Carl Thayer: TQ theo dõi rất chặt vụ 2 máy bay Su-22 rơi ở Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Carl Thayer: TQ theo dõi rất chặt vụ 2 máy bay Su-22 rơi ở Việt Nam

Ông Carl Thayer cho biết các vụ rơi máy bay gần đây đang xác nhận đánh giá của các chuyên gia Trung Quốc về điểm yếu của quân đội Việt Nam.

19/04/2015 04:05 PM
763

   - Ảnh 1

Su-22 của Không quân Việt Nam (ảnh minh họa)

Đài BBC của Anh đưa nhận định của Giáo sư Carl Thayer - một chuyên gia phân tích chính trị - quân sự từ Học viện quốc phòng Australia nói rằng các vụ rơi máy bay quân sự bộc lộ điểm yếu của Việt Nam và sẽ được những quốc gia như Trung Quốc, vốn có tranh chấp trên biển với nước này, theo dõi chặt chẽ.

Nhận định của Giáo sư Carl Thayer, từ học viện quốc phòng Úc, được đưa ra trong lúc Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục huy động các lực lượng tìm kiếm tung tích hai phi cơ chiến đấu Su-22, vốn bị rơi trên vùng biển gần đảo Phú Quý, Bình Thuận trong lúc tập luyện hôm 16/4/2015.

Đây là vụ tai nạn thứ 3 tại Việt Nam liên quan đến phi cơ chiến đấu Su-22 trong vòng 9 năm qua. Hai vụ tai nạn vào năm 2006 và năm 2009 cũng đã khiến hai phi công tử nạn.

GS Carl Thayer cho rằng với tỷ lệ rơi này thì bất cứ không quân hiện đại nào trên thế giới cũng sẽ tỏ ra lo ngại về độ an toàn của Su-22.

Theo vị chuyên gia, Việt Nam gặp khó khăn về tài chính để xây dựng, nâng cấp cũng như thay thế các máy bay ném bom của Không quân Việt Nam chủ yếu là Su-22, bên cạnh một loại máy bay tiêm kích phố biến khác là MiG 21.

Cũng theo giáo sự Australia, đây không phải là những phi cơ chiến đấu hiện đại mà những nước như Trung Quốc còn muốn đưa vào sử dụng.

Carl Thayer tiết lộ rằng, năm ngoái, cá nhân ông đã tham dự một buổi thảo luận về Việt Nam, trong đó,1 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tổng hợp nhiều tài liệu của nước này về Việt Nam, trong đó đánh giá các điểm mạnh yếu của quân đội Việt Nam.

Chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng công tác hậu cần và chất lượng bảo trì là các điểm yếu khác của Việt Nam.

"Tôi nghĩ phía Trung Quốc sẽ theo dõi sát kết luận từ phía Việt Nam về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn mới nhất" - Giáo sư nói với trang BBC.

Hòa Bình (theo BBC)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý