Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

16 tuổi, đang là học sinh lớp 11A3 của trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Hoan đã sở hữu tấm Huy chương vàng “Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á” .

08/12/2014 02:09 PM
515

Huy chương do Hiệp hội Sáng chế và kiểu dáng Malaysia phối hợp với Hiệp hội sáng chế ASEAN tổ chức với mô hình “Băng chuyền tải đa năng”. Không dừng lại, Hoan đang bắt tay vào một mô hình đa năng nữa: “Robot cứu hộ đa năng” dự kiến sẽ cho ra mắt vào đầu tháng 12 năm nay.


Nguyễn Văn Hoan bên mô hình robot cứu hộ đa năng.

Thương cha, ra giải vàng

Ý tưởng làm “Băng chuyền đa năng” nảy sinh khi Hoan mới học lớp 9, khi thi thoảng theo bố đi làm dịch vụ vận chuyển vật liệu xây dựng gần nhà. Hoan thấy bố và mọi người phải lao động rất vất vả, tự tay xúc từng xẻng cát, than lên xe nhưng năng suất lại thấp. Hoan nghĩ đến việc thiết kế một loại máy móc có thể giúp đỡ bố trong công việc hàng ngày.

Bằng những đồ vật tự kiếm được ở nhà rồi mua ở cửa hàng phế liệu như: khung nhôm cửa hỏng, ô tô đồ chơi trẻ em cũ, bảng điều khiển chơi games...

Khi bắt tay vào làm, nhiều lúc Hoan quên cả ăn cơm, thức đến tận khuya để lắp ráp, thử nghiệm.“Vì thế bố mẹ em thường hay lo, thậm chí mắng nhiều lần nhưng em không lúc nào dừng nghĩ về việc làm máy này để đỡ đần cho bố” - Hoan tâm sự.

Mày mò một thời gian, sản phẩm “Băng chuyền tải đa năng” điều khiển tự động đã hoàn thành. Hệ thống hoạt động trên khung, giá đỡ làm bằng khung cửa nhôm cũ, động cơ, bánh xe và bảng điều khiển lấy từ ô tô đồ chơi đã hỏng với các gầu xúc được kết cấu thành chuỗi liên hoàn có thể di chuyển lên trên, xuống dưới quay sang trái, sang phải theo ý muốn mà vẫn xúc được vật liệu ở mọi góc độ. Hoan sử dụng 2 mô tơ đấu chung nguồn điện, khi hệ thống gầu xúc hoạt động thì băng tải cũng hoạt động theo, tránh được cát sỏi rơi vãi làm tắc nghẽn.

Mô hình đã đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang dành cho học sinh THCS và THPT, Huy chương Bạc cấp quốc gia. Hoan tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và tham gia Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á năm 2014 tổ chức tại Malaysia đạt Huy chương vàng.

Đến robot cứu hộ đa năng

Những ngày này, Nguyễn Văn Hoan lại bận rộn với việc hoàn thiện thiết bị mới: Robot cứu hộ đa năng. Ý tưởng nảy sinh từ tháng 9/2014 khi Hoan nhận thấy Bắc Giang là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều sông suối chia cắt khi hỏa hoạn hoặc đuối nước xảy ra, khó bảo toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Thiết kế của robot sẽ bảo đảm đến được các điểm cháy rừng, cháy tài sản tại các địa điểm còn khó khăn về đường sá sau đó sử dụng hệ thống điều khiển tự động để dập lửa.

Ngoài ra, robot còn có khả năng lội nước, sử dụng các “cánh tay máy” để tìm kiếm, vớt tài sản và người dưới nước. Dự kiến, sản phẩm trên sẽ được Hoan trình làng vào dịp gần đây. Thầy Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng trường THPT Lạng Giang số 2 rất tự hào về học sinh của mình.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý