Cây táo có 250 loại quả có gì đặc biệt?

nhidong nhidong @nhidong

Cây táo có 250 loại quả có gì đặc biệt?

Cây táo có 250 loại quả bao gồm các loại táo hiếm như Withington Fillbasket, có nguồn gốc trong năm 1883, và Magnum Eady, từ năm 1908,...

25/01/2015 08:44 PM
713

Người làm vườn Paul Barnett (42 tuổi), ở Chidham, gần Chichester, West Sussex (Anh) đã mất 24 năm để nghiên cứu và lại tạo ra cây táo cho 250 loại quả cực kỳ đặc biệt này. Anh thường ghép thêm giống mới vào mỗi mùa đông.

Sau hơn 20 năm được chăm bón và cấy ghép cẩn thận, cây táo đa chủng loại này đã phát triển chiều cao tới khoảng 6m với nhiều cành và nhánh sai trĩu quả.

 - Ảnh 1

Nói về ý tưởng phát triển cây táo 250 giống quả, anh Barnett cho biết: “Lúc đầu tôi đã trồng khoảng 90 loại táo thành từng hàng trên đất của một nhà trẻ. Tôi muốn trồng được nhiều giống táo nhưng vườn nhà tôi không có đủ đất để trồng hết tất cả số cây táo ấy, vì vậy, tôi nảy ra ý tưởng về một cây táo ghép nhiều giống khác”.

 - Ảnh 2

Từ đó, anh Barnett bổ sung giống táo lên một thân cây bằng cách gieo mầm táo vào mùa hè hàng năm và ghép vào mùa đông. Cây táo cho quả sai trĩu tới mức anh Barnett đã phải sử dụng các thanh gỗ để chống đỡ các cành.

 - Ảnh 3

Táo giống được anh mua tại Trung tâm Lưu trữ giống cây ăn quả quốc gia, nơi có 2.200 trong số 6.000 giống táo được con người biết tới. Trong số giống táo trên cây của anh Barnett có nhiều giống táo hiếm như Withington Fillbasket được gây giống từ năm 1883 và Eadys’ Magnum từ năm 1908.

 - Ảnh 4

Năm ngoái, cụ ông Peter Collett, 83 tuổi, cũng ghép thành công cây táo đặc biệt có thể cho ra hơn 50 giống táo khác nhau trên mảnh vườn rộng hơn 2.000 m2 của mình tại Tangmere, phía Tây Sussex, Anh. Hoa vừa chớm nở thì nụ được cắt từ một cây táo và đưa vào vỏ cây của ông Barnett. Trong khi cấy ghép, quá trình tương tự được tiến hành nhưng thường là với phương pháp chiết cành.

Theo thời gian các chồi, ngành phát triển để trở thành một phần của cây trồng chính và cuối cùng sản xuất nhiều các giống táo hơn.

Cây táo đặc biệt của ông Collett cho thu hoạch những quả thuộc giống táo hiếm nhất, có những giống quả chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý