Câu trả lời cho những bà mẹ không đủ sữa nuôi con

tyh tyh @tyh

Câu trả lời cho những bà mẹ không đủ sữa nuôi con

Tôi có thể có đủ sữa nuôi con suốt 6 tháng không?” “ Nếu tôi không thể ra sữa ngay lập tức thì sao?” “Nếu không đủ sữa nuôi con, liệu có loại sữa nào thay thế được không?” … Những câu hỏi này thực sự rất thường được nêu ra cùng với sự lo lắng vô cùng của những người sắp làm mẹ. Câu trả lời của các bác sĩ bao giờ cũng là “ Hãy yên tâm, bạn có khả năng đủ sữa để nuôi con”!

04/06/2012 08:06 AM
38,115

Sữa mẹ vận động theo tiêu chí càng bú, càng ra sữa. Vì thế, theo các bác sĩ không có lý do gì khiến cho một phụ nữ bình thường không thể có sữa cho con bú. Thay vì việc nghĩ ngay tới các loại sữa non công thức hiện có trên thị trường, các bác sĩ luôn khuyên bà mẹ nên kiên nhẫn để cho bé bú ngay từ đầu. Vậy sữa mẹ có điều gì kì diệu tới mức các chuyên gia đề cao là “không thể thay thế?”

Sữa mẹ là một dạng mô sống ở thể lỏng với khoảng 4.000 tế bào sống hoạt động trong1ml sữa, ngoài ra có ít nhất 60 loại enzym, các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng mà không có bất cứ loại sữa nào có được. Theo thống kê được công bố trước đó, những đứa trẻ được bú sữa mẹ trong năm đầu nhanh biết nói và học sáng dạ hơn. Cho con bú làm gia tăng sức đề kháng của trẻ trước các bệnh thông thường và các bệnh tim mạch bởi vì sữa mẹ trong những ngày đầu chứa nhiều protein. Trong đó 50% hàm lượng protein là các globulin miễn dịch (chủ yếu là IgA), có tác dụng chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh.Trong khoảng 2 tháng đầu tiên, sữa mẹ được coi là liều văcxin hiệu nghiệm cho cơ thể non yếu của trẻ.Trẻ bú sữa mẹ (ít nhất 6 tháng đầu) có thể tránh được nguy cơ mắc nhiều loại bệnh cấp và mãn tính như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp...


Tuy nhiên, người ta vẫn đang nỗ lực đi tìm một nguồn sữa hỗ trợ thứ 2, tinh khiết chỉ sau sữa mẹ, dành cho các trường hợp người mẹ không thể cho con bú hoặc hỗ trợ cho bé từ sau 6 tháng, khi nguồn sữa mẹ chỉ còn hỗ trợ về hệ miễn dịch. Tại Mỹ, người ta tạo ra các trang trại với các tiêu chuẩn khắt khe nhất để nuôi bò sữa. Việc chăn nuôi bò rất được chú trọng theo các nguyên tắc hiện đại: Tôn trọng sự hài hòa giữa đất - cỏ xanh – đàn bò sữa - độ phì của đất. Việc chọn giống bò có khả năng thích ứng được với điều kiện môi trường và khí hậu là rất quan trọng vì điều này góp phần xây dựng một quy trình chăn nuôi an toàn nhằm mang lại sản lượng sữa cao, sức khỏe tốt cho bò sữa và giới hạn nguy cơ nhiễm bệnh. Đàn bò được chăn thả trên đồng cỏ tự nhiên mỗi ngày, chuồng trại của chúng rộng, thoáng khí, nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và không hề khép kín với lớp rơm khô sạch, được thay hàng ngày. Vào mùa đông, khi nguồn cỏ tươi ít hơn thì động vật được ăn thêm cỏ khô hoặc ngũ cốc.Các nghiên cứu cho thấy nếu đàn bò được chăm sóc một cách tự nhiên, nhằm mục đích giúp nhà nông tránh xa chất kháng sinh sẽ mang lại sản lượng sữa cao, dồi dào, giàu chất dinh dưỡng và tinh khiết chỉ thua kém sữa mẹ đôi chút. Phương pháp này được các nhà khoa học đặt tên là hữu cơ.

Tại Mỹ, việc sản xuất sữa hữu cơ được coi trọng đến mức có riêng một Hội đồng tiêu chuẩn hữu cơ, một Đạo luật hữu cơ dưới sự giám sát chặt chẽ của Viện dinh dưỡng và Bộ Nông nghiệp Mỹ. Những sản phẩm sữa khi tung ra thị trường, để có giấy chứng nhận hữu cơ phải vượt qua rất nhiều tiêu chí, chẳng hạn, để có một bãi chăn thả đạt tiêu chuẩn, hãng Nature One đã phải chi nhiều tiền để đáp ứng đủ 12 chỉ tiêu khắt khe về độ rộng của bãi, chuồng, không có sự can thiệp của thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không chất bảo quản hay chất tạo màu và không có hạt giống biến đổi gen (GMO)….Dòng sữa cuối cùng thu được từ những trang trại đạt chuẩn sẽ mang về một nguồn sữa thực sự hữu cơ, chỉ đứng sau sữa mẹ về chất lượng và độ tinh khiết. Đây được xem là kết quả đầy tính nhân văn của những nghiên cứu miệt mài nhằm tạo nên một nguồn dinh dưỡng tối ưu cho loài người. Vì thế, khi bạn lo lắng nói “ Nếu tôi không đủ sữa cho con..” bác sĩ sẽ trả lời “Yên tâm, bạn sẽ có đủ sữa cho con của bạn!”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý