‘Cha đẻ’ của Thủy điện Đạ Dâng đi nước ngoài khi hầm sập

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

‘Cha đẻ’ của Thủy điện Đạ Dâng đi nước ngoài khi hầm sập

Một trong những việc khiến nhiều người đặt câu hỏi nhiều nhất chính là việc những lãnh đạo của Tổng công ty Vietracimex, đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đạ Dâng đã “lặn mất tăm” trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm bị sập.

23/12/2014 07:59 PM
986

Điều đáng nói là khi Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, những lãnh đạo cao nhất của tỉnh Lâm Đồng cùng lực lượng của các Bộ, Ban, Ngành và gần 1000 con người đang hỏa tốc làm mọi cách cứu người thì được biết vị Tổng Giám đốc của Vietracimex đang công tác ở nước ngoài.

Bộ Xây dựng báo cáo nguyên nhân vụ sập hầm.

Bộ trưởng khẳng định: Sẽ làm rõ sau khi cứu được người!

Một trong những diễn biến ít được mọi người chú ý chính là việc “biến mất” khó hiểu của các lãnh đạo Tổng công ty Vietracimex. Khi mà hai Bộ trưởng Công thương cùng các vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh Lâm Đồng đôn đáo tại hiện trường vụ sập hầm khiến 12 người bị kẹt bên trong thì phía Tổng công ty Vietracimex lại không có bất kỳ một lãnh đạo cấp cao nào xuất hiện.

Phát hiện ra điều bất thường này, đích thân Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định ngay sau khi khảo sát vụ sập hầm vào sáng sớm ngày 17/12/2014. Bộ trưởng Dũng quyết liệt truy vấn: “Chủ đầu tư ở đâu từ khi xảy ra sự cố? Trong khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng có mặt thì chủ đầu tư lại mất tích từ khi xảy ra tai nạn? Có đúng là đi nước ngoài hay không? Điều tra xem có đúng như vậy không?”. Cùng với đó là lời khẳng định: “Vấn đề này sẽ phải được xem xét một cách nghiêm khắc và phải được điều tra làm rõ sau khi đã cứu được người”.

Trong khi cả nước lo lắng, dành mọi sự quan tâm sâu sắc nhất về nơi 12 công nhân đang bị mắc kẹt, báo chí truyền thông cập nhật từng phút diễn biến tại hiện trường thì dường như không có bóng dáng nào của đại diện chủ đầu tư tại hiện trường. Theo ghi nhận của những phóng viên làm việc trực tiếp tại Thủy điện Đạ Dâng từ khi xảy ra vụ sập hầm cho đến khi giải cứu được 12 nạn nhân thì không có bất kỳ người nào xưng là đại diện của đơn vị đầu tư xuất hiện. Rất nhiều người đã mong ngóng việc chủ đầu tư, đơn vị là “cha đẻ” của công trình thủy điện Đạ Dâng sẽ có những biện pháp trước mắt để cứu người trong khi tình hình đang nước sôi lửa bỏng.

4 ngày, 4 đêm, 12 công nhân chống chọi trong cái lạnh, cái tối, cái đói để ngóng chờ được giải cứu, gần 1000 con người làm việc hết công suất không một giờ nghỉ, các Bộ trưởng, rồi Bí thư, Chủ tịch tỉnh đôn đáo tại hiện trường thì dường như phía công ty Vietracimex... đang không nắm được thông tin gì nên không tìm đến hiện trường để thị sát. Việc xác minh rõ bản chất của vấn đề này sẽ được làm rõ, nhưng do nhiệm vụ cứu người là quan trọng hơn nên được giải quyết sau.

Dư luận đã đặt câu hỏi về sự “né tránh” khi mà công trình xảy ra sự cố. Hàng vạn những nghi vấn đã được đặt ra và đã có người truy vấn tận nơi những dường như phía Vietracimex vẫn cố tình không xuất hiện”. Và khi tất cả đều đổ dồn về phái 12 công nhân đang mắc kẹt bên trong hầm thì việc có hay không sự không xuất hiện của đại diện Vietracimex cũng chẳng còn quan trọng nữa. Những gì là tốt nhất từ máy móc, con người và đặc biệt là những quyết định sáng suốt của những “thủ lĩnh” ngay tại hiện trường đã giúp cho việc giải cứu diễn ra đúng theo kế hoạch. Và điều thần kỳ đã xảy ra khi cả 12 công nhân đều được giải thoát trong tình trạng an toàn tuyệt đối.

Chúng kiến cảnh Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng cùng lãng đạo nhiều đơn vị đứng ngồi không yên mà 12 công nhân chưa được giải cứu ra ngoài, ai nấy đều cảm thấy sự “vắng mặt” khó có thể chấp nhận được từ phía Vietracimex. Và cho đến thời điểm hiện tại khi 12 công nhân đã được giải cứu thành công, thì việc xem xét lại vấn đề này chắc chắn sẽ được thực hiện một cách nghiêm khắc nhất đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Vietracimex nói gì?

Tiến hành tiếp xúc với Vietracimex, dường như công ty này đã có một “kế hoạch” để phong tỏa thông tin của phía mình khi các cơ quan truyền thông đặt vấn đề làm việc. Từ phía ngoài cổng, lực lượng bảo vệ đã gây khó dễ cho nhưng người đến liên hệ làm việc nếu như đó là người của cơ quan báo chí nào đó. Và khi đã qua được “vòng ngoài” này thì cũng phải chờ đợi và nhận được nhiều câu từ chối của Vietracimex.

 - Ảnh 1

Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Vitracimex.

Thông tin được cập nhật từ phía Vietracimec. Thông tin được cập nhật từ phía Vietracimex cho biết, ở thời điểm hiện tại, ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc đang công tác ở bên nước ngoài. Theo đó, chuyên công tác này đã bắt đầu trước khi vụ sập hầm diễn ra và theo đúng kế hoạch phải đầu tuần sau, ông Thăng mới có mặt tại Việt Nam. Phía Vietracimex cũng khôn tập trung vào câu hỏi trong những ngày diễn ra cuộc giải cứu, ông Thăng có liên lạc, chỉ đạo đơn vị thực hiện những nhiệm vụ nào không.

Còn vấn đề có hay không sự xuất hiện của các lãnh đạo tại Thủy điện Đạ Dâng trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt, đại diện phía Vietracimex khẳng định là ngay sau khi nhận được tin, lãnh đạo công ty đã có mặt tại hiện trường, rồi trong quá trình trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã không nói đúng trọng tâm nên gây ra... sự hiểu lầm.

Có thể coi những câu trả lời từ phía Vietracimex là những lời giải thích cho những vấn đề nổi cộm về ý thức trách nhiệm trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, với sự chứng kiến của gần 1000 con người tại hiện trường thì việc có hay không sự xuất hiện của các vị lãnh đạo Vietracimex sẽ sớm được làm rõ. Bên cạnh đó việc thực hiện công tác điều tra theo nghiệp vụ sẽ được tiến hành và sẽ sớm có câu trả lời thích đáng nhất trong thời gian tới đây.

Dường như không chỉ “né tránh” tại hiện trường vụ sập hầm mà lãnh đạo công ty Vietracimex cũng đều có những việc “đột xuất” mỗi khi có cơ quan báo chí đến làm việc. Sẽ rất khó có thể biện minh cho sự vắng mặt tại hiện trường vụ sập hầm nếu như đúng là Vietracimex không cử bất cứ ai tới đây. Còn trong trường hợp những lãnh đạo của công ty có đến nhưng ở không sát với hiện trường thì cũng là một “thất bại về ý thức, trách nhiệm” khi họ chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Được biết, thủy điện Đạ Dâng là một trong những công trình thủy điện trọng điểm mà công ty Vietracimex đặc biệt quan tâm. Nếu theo đúng kế hoạch đề ra, khi mà thủy điện Đạ Dâng được hoàn thành, nó không chỉ phục vụ cho một vùng công ty rộng lớn mà còn mang đến cho Vietracimex những khoản lợi nhuận đáng kể, giúp công ty này ổn định hoạt động thời gian dài trong tương lai.

Hà Anh

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý