Carl Thayer: Sẽ có khẩu chiến giữa các nước với Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Carl Thayer: Sẽ có khẩu chiến giữa các nước với Trung Quốc

Giáo sư Carl Thayer cho rằng nhiều khả năng sẽ có khẩu chiến gay gắt giữa các nước với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại Đối thoại Shangrila 2015.

30/05/2015 06:33 AM
205

Truyền thông Mỹ dẫn nhận định của chuyên gia phân tích chính trị, quân sự đến từ Học viện quốc phòng Australia - Giáo sư Carl Thayer cho rằng nhiều khả năng sẽ có khẩu chiến gay gắt giữa các nước với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh Châu Á-Thái Bình Dương - Đối thoại Shangri-la 2015 vừa khai mạc tại Singapore tối 29/5/2015 vừa qua.

   - Ảnh 1

Giáo sư Carl Thayer

Đối thoại Shangri-La 2015 tập trung sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng và tướng lĩnh quân đội từ 26 quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Hoa Kỳ, Trung Quốc giữa tình hình tranh chấp Biển Đông leo thang căng thẳng.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia, nói tin rằng diễn đàn an ninh khu vực lần này sẽ trở thành một khẩu đài quyết liệt xoay quanh các hành động bành trướng chủ quyền của Trung Quốc.

Theo nhận định của Giáo sư Carl Thayer, một trận khẩu chiến không khoan nhượng giữa Bắc Kinh với các quốc gia trong khu vực Biển Đông sẽ nổ ra.

Giáo sư Carl Thayer cho rằng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Australia đã và sẽ có sự thống nhất trong các tuyên bố của mình về tình hình an ninh ở Biển Đông cũng như quan ngại, lên án Trung Quốc.

Giáo sư Thayer cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trở thành trọng tâm tại Đối thoại Shangri-La 2015. Phái đoàn quan chức Trung Quốc thường sẽ phản pháo sau mỗi phần phát biểu của các nước, yêu cầu các nước lắng nghe quan điểm của mình, đưa ra những tố cáo ngược lại, tìm cách đảo ngược tình thế rằng Hoa Kỳ mới chính là thủ phạm khiêu khích bất ổn, là nguyên nhân của mọi vấn đề, và rằng Trung Quốc chỉ có khẳng định cái gọi là "chủ quyền" mà thôi.

Giáo sư Thayer nhắc lại rằng, tại diễn đàn an ninh năm ngoái khi chính ông có tham gia, phái đoán Trung Quốc cho rằng lần đó họ bị mai phục.

Việt Nam tiếp túc song phương trước thềm Đối thoại Shangri-La

   - Ảnh 2

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp gỡ Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế Tim Huxley - đơn vị tổ chức Đối thoại Shangri-la 2015

Trước khi diễn ra lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La 2015, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Israel, Philippines, Singapore và đại diện tập đoàn công nghệ quốc phòng Lockheed Martin.

Tại các cuộc gặp, Tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng với các nước.

Ông Nguyễn Chí Vịnh và đoàn cũng đã trao đổi với đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng từng nước về những vấn đề cùng quan tâm, đồng thời đề cập đến các biện pháp thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới thông qua việc tập trung tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác đào tạo, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; tăng cường đối thoại về chính sách quốc phòng, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý