Chân dung nam sinh lớp 9 chế tạo thùng rác 'biết nói'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chân dung nam sinh lớp 9 chế tạo thùng rác 'biết nói'

Một nam sinh lớp 9 đã chế tạo thành công sản phẩm thùng rác thông minh, biết nói để nhắc nhở mọi người bỏ rác vào đúng thùng phân loại rác hữu cơ và vô cơ.

05/03/2015 03:38 PM
382

Đó là Nguyễn Viết Gia Khải - học sinh lớp 9/7, trường THCS Chu Văn An, TP. Đà Nẵng.

Bằng sự đam mê, chỉ trong vòng hơn ba tháng say sưa tìm tòi, Gia Khải đã sáng chế thành công sản phẩm "Thùng rác thông minh", đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP. Đà Nẵng.

Chia sẻ trên báo Tiền phong về ý tưởng sản phẩm của mình, Khải nói: “Em từng thấy ở TP.HCM cũng có thùng rác phân loại vô cơ và hữu cơ, nhưng người dân cứ tiện bên nào đổ rác bên ấy. Vì vậy em nghĩ phải có cách nào đó để nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định thường xuyên hơn”.

 - Ảnh 1

Em Nguyễn Viết Gia Khải bên sản phẩm “Thùng rác thông minh” do mình sáng chế. (Ảnh: Nguyễn Dương/báo Vnexpress).

Khải đã mày mò nghiên cứu từng khâu một, từ thiết kế hình dáng cho tới cách bắt đèn. Nhiều lần lắp đặt sai, hay nối nhầm dây bị chập điện cháy đen thui cả đống đồ thử nghiệm. Có những lúc sản phẩm tưởng chừng bị bỏ dở khi lắp bộ cảm ứng hồng ngoại. Bộ cảm ứng thông thường quá nhạy, chỉ cần một người ở xa hay con chuột chạy ngang thùng rác cũng sáng đèn và bắt đầu “nói”, vô tình gây ô nhiễm tiếng ồn.

Sau đó, Khải phải lên mạng lùng sục, nhờ người đặt hàng bộ cảm ứng nhận diện tận Hà Nội vì thị trường Đà Nẵng không có. Sau 3 tháng trời miệt mài, em cũng hoàn thành xong chiếc thùng rác thông minh của mình.

Báo Vnexpress dẫn lời thuyết minh của Khải: "Khi người đến gần, thùng rác sẽ tự động chớp đèn Led, sau đó phát ra âm thanh Chào các bạn đến với thùng rác thông minh. Các bạn chú ý, thùng màu đỏ bên trái là bỏ rác vô cơ, thùng màu xanh lá cây bên phải là để bỏ rác hữu cơ. Hãy bỏ rác đúng nơi quy định nhé. Cảm ơn các bạn. Âm thanh này lặp lại 3 lần trong vòng 45 giây".

Sản phẩm thùng rác thông minh của Khải sử dụng điện nguồn 220V, với các bộ phận công tắc, bộ cảm ứng hồng ngoại, biến thế (220V – 12V), mạch điều khiển đèn Led, máy MP3, hai bộ đèn Led và loa.

Thầy Hồ Hữu Tuệ, Phó hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, cho biết sản phẩm của Khải hội đủ các tính năng mới, khoa học, sáng tạo và thực tiễn.

"Các tính năng đó được ban giám khảo cuộc thi công nhận. Nếu sản phẩm được phát triển hoàn thiện hơn và cho ra thị trường thì sẽ rất hữu ích", thầy Tuệ nói.

Được biết, thời gian tới, Khải tiếp tục chế tạo nâng cấp sản phẩm thùng rác thông minh cho phù hợp với cả người khiếm thị, khiếm thính để cùng ba sản phẩm khác đại diện cho học sinh TP. Đà Nẵng tham dự hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia tại Đồng Tháp.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Những bà giáo già tận tụy với lớp học trẻ khuyết tật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý