật nam chính trong phim Vũ Ngọc Đãng đạo diễn.

Nói là tiếp tục, bởi trước Con ma nhà họ Vương, Vũ Ngọc Đãng từng có Hotboy nổi loạn, cũng là câu chuyện mà phần lớn nội dung liên quan đến tình yêu đồng giới. Góp mặt trong tác phẩm điện ảnh Hotboy nổi loạn, Hồ Vĩnh Khoa và Lương Mạnh Hải cũng có nhiều cảnh nóng đốt cháy màn ảnh (mặc dù đã được cắt đi khá nhiều). Tiếp tục xoay quanh nội dung này trong Con ma nhà họ Vương, Vũ Ngọc Đãng phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Nhiều người cho rằng, Vũ Ngọc Đãng thật thức thời, biết khai thác yếu tố đồng tính, vẫn đang “hót hòn họt” lên màn ảnh. Lại còn úp mở nhiều cảnh sex khoe thân nóng bỏng của hai hotboy khiến các fan đứng ngồi không yên. Nhưng cũng có ý kiến nói, chắc Đãng đã cạn ý tưởng nên không làm phim cổ tích thời hiện đại mới quay về với tình đồng giới, lạm dụng yếu tố giường chiếu để câu khách. Và rằng trong cuộc sống có nhiều chuyện nhưng không phải cái gì cũng đem lên phim, có những chuyện chỉ cần nhìn, hiểu nhưng không nên nói ra.

Có ý kiến còn thẳng thắn: "Cảnh nóng là gì"? Sao lại cứ phải có cảnh nóng, phim Trung Quốc, Hàn Quốc có cảnh nóng cảnh nguội gì đâu mà hấp dẫn vô cùng. Còn phim Việt thì cứ phải cảnh nóng này nọ, chỉ là để che lấp khoảng trống về trí tuệ, về giá trị đích thực của kịch bản, và tài năng diễn xuất thực sự của diễn viên mà thôi”. Nhưng Con ma nhà họ Vương lại nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng giới tính thứ 3. Điều này cũng dễ hiểu.

Cũng cần nói thêm, ngoài hai diễn viên chính La Quốc Hùng, Hồ Vĩnh Khoa, phim còn quy tụ thêm gương mặt trẻ gia nhập "bộ môn nghệ thuật thứ 7" Diệp Lâm Anh. Chính điều này đã khiến cho nhiều người hoài nghi, Con ma nhà họ Vương sẽ khó hút khán giả vì diễn xuất non nớt của ba diễn viên trẻ. Không thể dựa vào khả năng diễn xuất thì cần những thứ khác dễ hơn, nóng hơn để thu hút sự chú ý là điều dễ hiểu.

Trước những ý kiến trái chiều này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ: “Tôi thấy bình thường. Trong Hotboy nổi loạn, cảnh nóng thậm chí còn nhiều và táo bạo hơn nhưng mọi người cũng đâu có ý kiến gì đâu? Thậm chí khi ra rạp, những cảnh đó bị cắt bớt thì mọi người còn tiếc nuối cơ mà!". Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, cảnh nóng có phản cảm hay không là tùy thuộc vào cách nó được đặt vào trong bộ phim như thế nào. Và anh cho rằng mình đã đặt cảnh nóng vào đúng nơi đúng chỗ, không hề phản cảm như nhiều người vẫn nghĩ.

   - Ảnh 2

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Đừng ngộ nhận

Điện ảnh thế giới và Việt Nam đương đại vốn đã không còn xa lạ với đề tài đồng tính. Nếu như trong Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, công chiếu 2009), đồng tính còn được thể hiện cẩn trọng, kín kẽ thì đến Để Mai tính, Hot boy nổi loạn, Nàng men chàng bóng... đề tài này đã trở thành nội dung chủ đạo và nhân vật đồng tính trở thành tuyến nhân vật chính hoặc thứ chính xuyên suốt bộ phim. Tuy nhiên, dù đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng, phim đồng tính Việt vẫn chưa nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả về mặt chất lượng.

Lý giải điều này, chính Vũ Ngọc Đãng từng cho rằng, anh có cảm giác người làm phim còn thiếu kiến thức và có cái nhìn lệch lạc về đồng tính, nên phim thường chỉ dừng lại ở mức gây cười, giải trí, chứ chưa chạm đến tầng sâu cảm xúc. “Tôi thấy đa số những nhân vật đồng tính trong phim Việt không thật, không đúng với thực tế”, Vũ Ngọc Đãng nói. Có lẽ, cũng từ những nhìn nhận này, mà phim điện ảnh về đề tài đồng tính của Vũ Ngọc Đãng được cho là táo bạo, quyết liệt nhất.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Nguyễn Thị Hòa cho rằng, đồng tính là một đề tài khó trong điện ảnh đương đại. Nếu chỉ khai thác yếu tố này để mua vui, gây cười, sẽ gây phản cảm, khiến cả người đồng giới cũng cảm thấy khó chịu. Nếu lạm dụng yếu tố sex đồng giới để câu khách một cách thô thiển, lộ liễu, sẽ cho thấy cái nhìn hời hợt của những nhà làm phim về thế giới này. Dù là sex khác giới hay đồng giới, khi mang lên phim ảnh, cần biết tiết chế và sử dụng những thủ thuật để khán giả muốn xem, chứ không phải càng xem càng đỏ mặt.

Trong khi đó, thạc sĩ tâm lý Vũ Tâm khẳng định: “Cái nhìn lệch lạc của người thực hiện, cách đặt vấn đề chưa sâu vào nội tâm và đời sống người đồng tính khiến các phim Việt không mang lại sức hút và sự đồng cảm nơi khán giả. Chúng ta đừng ngộ nhận, đừng phản ánh thế giới người đồng tính hời hợt như bề nổi mà xã hội đang thấy. Cuộc sống của họ, không phải chỉ có sex, những hành vi quái đản, dị hợm. Cuộc sống của họ cũng bình thường như tất cả mọi người khác. Ở đó, sex chỉ là một phần tất yếu của cuộc sống, không phải là tất cả trong cuộc sống của người đồng tính”.

Nhìn thẳng, nhìn thật vào điện ảnh Việt Nam với những bộ phim đồng tính, sẽ thấy sự “khập khiễng” so với những phim đồng tính nước ngoài. Khập khiễng về nội dung kịch bản, về cách triển khai vấn đề, và quan trọng là “ý đồ” của nhà làm phim. Vậy nên, xem phim về đề tài đồng tính Việt, cười thì có cười đấy, nhưng xong rồi cứ thấy nó nhàn nhạt, thiếu thiếu, chơi vơi, sâu thì chưa tới, nông thì lại nổi “lềnh bềnh”.

Giá trị không ở cảnh sex

Khi yếu tố sex gần như bị lạm dụng, đánh đồng giữa nghệ thuật và thương mại, diễn viên dễ bị cuốn vào vòng xoáy này mà đôi lúc không nhận ra mình đang “hy sinh” cho mục đích gì. Cảnh “nóng” không phải là cánh cửa duy nhất để dẫn lối cho khán giả đến với tác phẩm điện ảnh. Một khi sức sống bắt đầu từ nội dung, tự thân bộ phim sẽ có một giá trị lâu bền nhất. Diễn viên Hạnh Thúy cho biết: “Thời tôi đóng phim Sống trong sợ hãi, cảnh “nóng” trong phim không hề bị lợi dụng để quảng bá nên diễn viên hoàn toàn an tâm, không sợ bị rò rỉ thông tin. Đạo diễn cũng vô cùng cân nhắc cảnh quay có thật sự cần thiết hay không chứ không phải cố tình tìm cách thu hút khán giả. Tôi thấy cảnh “nóng” trong các phim điện ảnh ngày trước cũng coi trọng phục vụ giá trị cho phim chứ không phải là kiểu khai thác dễ dãi như bây giờ”.

Mỹ Nhân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý