"Cát lợn" chữa bách bệnh giá chục tỷ: Chỉ là tin đồn nhảm?

biettuot biettuot @biettuot

"Cát lợn" chữa bách bệnh giá chục tỷ: Chỉ là tin đồn nhảm?

Theo nhiều thầy thuốc, nhà nghiên cứu, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm...

04/05/2016 04:18 PM
39

 (ĐSPL) - Theo nhiều thầy thuốc, trong đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn. Do đó, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm.

Cho đến nay, “cát lợn” vẫn còn nhiều bí ẩn. Vậy, “cát lợn” là gì?.

Báo VTC News thông tin, “cát lợn” được cho là một loại sỏi mật ở lợn có giá trị trong y học. Một tài liệu rất cũ và có độ tin cậy không cao cho rằng: Cát lợn có tính mát, vị ngọt chuyển sang đắng, có tác dụng đối với tâm và can.

Hiện nay, khoa học vẫn chưa rõ cách sử dụng cát lợn (trư cát) trong các bài thuốc. Chính vì vậy, sẽ rất khó có thể sử dụng cát lợn trong việc bốc thuốc đại trà để điều trị.

Cát lợn hay trư cát là một trong số các loại sỏi của động vật có giá trị đối với y học. Một số loài vật khác cũng đem lại giá trị như: sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật khỉ (hầu táo), sỏi mật chó (cẩu bảo)…

Cát lợn cũng giống như hầu hết các loại sỏi mật động vật dùng làm thuốc, chủ yếu tác động vào tâm và can. Có nhiều thông tin nói cát lợn có giá trị cao, được bán với giá lên đến 35 triệu đồng/gr.

"Cát lợn" chữa bách bệnh giá hơn chục tỷ: Chỉ là tin đồn nhảm? - Ảnh 1Phóng to

"Vật thể lạ" nằm trong dạ dày của con lợn nái ở Đan Phượng Hà Nội. Khi được lấy ra có màu nâu, rất cứng và có mùi thơm như mùi thuốc bắc, phía ngoài bề mặt phủ rất nhiều lông.

Trả lời báo Tri thức Trực tuyến, thạc sĩ, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung cho biết, trong đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn. Do đó, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm.

Theo chuyên gia này, Đông y chỉ sử dụng sỏi mật của trâu và bò để làm thuốc trị đột quỵ ở người, có tên là ngưu hoàng - một vị thuốc quý, đắt tiền. Riêng lợn, người ta không sử dụng sỏi này để làm thuốc.

PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết chưa có công trình nghiên cứu về vật thể này. Song, ông khuyến cáo người dân không nên thổi phồng sự việc, tin vào những thông tin không chính xác để mất tiền và sử dụng không đúng mục đích.

Thông tin trên báo Lao động, thầy thuốc đông y Nguyễn Văn Ngọc - một vị danh y nổi tiếng tại thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai - cho biết, qua mấy chục năm hành nghề, ông chưa từng nghe đến vị thuốc cát lợn. Theo ông Ngọc nhận định, có thể đây là một vị thuốc quý hiếm cổ truyền nên ít người biết, còn trong đông y hiện đại, vị thuốc này chưa từng xuất hiện.

Trao đổi với Đời sống & Pháp luật, Lương y Đỗ Chí Quyết, hội Đông y tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, đông y chưa có bài thuốc nào dùng "Cát lợn". Theo vị này, nhiều vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn là do thức ăn không tiêu tích tụ lại. Những vật thể này không có giá trị làm thuốc.

Cùng về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Xiêm, Chủ tịch hội Đông y TP Hà Nội nhận định thông tin "Cát lợn" là vị thuốc quý hiếm chỉ là "đồn nhảm". ông  cũng khuyến cáo người dân không nên tin hay mua về làm thuốc để tránh những rủi ro không đáng có.

Ngọc Anh (Tổng hợp- Nguồn: Báo VTC News, Zing.vn, Lao động)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý