Cha mẹ mù ngoại ngữ vẫn có cách dạy con thành cao thủ tiếng Anh

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Cha mẹ mù ngoại ngữ vẫn có cách dạy con thành cao thủ tiếng Anh

Nhiều phụ huynh không biết, hoặc chỉ biết chút ít cảm thấy băn khoăn vì không biết cách giúp con học tiếng Anh thế nào.

17/09/2017 04:15 PM
660

Nhiều phụ huynh không biết, hoặc chỉ biết chút ít cảm thấy băn khoăn vì không biết cách giúp con học tiếng Anh thế nào.

Ai cũng biết tầm quan trọng việc học giỏi tiếng Anh của trẻ ở trường. Giống như các môn học khác, đôi khi bé nhà bạn cũng cần sự hỗ trợ giúp đỡ của cha trong việc giải quyết những khúc mắc khi làm bài ở nhà. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng đủ vốn liếng mà hướng dẫn cho con.

Một phụ huynh nói: "Vợ chồng chúng tôi làm công việc lao động đơn giản, vốn tiếng Anh không nhiều. Những khi con hỏi về tiếng Anh là chúng tôi hoàn toàn "tắt điện", chẳng biết trả lời con thế nào."

Nếu cha mẹ có tiền, đầu tư cho con theo học ở những trung tâm tiếng Anh uy tín thì chẳng nói làm gì, nhưng nếu kinh tế không cho phép đâu?

Về vấn đề này, Thạc sĩ ngôn ngữ Nguyễn Thúy Hường đã khẳng định rằng, dù bạn không biết tí tiếng Anh nào thì vẫn có thể dạy con học tốt tiếng Anh được. Thực tế là có rất nhiều phụ huynh nói tiếng Anh rất giỏi, vậy mà không thể dạy con mình học tốt tiếng Anh được. Vậy vấn đề hiển nhiên là không nằm ở cha mẹ có biết tiếng Anh hay không.

Cha mẹ mù ngoại ngữ vẫn có cách dạy con thành cao thủ tiếng Anh - Ảnh 1Phóng to

Dù không biết tiếng Anh, cha mẹ vẫn có thể tạo niềm say mê, yêu thích môn học này cho con.

Cách học truyền thống của những năm trước – chủ yếu học ngữ pháp, từ vựng, ít học nghe, học nói – thì thế hệ bố mẹ trẻ ngày nay, trừ một số nhỏ lớn lên ở thành phố và có điều kiện học thêm cũng như tiếp xúc với người nước ngoài, phần lớn đều có vốn tiếng Anh rất ít ỏi, đặc biệt phát âm không được chuẩn.

Thậm chí với những bố mẹ biết một chút nhưng phát âm không được chuẩn thì mình cũng khuyên rằng không nên dạy con cách đọc của từ, trong quá trình học cùng con các bố mẹ nên tránh tự mình đọc ra các từ vì như thế vô tình tạo ra cho con một nhận thức không chuẩn về cách đọc từ đó. Con trẻ thường nghĩ những gì người lớn nói ra đều là chuẩn và sẽ bắt chước một cách vô thức. Như vậy, có thể nói một điều may mắn nữa cho con bạn là bạn hiểu rõ điều này nên sẽ không làm hỏng phát âm tiếng Anh của con bạn.

Ngay từ khi con ở lứa tuổi học mầm non, nhận ra con có niềm yêu thích với môn tiếng Anh, bạn hãy tạo điều kiện hết sức cho con để được ngay. Đây là một độ tuổi tuyệt vời để bắt đầu học một ngôn ngữ mới vì bộ nhớ của các con ở độ tuổi này vẫn còn rất nhiều chỗ cho các kiến thức mới. Mặt khác, bắt đầu càng sớm thì việc học ngôn ngữ thứ hai càng dễ dàng hơn vì các con ít bị ảnh hưởng bởi tiếng mẹ đẻ hơn nên phát âm sẽ tốt hơn và tránh được tình trạng tư duy bằng tiếng mẹ đẻ trong quá trình giao tiếp bằng tiếng nước ngoài.

Ở tuổi này, điều quan trọng nhất với bé là được tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh của người bản xứ. Điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải đầu tư thật nhiều tiền cho con học với giáo viên nước ngoài 100%. Bạn hoàn toàn có thể tìm được những thầy cô như thế trên mạng internet với phát âm chuẩn của người Anh, người Mỹ hoặc người Úc.

Bạn cũng có thể tìm những bài hát, những câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh bằng cách ấn từ khóa “songs for kids” “stories for kids”. Những kênh youtube như Pinkfong hay T-series Kids Hut có nhiều bài hát và câu chuyện phổ biến mà các con yêu thích. Bạn hãy khuyến khích con hát theo, đọc theo và sau đó và kể lại câu chuyện trong khi bạn tắt tiếng, chỉ cho con xem hình.

Bên cạnh đó có những phim mà trẻ nào cũng yêu thích như Gogo hay Peppa Pig, mỗi đoạn phim khoảng 5 đến 10 phút. Bạn có thể cho con xem mỗi ngày một chút. Con bạn sẽ hiểu câu chuyện mà không cần biết tất cả các từ, và dần dần con sẽ học được những kiến thức cần thiết cho giao tiếp mà không phải sách vở nào cũng có thể dạy con.

Tuy nhiên tiếp xúc với máy tính nhiều quá có thể không tốt cho mắt bé. Bạn hãy cân bằng việc xem và nghe của con bằng cách download các file âm thanh cho con nghe. Tất cả các video trên youtube đều có thể được lưu lại dưới dạng âm thanh mp3 khi bạn mở ở trình duyệt Firefox, sau đó bạn có thể mở bằng điện thoại hoặc cho vào usb để mở cùng với một cái loa có tính năng nghe usb để mở cho con nghe mỗi ngày một chút.

Và một điều hết sức quan trọng nữa là hãy chọn cho con một lớp tiếng Anh với giáo viên có phát âm tốt, hoặc là người bản xứ hoặc là người Việt nhưng được đào tạo bài bản. Con bạn sẽ cần một hình mẫu cụ thể để bắt chước và con cũng cần một môi trưởng để luyện tập và thực hành giao tiếp.

Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ trong việc giúp trẻ học tiếng Anh ở lứa tuổi mầm non. Hy vọng các bạn sẽ có thể trở thành trợ thủ đắc lực của bé để thành công trong môn học thú vị này!

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý