Câu chuyện về sách hay văn hoá ứng xử của người nổi tiếng?

msstit msstit @msstit

Câu chuyện về sách hay văn hoá ứng xử của người nổi tiếng?

Cho dù chương trình chưa lên sóng, chỉ là một bức ảnh hậu trường bị rò rỉ ra nhưng với hành động lấy sách kê chân ghế của ban tổ chức chương trình “Đối mặt”, đạo diễn Lê Hoàng, Hoa hậu Triệu Thị Hà đã phải nhận không ít sự phản đối từ phía khán giả.

10/07/2014 07:04 AM
1,795

Có lẽ, trong mắt công chúng đó không chỉ là câu chuyện về sách và văn hoá ứng xử với sách của người nổi tiếng.

“Tự nhiên” bị “ném đá”?!

 - Ảnh 1

Bức ảnh hậu trường bị “ném đá” của chương trình “Giấu mặt” gây phẫn nộ bởi hình ảnh ngồi lên sách.

Dù không biết bức ảnh được tung ra với mục đích nào nhưng “quả đắng” mà vị đạo diễn nổi tiếng đanh đá, chua ngoa, cha đẻ của “Gái nhảy” lẫn “hoa hậu trả vương miện” Triệu Thị Hà phải nhận lần này thực khó nuốt trôi. Trong bức ảnh gây thị phi này, Lê Hoàng và Triệu Thị Hà ngồi trên hai chiếc ghế bọc nhung sang trọng nhưng lại được kê chân trên các chồng sách. Cả hai trò chuyện khá thoải mái những chuyện “chỉ có cả hai biết, ban tổ chức chương trình biết”, bởi lẽ, cho đến thời điểm hiện nay “Đối mặt” vẫn còn nằm trong vòng “bí ẩn”.

Chưa lên sóng tập nào nhưng “phát nổ” của chương trình này cũng khiến những người làm văn hoá và quan tâm tới văn hoá phải suy nghĩ. Không thể chỉ vì một cuộc trò chuyện văn hoá mà vô tình hay hữu ý hình ảnh này dễ bị hiểu chà đạp lên một văn hóa: Văn hoá về sách. Nhiều người cho rằng, đây là một hành vi thiếu văn hoá, phản cảm, chà đạp lên con chữ thánh hiền, khó có thể chấp nhận.

Là người bình thường thì cũng chịu sự chỉ trích ghê lắm rồi, huống hồ đây là những người nổi tiếng, những người đang được dư luận hướng tới, theo dõi. Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng, việc chỉ trích đạo diễn “Gái nhảy” và Hoa hậu các dân tộc Việt Nam là hơi quá, đó chỉ là một sự cố ngoài ý muốn. Người trách thì vẫn cứ trách, người thông cảm thì bỏ qua, nhưng dù sao, câu chuyện của người nổi tiếng cũng khó có thể lắng xuống một sớm, một chiều.

Có thể nói, trong suy nghĩ của đại đa số người Việt, sách được xếp vào hàng những điều “bất khả xâm phạm”. Truyền thống Nho học, trọng lễ nghĩa, trọng chữ Thánh Hiền đã in sâu vào máu người dân hàng ngàn năm nay. Bất luận là sách gì, người dùng sách, có sách đều phải trân trọng. Vì vậy, khi có người vi phạm vào những điều được coi là thiêng liêng, bất khả xâm phạm với mình, sự phản ứng cũng là điều dễ hiểu.

 - Ảnh 2

Hoa hậu Triệu Thị Hà xin lỗi công chúng và lấy làm rất tiếc vì sự cố trên.

Quay trở lại với vụ việc của đạo diễn Lê Hoàng và hoa hậu Triệu Thị Hà, sau khi vấp phải sự phản đối của công chúng, người trong cuộc đã ngay lập tức lên tiếng biện minh về hành động này. Tuy nhiên, những người theo dõi vụ việc từ đầu lại cũng có cớ để nghi ngờ về sự quanh co của những nhân vật chính trong vụ việc. Về phần Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Triệu Thị Hà, cô phân trần với giới rằng cách đây mấy tuần, cô được mời làm khách mời của chương trình “Giấu mặt”. Chương trình do công ty đạo diễn Lê Hoàng sản xuất, Hà nhận lời mời từ phía Lê Hoàng tham gia chương trình.

Vì chương trình diễn ra vào một ngày khá bận nên cô đến trường quay khá vội vàng, khi đến nơi mọi thứ hậu trường đã sắp xếp xong xuôi. Sau khi trang điểm xong, cô được đưa vào ghi hình. “Hôm đó chị Trương Ngọc ánh quay xong thì đến Hà nên Hà cũng không để ý lắm”, cô cho biết. Câu chuyện của cô và đạo diễn Lê Hoàng xoáy vào một số chủ đề cuộc sống. Quay chương trình xong, cô cũng vội vã ra sân bay về Hà Nội. Trong thời gian ngắn ngủi 30 phút đó, cô cũng không để ý đến việc bố trí hậu trường ra sao. Kết thúc chương trình, cô vội vàng ra sân bay để về Hà Nội.

Phần đạo diễn Lê Hoàng, người nổi tiếng khó tính và kỹ lưỡng với những tác phẩm phim ảnh của mình thì lại có một cách biện minh khác. Trả lời trên báo Trí thức trẻ mới đây, Lê Hoàng cho rằng, việc chuẩn bị bối cảnh thuộc về nhóm đạo cụ, hậu trường, công việc đã được phân một cách rõ ràng nên ông cũng không can thiệp vào. Riêng chương trình “Đối mặt” cũng chỉ mới là bản nháp, như một phim chưa qua xử lý hậu kỳ và kiểm duyệt.

 - Ảnh 3

Đạo diễn Lê Hoàng

“Tôi cho rằng nếu chúng ta cứ có thói quen đưa ảnh hậu trường ra rồi nâng lên thành vấn đề chính thì sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, anh chỉ là khách mời, còn chuyện đạo cụ là do bộ phận thiết kế phụ trách. Thật tình lúc đó tôi là khách mời chương trình nên cũng không để ý lắm, nhưng rõ ràng chúng ta ngày càng chuyên nghiệp, người nào chịu trách nhiệm của người đó. Tôi cũng không thể can thiệp, vì chuyện đạo cụ là việc của bộ phận thiết kế lo”.

Đối chiếu giữa câu trả lời của Triệu Thị Hà và Lê Hoàng, lập tức thấy một sự khập khiễng. Triệu Thị Hà nói cô là khách mời chương trình của công ty Lê Hoàng, nhận lời mời từ phía Lê Hoàng, tuy nhiên Lê Hoàng thì cũng lại chỉ thừa nhận mình là khách mời mà thôi. Có lẽ hoa hậu và vị đạo diễn này chưa có sự bàn bạc kỹ lưỡng với nhau mà đã vội vàng lên báo thanh minh nên mới có chuyện “bà bảo có, ông bảo không” như vậy.

Dư luận: Phê phán và cảm thông

Đó là ý kiến của một số độc giả về bức ảnh hậu trường “Đối mặt”. Cho rằng, người ngồi lên sách không thể bàng quan đổ lỗi cho những người sắp xếp hậu trường mà bản thân cũng phải ý thức được những gì mình đang làm, không thể nào rập khuôn như một cái máy. Bản thân Lê Hoàng cũng là một người viết, cho ra đời tới năm cuốn sách liền thì hẳn ông phải hiểu được giá trị của một cuốn sách dừng ở đâu. Nếu không tôn trọng sách người khác viết, cho dù người có tên tuổi hay không thì ông cũng vô tình xếp chung những gì mình đã viết chỉ xứng đáng “đặt dưới mông”.

 - Ảnh 4

Ca sỹ Thuỷ Tiên cũng bị công chúng chỉ trích mạnh khi “xé sách quay MV”.

Việc đổ lỗi cho nhà sản xuất như vậy không những không giúp Lê Hoàng được nhiều mà thậm chí còn tác dụng ngược, biến Lê Hoàng trở thành một “nguỵ quân tử” trong mắt công chúng. Có người còn thở dài: “Đạo diễn Lê Hoàng nổi tiếng là người hay chữ vì luôn có lối nói chuyện châm biếm và mỉa mai. Ai ngờ sau hậu trường cũng đến thế mà thôi”.

“Giấy rách phải giữ lấy lề”, nếu không trân trọng sách, khó có thể trở thành người. Tuy nhiên, cũng đã đến lúc chúng ta đặt ra câu hỏi đó là sách gì, có tác dụng gì. Trong thời buổi tự do xuất bản, tự do in ấn như hiện nay, không phải sách nào cũng đáng được đặt lên đầu giường. Nhiều người có sự cảm thông với Lê Hoàng và Triệu Thị Hà cũng vì lẽ đó. Tuy nhiên, cảm thông không có nghĩa là đồng tình.

Ngược lại với ý kiến số đông cho rằng hành động này khó có thể chấp nhận thì một số người lại có cái nhìn dễ cảm thông hơn. Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thu Thuỷ thể hiện thái độ trên trang cá nhân của mình về vụ việc: “Sách với người này là thiêng liêng bảo vật, với người khác chỉ là đống bột gỗ nén, in nhăng cuội, sao lại phải nâng quan điểm thế? Dùng sách vào việc gì là quyền của người khác, đừng vì thấy người ta kê ghế ngồi lên sách mà nghĩ rằng mình cao hơn, tri thức hay đạo đức hơn rồi tự cho mình quyền chửi hoặc đắng lòng về hành động của người ta, được không? nhà mình cũng thuộc dạng chữ nghĩa sách vở, tủ sách nhà mình chắc cũng thuộc dạng hiếm có ở Việt Nam này đấy. Thế mà hồi bé, cũng có lúc mình thấy ông bà bố mẹ mình đem sách ra kê chân tủ cập kênh, kê phản nằm ngủ suốt, có sao đâu nhỉ?”.

Rõ ràng, hoa hậu không ủng hộ nhưng cũng không quá lên án “tai nạn nghề nghiệp” này của Lê Hoàng và Triệu Thị Hà. Cô chỉ muốn có một cái nhìn nhiều chiều và đúng đắn hơn. Nhiều người nổi tiếng có học khác cũng đồng quan điểm như Nguyễn Thu Thuỷ, họ chỉ tiếc cho người trong cuộc đã không thật cẩn trọng khi xem xét những hậu quả tai bay vạ gió có thể dẫn đến. Tuy nhiên, thiết nghĩ nếu lúc nào cũng phải cẩn trọng, đề phòng hậu họa như vậy, làm người nổi tiếng thật mệt mỏi lắm thay.

“Sự cố” về ứng xử với sách từng gây phản ứng

Đây cũng không phải lần đầu tiên người nổi tiếng có những hành vi được coi là xúc phạm tới sách. Trước đó, ca sỹ Phương Thanh cũng đã lao đao khi hình ảnh cô đứng trên một chồng sách được tung lên mạng. Bất ngờ bị “nhận đá” từ khán giả, Phương Thanh đã phải lên tiếng thanh minh rằng bức ảnh chỉ là một sản phẩm của photoshop, do một người nào đó ác ý (hoặc vô tình) tạo ra. Vụ việc cho thấy, trong mắt công chúng, dù là người nổi tiếng thì cũng khó có quyền được vi phạm những gì được xem là truyền thống, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

 - Ảnh 5

“Bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh chụp ảnh kê sách dưới gót giày bị cho là phản cảm, lên án, thiếu học.

Cũng thời gian trước, “bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh với shot hình lấy sách kê dưới gót giày cũng đã bị lên tiếng là “vô học”. Đắng hơn cho Phương Trinh khi cùng với bức ảnh giẫm lên sách, học vấn của cô diễn viên, ca sỹ này thậm chí còn chưa tốt nghiệp cấp hai. Điều này càng khiến cho dư luận thêm lý do để phản đối cô. Không chỉ vậy, trong một MV ca nhạc của mình, ca sỹ Thuỷ Tiên có lẽ cũng không nghĩ sẽ phải nhận nhiều đá, đủ để “xây nhà” như vậy khi quay cảnh xé sách để thể hiện tâm trạng nhân vật.

Hoa hậu Triệu Thị Hà: Sự cố ngoài ý muốn

Trả lời PV báo Người đưa tin, hoa hậu Triệu Thị Hà cho biết, bức ảnh do người quản lý của cô vô tình chia sẻ lên mạng. Cô nói thêm: "Anh ấy vẫn thường chụp những bức ảnh em tham gia các chương trình để up date cho bạn bè biết chứ không nghĩ là sẽ xảy ra những vấn đề nhạy cảm như thế". Sau những lùm xùm về đời tư và những tranh cãi với đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Triệu Thị Hà đang tập trung cho những dự án nghệ thuật mới. Sắp tới cô sẽ ra Đà Nẵng để tham gia đóng phim "Chuyện tình hoa muống biển".

"Tuy nhiên, điện ảnh chỉ là công việc trước mắt. Tương lai lâu dài, tôi muốn được theo đuổi niềm đam mê ca hát", cô nói. Bối rối trước câu hỏi về tình yêu, Triệu Thị Hà cho biết, hiện tại có nhiều người theo đuổi nhưng cô vẫn chưa chọn được chàng trai cho riêng mình.

Ảnh ngồi lên sách do bầu sô của hoa hậu Triệu Thị Hà tung lên mạng?!

“Trong quá trình quay, anh Hoà là bầu sô của Hà có chụp lại một bức ảnh hậu trường để làm kỷ niệm rồi đăng lên . Sau đó một số báo có đăng tin về việc này, thấy mọi người phẫn nộ nên Hà cũng cảm thấy buồn lắm. Thú thực Hà là người rất yêu sách, cứ có thời gian rảnh rỗi là Hà lại đọc sách, Hà mê nhất là các thể loại tiểu thuyết tình cảm”, Triệu Thị Hà thừa nhận. Như vậy cho thấy, bức ảnh được tung lên với mục đích khá khoan hoà, từ chính “bên trong”, nhưng không ngờ lại gặp phải sự phản ứng dữ dội như vậy.

Bích Đào - Đỗ Huệ (Thực hiện)

Xem thêm video clip : 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý