Cấp cứu kịp thời, cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung vỡ

remember1 remember1 @remember1

Cấp cứu kịp thời, cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung vỡ

Trung tâm Y tế Tây Giang, Quảng Nam vừa phát hiện và phẫu thuật cấp cứu kịp thời một ca thai ngoài tử cung vỡ.

26/07/2016 02:19 PM
545

Theo đó, bệnh nhân Bnướch Thị Nàng (24 tuổi, trú tại thôn Aró, Lăng, Tây Giang) từng có tiền sử Viêm đại tràng 5 năm nay. Ở nhà người bệnh đau bụng dọc khung đại tràng kèm tiểu tiện buốt rát nên đến Trung tâm Y tế Tây Giang khám và điều trị lúc 22 giờ ngày 24/7/2016. Tại đây, qua thăm khám và khai thác quá trình bệnh lý, chị Nàng được dùng que thử thai, kết quả âm tính nên được chuyển vào khoa Nội – Nhi – Truyền nhiễm theo dõi và điều trị với chẩn đoán ban đầu: Viêm đại tràng/ Nhiễm trùng đường tiểu.

  Cấp cứu kịp thời, cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung vỡ - Ảnh 1

Sau gần 18 giờ theo dõi, lúc 15 giờ ngày 25/7/2016, người bệnh đau toàn bụng, đau tăng dần, ra ít dịch âm đạo màu nâu nhạt, dùng que thử thai lần 2 kết quả thu dương tính. Nhận thấy người bệnh diễn biến xấu, tua trực đã khẩn trương mời hội chẩn liên khoa và hội chẩn lãnh đạo, sau hội chẩn người bệnh được chẩn đoán: Thai ngoài tử cung đã vỡ, tiên lượng nặng và có y lệnh chuyển mổ cấp cứu. Công tác chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật được khẩn trương thực hiện; toàn bộ ê kíp phẫu thuật và đội ngũ kỹ thuật viên khoa cận lâm sàng được huy động; số cán bộ, viên chức trong đơn vị có cùng nhóm máu và người nhà người bệnh được huy động xét nghiệm định danh nhóm máu, sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh khi cần thiết.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện, cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp trong niềm vui của cả ê kíp phẫu thuật và gia đình người bệnh. Hiện tại người bệnh đã tỉnh, được chuyển khoa Ngoại – Sức khỏe sinh sản để tiếp tục theo dõi và điều trị.

BSCKI. Alăng Sơn – Phó giám đốc Trung tâm Y tế Tây Giang, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: “Đây là trường hợp thai ngoài tử cung vỡ thứ 2 trong 6 tháng đầu năm 2016, được phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời tại huyện miền núi Tây Giang. Tuy điều kiện y tế của Tây Giang còn thiếu thốn về nhiều mặt như: trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực… nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đem hết khả năng của mình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, để không phụ lòng tin tưởng của đồng bào vùng biên giới Việt – Lào này”.

Được biết, Trung tâm Y tế Tây Giang đang bước sang năm thứ 6 triển khai dịch vụ phẫu thuật. Không ỉ lại vào những thành tựu đã đạt được trong những năm trước, ngay từ đầu năm, đội ngũ ê kíp phẫu thuật nói riêng và đội ngũ Y, Bác sỹ của toàn đơn vị nói chung đã bắt tay vào chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi cho cuộc chiến sinh tồn trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống

Ads Vitamin Genki + giúp trẻ phát triển chiều cao, bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh tốt nhất trong mùa hè
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý