Cậu bé không ‘mặt’ có cơ hội làm người

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cậu bé không ‘mặt’ có cơ hội làm người

Cậu bé sinh ra không có ‘mặt’ đã được trao cơ hội có cuộc sống bình thường nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ phẫu thuật, những người đã thành công trong ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền đầu, Trishna và Krishna.

30/09/2014 08:37 AM
1,367

Do gặp biến chứng từ khi còn trong bụng mẹ nên Yahya El Jabaly, 3 tuổi, sống tại một ngôi làng nhỏ cách thành phố Casablanca 6 tiếng lái xe, được sinh ra với nhiều sự biến dị trên khuôn mặt của mình. Em không có mắt, một lỗ lớn giữa mặt, nơi đáng lý phải là mũi của em, và hàm trên bị biến dạng nặng.


Mỗi khi Yahya ra đường, cha cậu phải lấy khăn trùm em.


Em thường bị các bạn trẻ khác xa lánh và phải chịu cảnh sống cô đơn không bạn bè.

Dù biết mình gặp trở ngại lớn về ngoại hình, em Yahya vẫn vui vẻ sống và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ. Song, em lại bị xã hội xem như là một kẻ bị ‘ruồng bỏ’ và bị mọi người xa lánh. Hơn thế, do sự biến dạng của hàm trên, em không thể giao tiếp bình thường mà chỉ có thể lẩm bẩm.

Đồng cảm với trường hợp của em, một người cha của bạn thân nhất của em đã chia sẻ sự việc này lên mạng xã hội Facebook và kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng và các chuyên gia y tế để giúp em có được cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Từ nửa vòng trái đất, status này đã được nhìn thấy bởi bà Fatima Baraka, một người sống sót sau khi được chuẩn đoán bị ưng thú vú, được sinh ra tại một ngôi làng rất gần Yahya.


Bà Baraka, vị cứu nhân của Yahya và là tấm gương sáng của nhân loại.


Bà đã vô tình đọc được dòng status kêu cứu trên Facebook và ngay lập tức gọi cho cha Yahya.

“Tôi hiểu được những gì mà cậu bé ấy đang trải qua, tôi cũng đã từng ở trong hoàn cảnh tượng tự”, bà Baraka nói trong chương trình Sunday Night của kênh Channel Seven.

“Tôi đã cầm điện thoại lên và điện cho cha của Yahya ngay sau đó, và ông ấy nói với tôi rằng: Tôi chỉ muốn con mình có được cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác”, bà nói thêm.

Sau đó, bà Baraka đã tự mình đi tìm kiếm và kêu gọi sự giúp đỡ của những bác sĩ tại Bệnh viện nhi Hoàng gia Australia, những người đã có ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền đầu, Trishna và Krishna hồi năm 2009.

Tiếp đó, cô lập tức bay đến Maroc đến tìm nhà của Yahya, nơi cô có cuộc gặp mặt đầu tiên với em và gia đình, trước khi rước họ đến Úc.


Bác sĩ Tony Holmes, trưởng nhóm phẫu thuật tại Bệnh viên nhi hoàng gia Úc.


Yahya đã hoàn tất các khâu chụp CT và MRI để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

“Thú thật, tôi đã bị sốc, tôi không nghĩ mọi chuyện lại tệ đến vậy”, bà Baraka nói.

Sau khi đến thành phố Melbourne, Úc, Yahya và cha mẹ cậu đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ Tony Holmes, trường nhóm phẫu thuật về những rủi ro có thể xảy ra.

“Cậu bé có thể không chết nếu không phải phẫu thuật. Nhưng khả năng cậu ra đi khi đang phẫu thuật là rất lớn”, bác sĩ Tony Holmes nói trong chương trình Sunday Night của kênh Channel Seven.

“Tôi có niềm tin rằng, ai cũng có quyền được làm người và được đối xử như một con người và đứa trẻ này lại không thể có được điều ấy”, ông nói thêm.

Được biết, ca phẫu thuật của Yahya sẽ được tiến hành vào tháng 12 tới. Theo đó, bác sĩ Holmes đang dự tính sẽ tái cấu trúc toàn bộ phần xương mặt của Yahya và tạo một cái mũi cho em. Ông cũng tự tin cho biết rằng cậu bé có thể nói được sau khi ca phẫu thuật kết thúc.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để mang lại kết quả tốt nhất cho em”, bác sĩ Holmes nói thêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý