Cha đẻ chiến binh chặt đầu nhà báo Mỹ và tội ác kinh hoàng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cha đẻ chiến binh chặt đầu nhà báo Mỹ và tội ác kinh hoàng

Cha đẻ của “thánh chiến John” đã khóc khi thừa nhận mình cùng với Osama bin Laden lên kế hoạch đánh bom Đại sứ quán Mỹ năm 1998 khiến 224 người thiệt mạng.

20/09/2014 06:31 PM
934

Adel Abdul Bary, 54 tuổi, cha của chiến binh IS – bị nghi là “thánh chiến John” đã bật khóc trước tòa khi thừa nhận cùng với Osama bin Laden lên kế hoạch cho nổ tung đại sứ quán Mỹ. Ông này bị đưa ra xét xử tại tòa án liên bang Manhattan.

 - Ảnh 1

Adel Abdul Bary tại tòa.

Ông bị cáo buộc liên quan đến âm mưu đánh bom vào 2 đại sứ quán Mỹ tại châu Phi vào năm 1998 khiến 224 người thiệt mạng, trong đó có 12 người Mỹ.

Adel Abdul Bary là luật sư người Ai Cập. Con trai ông – rapper Abdel Majed Abdel Bary mang quốc tịch Anh bị tình nghi là kẻ thuộc hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, đã chặt đầu 3 con tin rồi tung video trong thời gian qua.

Ngày 19/9, Bary khóc và thừa nhận đóng vai trò như một phát ngôn viên của al-Qaeda sau các vụ đánh bom tại Kenya và Tanzania. Khai trước tòa, ông này cho biết mình đã liên lạc với các phương tiện truyền thông để nhận trách nhiệm về các vụ tấn công và sau đó giúp các phóng viên kết nối với các lãnh đạo của al-Qaeda như Bin Laden và Ayman al-Zawahiri.

Lau nước mắt bằng khăn giấy, ông này nói thêm: “Tôi đồng ý với những người khác… để giết công dân Mỹ ở bất cứ đâu trên thế giới- dù họ là dân thường hay quân lính”, tời New York Post đưa tin.

Trước đó, Bary đã phải điều trị trầm cảm, bị cáo buộc 213 tội danh giết người có chủ định cho vụ đánh bom ở Nairobi và 11 tội danh cho các vụ tấn công vào Dar es Salaam. Ông cũng bị buộc tội âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt cùng một vài tội danh khác. Nếu bị kết tội, ông sẽ phải đối mặt với án chung thân.

 - Ảnh 2

Chiến binh thánh chiến John.

Bary từng bị cầm tù và tra tấn ở Ai Cập sau vụ ám sát Tổng thống Anwar Sadat năm 1981. Sau nhiều năm ra vào nhà tù ở Ai Cập, ông này đã xoay sở để đạt được bằng luật sư và trở thành luật sư nhân quyền có quan hệ với Tổ chức Ân xá Quốc tế. Adel Abdul Bary rời khỏi Ai Cập năm 1991 – năm mà “thánh chiến John” được sinh ra – và xin tị nạn chính trị ở Anh. Gia đình ông đến đoàn tụ vào năm 1993. 2 năm sau đó, 1995, ông bị kết án tử hình vắng mặt khi âm mưu cho nổ một siêu thị tại phố chợ của Ai Cập. Trong một phiên tòa khác tại Ai Cập năm 1999, ông này cũng bị kết án tù chung thân.

Theo tờ Guardian, ông bị bắt giữ ngay sau vụ đánh bom đại sứ quán vào ngày 7/8/1998. Tuy nhiên, nhà chức trách Anh lại không tìm thấy chứng cứ buộc tội Bary có liên quan đến vụ đánh bom này nên ông ta nhanh chóng được thả ra.

clip: Thêm nhà báo bị hành quyết, Tổng thống Obama tăng cường quân đến Iraq.

Ông bị bắt lần nữ khi Mỹ áp dụng luật dẫn độ với các cáo buộc tương tự. Bary bị giam tại nhà tù Long Lartin và Manchester.

Hiện phiên tòa xử Adel Abdul Bary vẫn đang tiếp tục. Nếu bị kết án, rất có thể ông sẽ phải đối mặt với án tù chung tân cho các tội ác của mình.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý