Cao hổ cốt không phải là thuốc trị bệnh về xương

lover lover @lover

Cao hổ cốt không phải là thuốc trị bệnh về xương

Mẹ chồng ti năm nay 68 tuổi, bị bệnh thấp khớp đ hơn 10 năm nay. Mỗi khi thời tiết thay đổi, b rất đau nhức trong xương, đặc biệt l khi trời lạnh.

08/03/2012 02:31 PM
1,576

Mẹ tôi cũng đã uống rất nhiều thuốc tây và thuốc nam, thuốc bắc…nhưng vẫn không khỏi.

Nghe nhiều người nói uống cao hổ cốt sẽ trị hết bệnh này, mẹ chồng tôi cũng muốn uống cao hổ cốt. Thương mẹ, chồng tôi đã tìm đến 1 cơ sở bán rượu cao hổ cốt có cấp giấy chứng nhận của ngành y tế, mua rượu cao hổ cốt cho mẹ uống. Sau khi uống 1 chai 250ml, mẹ chồng tôi nói đã bớt nhức nhiều. Tuy nhiên, khi hết rượu cũng là lúc thời tiết thay đổi, mẹ tôi lại bị đau nhức.

Mong bác sĩ tư vấn dùm, liệu chúng tôi có nên tiếp tục mua rượu này cho mẹ uống nữa hay không? Cám ơn bác sĩ
 
(huynhthunga)  
 
 
Bạn huynhthunga thân mến,

Cho đến nay, người ta chỉ thấy trong cao hổ cốt thật chứa chủ yếu là chất đạm (chất thịt), canxi dạng phosphat và nhiều khoáng chất khác. Cao hổ cốt giả từ xương động vật khác cũng vậy. Việc phân biệt cao hổ cốt thật và giả hiện nay vô cùng khó, kể cả trong phòng thí nghiệm của các nhà khoa học.

Do cách nấu cao xương nói chung, hổ cốt nói riêng, nên chất đạm được phân giải thành đạm tinh, vì vậy khi ăn uống vào rất dễ hấp thu vào máu. Do đó, cao xương động vật trong đó có hổ cốt, là phù hợp cho người cao tuổi.

Kinh nghiệm lâm sàng của chúng tôi cho thấy, cao hổ cốt giả (từ xương động vật như gấu, khỉ, sơn dương, trăn, ngựa, …) có tác dụng làm giảm đau từ từ giống như cao hổ cốt thật. Có lẽ do yếu tố chất đạm và calci này.

Cho đến nay hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cao hổ cốt có hiệu quả điều trị bệnh viêm khớp xương, loãng xương, chống viêm hay cường dương. Tất cả dư luận về cao hổ cốt chỉ là lời đồn đại và niềm tin.

Rượu cao hổ cốt:

Nếu uống rượu cao hổ cốt thấy giảm đau xương khớp ngay sau một thời gian ngắn thì đó chủ yếu là do tác dụng giảm đau của rượu.

Nhiều người đã từng uống cả chục lạng cao hổ mà khi hơn 70 tuổi vẫn đau nhức xương.

Bạn cần lưu ý: “Cơ sở bán rượu cao hổ cốt có cấp giấy chứng nhận của ngành y tế” không có nghĩa là luôn có cao hổ thật. Bản thân tôi từng chứng kiến một thầy thuốc nấu cao hổ cốt thật bán rất đắt tiền, bã còn lại pha rượu và nhiều thứ thuốc khác đến mức hàm lượng hổ cốt gần như bằng không và bán với tên gọi là rượu Cao hổ cốt. Rượu này có tác dụng giảm đau nhưng chủ yếu là do… rượu chứ không phải do hổ cốt!

Về bệnh của mẹ bạn:

Theo chi tiết ít ỏi mà bạn cho biết, tôi nghĩ mẹ bạn bị thoái hóa khớp hơn là thấp khớp. Việc điều trị hai loại bệnh này là khác nhau.

Thoái hóa khớp (trong Y học hay gọi là viêm xương khớp hay viêm khớp thoái hóa) là tình trạng già lão của xương khớp. Nói nôm na thoái hóa khớp chính là khớp bị “già”. Khi người ta có tuổi (thường là khoảng 45-50 tuổi trở đi) thì xương khớp cũng có tuổi và đặc điểm của thoái hóa khớp là lâu lâu có một đợt sưng đau nhức. Ban đầu thường tự lành. Dần về sau các đợt sưng đau nhiều, kéo dài hơn và khớp dần biến dạng.

Tình trạng đau nhức xương khớp của người cao tuổi thường do nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là dinh dưỡng và vận động. Người cao tuổi thường ăn thiếu đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa) và rau trái tươi (chứa nhiều bã xơ và các vi chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất). Ăn thiếu đạm và chất khoáng một thời gian sẽ dần nhức mỏi rồi đến đau xương khớp.

Người ta không thể đảo ngược qui luật già, lão của xương khớp. Vì vậy, điều trị thoái hóa khớp cần điều trị tổng hợp và điều trị suốt đời. Suốt đời không có nghĩa là uống thuốc suốt đời mà tùy theo giai đoạn bệnh, tùy theo có sưng đau hay không mà có phương cách trị khác nhau.

Việc điều trị thoái hóa khớp luôn phải bắt đầu từ khi chưa đau bằng chế độ ăn uống (để không thiếu dinh dưỡng), vận động, tập luyện đúng cách (để giúp xương cứng chắc, máu huyết lưu thông tốt). Nếu có dùng thuốc thì chỉ dùng thuốc chống lão hóa.

Đến khi có sưng đau cần dùng thêm thuốc chống viêm giảm đau và điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động, tập luyện cho phù hợp. Bạn nên đưa mẹ bạn đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn như thế nào là phù hợp.

Còn nếu bạn tin rượu cao hổ cốt mà bạn nói và có đủ điều kiện kinh tế thì cứ mua dùng, tất nhiên là dùng… suốt đời theo cách tôi đã trình bày ở trên. Riêng tôi cho rằng, nếu thật sự cao hổ cốt có tác dụng thì chắc chắn một điều: nó không phải là thuốc “cải lão hoàn đồng” dành cho xương khớp đang già hóa!

Và cuối cùng, xin được dẫn lại lời của GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc): “Bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc bắc, phải được bào chế dựa trên nguyên tắc đạo đức, không gây tổn hại đến môi trường và phải nằm trong khuôn khổ của luật pháp quốc gia và quốc tế. Dựa vào ba nguyên tắc này, không có lý do gì cao hổ cốt có mặt trong tủ thuốc bắc.”

(Theo Th.s – BS Lê Hoàng Sơn - Phụ nữ TPHCM)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý