Cannes 2015: Tại sao điện ảnh Hoa ngữ kỳ vọng lớn vào "Nhiếp ẩn nương"?

msstit msstit @msstit

Cannes 2015: Tại sao điện ảnh Hoa ngữ kỳ vọng lớn vào "Nhiếp ẩn nương"?

(Công lý) Tuy lần đầu làm phim võ thuật, cổ trang với “Nhiếp Ẩn Nương”, song vị đạo diễn người Đài Loan Hầu Hiếu Hiền vẫn chứng minh ông là một nhà làm phim bậc thầy.

24/05/2015 07:38 PM
1,298

Đây là một bộ phim có bối cảnh vào thời kỳ đất nước Trung Hoa còn rối ren về mặt chính trị, khi mỗi gia đình là những tranh chấp, ghen tuông, là những thủ đoạn nhỏ mọn. Trong phim, nhân vật chính là Nhiếp Ẩn nương, do nữ diễn viên Thư Kỳ thủ vai, là một cô gái được trao sứ mạng thích khách những kẻ có âm mưu phản loạn, đe dọa Đường triều. Thế nhưng, làm sao cô có thể hoàn thành nhiệm vụ khi mục tiêu lại chính là người anh họ mà đã một lần cha mẹ đôi bên tính đến chuyện kết duyên Châu Trần cho đôi trẻ. Vậy sự lựa chọn của Nhiếp Ẩn nương sẽ ra sao?


Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền và nữ diễn viên Thư Kỳ tại liên hoan Cannes 2015

Sau tám năm vắng bóng, Hầu Hiếu Hiền mới trở lại Liên hoan Cannes với một bộ phim lấy nguồn cảm hứng từ những điển tích truyền kỳ của đời nhà Đường. Đó là những chủ đề thu hút ông từ thuở trẻ. Dù vậy, sau 35 năm sự nghiệp, sau hai giải Kinh Khí Cầu Vàng của liên hoan Ba Lục Địa Nantes, sau giải Sư Tử Vàng của Liên hoan phim Venise, và Giải thưởng của Ban giám khảo Cannes, lần đầu tiên Hầu Hiếu Hiền mới phiêu lưu trong thể loại kiếm hiệp, võ thuật.

Tuy nhiên, nếu chờ đợi được xem những màn đấu võ ngoạn mục, những cuộc rượt đuổi trên mái nhà, những cảnh tranh hùng trên thân cây tre, như trong những “Ngọa hổ tàng long” của Lý An, “Xích Bích” của Ngô Vũ Sâm, “Thập diện mai phục” của Trương Nghệ Mưu, “Nhất đại tông sư” của Vương Gia Vệ thì chắc chắn là khán giả sẽ thất vọng. “Nhiếp Ẩn Nương” của Hầu Hiếu Hiền không hề có nhiều màn đấu võ, mà nếu có thì cũng chỉ là những đoạn phim không được quay cận cảnh.

Trong phim, Hầu Hiến Hiền sử dụng thủ pháp lia ống kính quay rất chậm thể hiện cái “tĩnh” song thực chất lại là biểu thị cái “động”, lấy “nhu” minh họa cho “cương”, lấy sự im lặng để biểu thị những tình cảm sôi sục trong lòng. Nhiều người xem vô cùng ấn tượng với cảnh một vị công nương cài trâm lên tóc trong phim, tuy ngắn ngủi song tưởng chừng như kéo dài cả thiên thu. Rồi cảm xúc mạnh mà Hầu Hiếu Hiền đem lại cho khán giả bất ngờ lại là hình ảnh của những chiếc rèm đong đưa trong gió, là ánh trăng, là ngọn lửa soi mình trong đôi mắt của Đường Quý An….

Với tác phẩm mới nhất này, những người hâm mộ đạo diễn Đài Loan có cảm tưởng như càng về già, Hầu Hiếu Hiền càng kỹ tính về khía cạnh mỹ thuật, để rồi “Nhiếp Ẩn nương” được “đọc” ngâm nga như một bài thơ Đường. Chẳng vậy mà, Hầu Hiếu Hiền đã mất gần 25 năm kể từ ngày cầm kịch bản trong tay, mới có thể hoàn tất Nhiếp Ẩn nương.

Được biết, bộ phim này được bắt đầu bấm máy quay từ năm 2010 song nhiều lần bị gián đoạn, thường là vì lý do tài chính. Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim tốn kém nhất trong suốt sự nghiệp làm phim của họ Hầu. Chi phí làm phim lên tới 15 triệu USD. Đoàn làm phim có lúc đã phải đến tận Nara, Nhật Bản - nơi có những ngôi chùa cổ được xây dựng theo kiến trúc của đời nhà Đường để quay phim. Còn những cảnh núi rừng hùng vĩ, hoang sơ lại được thực hiện ở Nội Mông.

Hồ Hiếu Hiền được coi là “cánh chim đầu đàn” của làn sóng mới trong làng điện ảnh Hoa ngữ. Ông từng 7 lần được đề cử tranh tài ở Liên hoan Cannes. Đây cũng là tác giả của những bộ phim nổi tiếng như “Bi tình thành thị - A City of Sadness”, “A time to live, A Time to die”, “Goodbye South, Goodbye”, “Minllenium Mambo” …

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý