Câu chuyện 'GDP có chân' sắp có lời giải

baybykiu baybykiu @baybykiu

Câu chuyện 'GDP có chân' sắp có lời giải

Sự chênh lệch quá lớn giữa GDP và GRDP câu chuyện GDP có chân sẽ có lời giải sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp thống kê GDP địa phương từ năm 2017.

23/05/2015 02:39 PM
658

   - Ảnh 1

Sự chênh lệch quá lớn giữa GDP và GRDP làm giảm đi sự tin tưởng vào những con số

Cập nhật tin nhanh, theo đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt, từ năm 2017 trở đi, trực tiếp Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ biên soạn và công bố số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP).

Điều này sẽ tránh được tình trạng tổng cộng tổng sản phẩm trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chênh lệch tới hơn 1,7 lần so với số liệu tổng sản phẩm trong nước cả nước (GDP).

Cụ thể, Trong hai năm 2010-2011, tốc độ tăng GRDP của 63 tỉnh thành đều trên hai con số, trong khi của cả nước lần lượt là 6,42% và 6,24%.

Bình quân giản đơn số kế hoạch tốc độ tăng GRDP hàng năm thời kỳ 2011-2015 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là gần 13,4%, trong khi nghị quyết Quốc hội đặt ra cho cả nước chỉ là 7-7,5%.

Như vậy, việc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Tổng cục Thống kê trực tiếp biên soạn và công bố GRDP trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được xem sẽ là giải pháp nhằm giảm tình trạng chênh lệch ngày càng lớn giữa GDP và GRDP.

Bên cạnh đó, đề án cũng sẽ xây dựng và chuẩn hóa đồng bộ hệ thống thông tin thống kê phục vụ biên soạn tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý