Chân dung những kẻ chuyên bán người yêu... lấy tiền

mesu mesu @mesu

Chân dung những kẻ chuyên bán người yêu... lấy tiền

Đó là những kẻ thường vờ tán tỉnh, tạo quan hệ yêu đương rồi dụ dỗ, rủ đi chơi hoặc giả vờ đưa về làm vợ để bán sang Trung Quốc.

15/09/2014 08:06 PM
1,080

Theo tin tức thu thập được từ nhiều năm nay, tại các tỉnh biên giới như Lào Cai, Hà Giang - những địa bàn “nóng” nhất về nạn buôn bán người, lợi dụng tục “bắt vợ” và bản tính thật thà, cả tin của đồng bào dân tộc, bọn tội phạm thường vờ tán tỉnh, tạo quan hệ yêu đương rồi dụ dỗ, rủ đi chơi hoặc giả vờ đưa về làm vợ để bán sang Trung Quốc.

Suýt rơi vào “địa ngục”

Trong khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới thuộc thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, Lào Cai vào chiều tối 17/8/2014, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bát Xát - BĐBP tỉnh Lào Cai bắt giữ 4 đối tượng vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ biên giới quốc gia, gồm: Giàng Seo Hòa, SN 1996, dân tộc Mông, trú xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; Thào Seo Chứ, SN 1993, dân tộc Mông, trú xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; Vàng Seo Vư, SN 1994, dân tộc Mông, trú xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; Hạng Thị Xay, SN 1981, dân tộc Mông, trú xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Vừa nhìn thấy các chiến sĩ Biên phòng, cô gái trong nhóm vội vàng kêu cứu ầm ĩ. Qua xác minh, các trinh sát đã làm rõ đây chính là một vụ mua bán người qua biên giới.

 - Ảnh 1

Vàng Seo Vu, Thào Seo Lao

Khuôn mặt vẫn còn nguyên vẻ hốt hoảng, lo sợ, cô gái tên Hạng Thị Xay kể: sáng sớm 17/8/2014, đang lang thang đi bộ quanh bờ hồ thị trấn Sa Pa, cô gặp một thanh niên trẻ, khá đẹp trai tiến đến làm quen.

Cậu ta giới thiệu tên là Pùa, nhà ở Bảo Yên, Lào Cai. Sau vài câu bắt chuyện, cậu ta liền rủ Xay về làm vợ. Thấy cậu thanh niên trẻ kém mình tới cả chục tuổi, Xay từ chối. Thế nhưng khi cậu trai rủ lên Thác Bạc chơi, đang chả có việc gì làm, lại thấy vui vui vì lời hỏi vợ của cậu ta, Xay lập tức đồng ý. Chơi một lát, Pùa bảo sẽ đưa Xay về tận nhà.

Không chút nghi ngờ, Xay leo lên xe máy Pùa. Đi được khoảng 3km, Pùa gặp 2 người bạn và được họ chỉ cho đi đường tắt về nhà Xay cho nhanh. Thấy đường đi càng lúc càng lạ, Xay sợ hãi đòi xuống nhưng đám thanh niên không nghe, tiếp tục đưa Xay thẳng tới khu vực biên giới.

Đang rất sợ hãi vì nghi có chuyện chẳng lành thì may mắn có các chú Bộ đội biên phòng đi tuần tra, đưa tất cả về Đồn.

Còn 3 tên buôn người thì khai: Chiều tối 16/8/2014 hẹn gặp nhau ở ngã ba Phong Hải đi Bắc Hà, Hòa - Vư, Chứ và Chỉnh (người ở Phong Hải) bàn nhau đi Sa Pa tìm phụ nữ để lừa đưa sang Trung Quốc bán. Tối hôm đó, cả bốn đứa tỏa đi khắp thị trấn Sa Pa tìm nhưng không dụ dỗ, lừa gạt được ai, đành thuê một phòng nghỉ chờ đến hôm sau.

Sáng 17/8/2014, Chứ đến bờ hồ thị trấn Sa Pa gặp và làm quen với Hạng Thị Xay, bịa ra cái tên giả là Pùa và địa chỉ giả ở Bảo Yên, Lào Cai rồi tán tỉnh rủ Xay về nhà Chứ làm vợ, nhưng cô gái không đồng ý nên lại rủ lên Thác Bạc, Sa Pa chơi. Khi Chứ đưa Xay lên Thác Bạc, Hòa và Vư cũng đi xe máy theo sau. Một lúc sau, Vư điện thoại hỏi, nghe Chứ bảo “kịch bản 1” không hoàn thành, liền bảo Chứ cứ đưa Xay quay về nhà Xay.

Đến đường rẽ đi Bát Xát, Vư điện thoại cho Chứ quay lại nói là đi đường tắt nhưng thực chất là lừa đưa Xay ra khu vực biên giới thuộc xã Bản Phiệt để mang sang Trung Quốc bán. Trên đường đi, Hòa điện thoại cho Sinh - một “đầu nậu” người Trung Quốc chuyên gom người để bán sâu vào nội địa, hẹn ra biên giới đối diện xã Bản Phiệt để nhận “hàng”.

 - Ảnh 2

Vàng Seo Vư, Giàng Seo Hòa, Thào Seo Chứ

Khi cả ba đưa Xay về đến khu vực thôn Tân Hồng, xã Bản Qua thì nhìn thấy Cảnh sát giao thông. Do Hòa không đội mũ bảo hiểm nên cả bọn chạy trốn vào khu vực bãi chuối gần bờ sông Hồng và bị Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bát Xát phát hiện.

Bọn chúng còn thỏa thuận nếu ai tìm được phụ nữ khi bán được lấy trước 2 đến 3 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ chia đều cho tất cả những người tham gia. Tên Hòa đã cùng Lao ở Phong Hải, Bảo Thắng đưa 2 phụ nữ ở Mường Khương sang Trung Quốc bán và được Lao chia 13 triệu đồng.

Từ lời khai của các đối tượng, Phòng PCTP ma túy - BĐBP tỉnh Lào Cai đã nhận định, đây là một đường dây buôn người phức tạp, liên quan nhiều địa bàn, tính chất nghiêm trọng nên đã phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra.

Tổ chức xác minh, Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Lào Cai lại phát hiện, Thào Seo Lao (SN 1993, trú thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) chính là đối tượng trong một chuyên án mà Cục CSĐT tội phạm về TTXH-Bộ Công an (C45) đang tích cực điều tra.

Lao từng là đối tượng theo dõi từ lâu của các trinh sát Phòng PC45 - Công an tỉnh Lào Cai. Thế nhưng, với bản chất của một kẻ chuyên lừa bán người, hắn luôn biết cách “cắt đuôi”, xóa mọi dấu vết nên vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Sập bẫy tú ông vì yêu qua facebook

 - Ảnh 3

Thào Seo Lao tung ảnh lên facebook để “câu” các nữ sinh người dân tộc

Một buổi tối đầu tháng 5/2014 Vàng Thị D., 17 tuổi, nữ sinh lớp 10 của huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) thấy điện thoại di động của mình có tin nhắn. Một chàng trai tự xưng tên Tú, bạn của anh họ D., xin phép làm quen. Lời nhắn đi lại rất tình cảm của chàng trai khiến D. thấy rất mến.

Rồi hôm sau, D. ra quán internet, vào facebook nói chuyện với chàng trai mới quen. Tú đã gửi cho D. tấm ảnh của mình rất bảnh trai, sành điệu đứng bên chiếc xe máy to, đẹp khiến cô gái trẻ rất ngưỡng mộ. Rồi tình cảm của đôi nam nữ bắt đầu nảy nở.

Ngày 16/5, Tú đến đón D. đi uống nước, hát karaoke. Tú còn hẹn hôm sau sẽ đưa D. đi du lịch ở Xín Mần. 8h 17/5, Tú đến, nhưng đèo theo một người bạn tên Dương. Tú bảo Vàng Thị D.: “Em có cô bạn gái nào rủ đi cho anh Dương có cặp, có đôi”. Thế là D. gọi điện, rủ thêm Ly Thị T., 16 tuổi, bạn học của mình. Rất “chịu chơi”, Tú đèo D. bằng xe máy và gọi hẳn chiếc taxi đến chở Dương và em T. đi cùng.

Nói là đi Xín Mần nhưng bọn chúng lại đưa hai em gái về Lào Cai. Từ bé tới giờ chưa một lần rời khỏi chân núi trước nhà, các em không hề biết đường đi lối lại.

Đến 20h cùng ngày, các em bị hai người bạn trai đưa đến bờ suối ở khu vực Na Lốc, xã Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai).

Đến lúc này, chúng hiện nguyên hình là những kẻ bán người, cầm tay lôi tuồn tuột hai cô gái vượt suối sang bên kia biên giới. Chúng đưa 2 em lên một ngọn đồi, rồi điện thoại hẹn đồng bọn đến đón. Trong thời gian đợi đồng bọn đến, Tú và Dương đã thực hiện hành vi bỉ ổi với hai nữ sinh. Tiếng kêu cứu của hai em lọt thỏm giữa đêm tối mông lung, vắng vẻ. 21h, Tú - Dương đẩy hai cô gái lên một chiếc ôtô cho một nhóm khác trông coi rồi nhận tiền, thản nhiên quay về theo con suối cũ.

Vàng Thị D. và Lý Thị T. bị nhóm đối tượng do tên Sài cầm đầu đưa về một căn phòng trên tầng 3 của một tòa nhà. Trong thời gian đợi người đến mua 2 cô gái về làm vợ, hai gã đàn ông này đã bắt các nạn nhân trở thành “nô lệ tình dục” của chúng, nếu kháng cự liền bị chúng đánh đập, dọa giết.

Trong quá trình bị bắt sang Trung Quốc, Vàng Thị D. nhanh trí giấu được cái sim điện thoại của mình vào bụng rồi lợi dụng sơ hở của đám ma cô, tìm cách nhắn tin về cho người nhà kêu cứu. Ngay lập tức, gia đình em D. đã trình báo với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Giang.

Vì nạn nhân đang ở nước ngoài nên Công an tỉnh Hà Giang gửi công văn nhờ Bộ Công an xác minh, giải cứu. Chiều 23/5, các em đã được Công an Trung Quốc trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Hà Khẩu, đối diện với tỉnh Lào Cai.

Ngày 27/5/2014, Bộ Công an đã xác lập chuyên án để phối hợp với Công an Lào Cai, Hà Giang đấu tranh, truy xét các đối tượng trong băng nhóm có hành vi lừa bán 2 học sinh sang Trung Quốc.

Theo lời khai của 2 nạn nhân, dù chỉ biết tên của 2 tên lừa bán mình là Tú và Dương, nhưng có được tấm ảnh của Tú trên facebook. Từ tấm ảnh này, cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác, cơ quan điều tra xác định Tú tên thật là Thào Seo Lao, 19 tuổi, trú tại thôn Sín Chải, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Lao là thanh niên lười lao động, nhưng rất ranh mãnh, xảo quyệt trong việc lừa bán phụ nữ. Hắn biết tạo cho mình những vỏ bọc khác nhau bằng cách lấy tên giả, địa chỉ giả.

Đánh vào tâm lý của các cô gái trẻ, Lao sắm những chiếc xe máy đắt tiền và quần áo hàng hiệu, trực tiếp đến các tỉnh biên giới như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu hoặc lượn lờ trên facebook để lừa phỉnh các cô gái.

Khi làm quen, Lao tỏ ra rất sành điệu, chịu chơi, dám thuê taxi, bao ăn nhà hàng, quán karaoke. Sau khi “cá cắn câu”, Lao lừa rủ các cô đi chơi, picnic ở nơi xa. Chỉ cần các cô đồng ý, hắn lập tức cùng đồng bọn đưa nạn nhân đến đường tiểu ngạch (chủ yếu khu vực Na Lốc, xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai) sang Trung Quốc bán.

Đầu tháng 8/2014, Thào Seo Lao tiếp tục chủ mưu lừa bán hai nạn nhân là Chảo Mùi V., 16 tuổi và Chảo Mùi C., 17 tuổi, trú huyện Mường Khương (Lào Cai) sang Trung Quốc. Hai nạn nhân đã may mắn trốn thoát và trình báo Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai. Trong vụ này, Lao cũng lấy tên giả là Tú.

Ngày 19-8, lực lượng phối hợp gồm Công an tỉnh Lào Cai, Công an thị trấn Phong Hải và Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã lên phương án truy bắt đối tượng Thào Seo Lao bằng cách dùng kế “điệu hổ ly sơn”. Nhưng tên Lao rất ranh mãnh.

Dù thấy đồng bọn điện thoại hẹn tới khu vực biên giới Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) để nhận “hàng”, Lao vẫn loanh quanh liên tục đổi địa điểm. Thấy “bạn hàng” tới Bản Phiệt, Lao lại bảo hẹn gặp ở nhà hắn tại Phong Hải. Tới nơi hẹn, Lao tiếp tục chỉ dẫn tới quán nước ở Km20 Quốc lộ 70, thị trấn Phong Hải. Khi biết chắc chỉ có tên đồng bọn đang ngồi chờ trong quán, Lao cùng một thanh niên phóng xe máy qua nhưng cũng không vào ngay mà gọi điện thoại cho tên đồng bọn bảo đi theo.

Đã cảnh giác tới mức thế, nhưng hắn vẫn không yên tâm nên khi hai trinh sát trong vai người hỏi thăm đường vừa trờ tới, Lao lập tức nhảy khỏi xe. Nhưng lần này hắn không gặp may. Bị khép chặt vòng vây, Lao bỏ chạy và ngã xuống ao. Ao nước bẩn, đầy bèo, nhưng không nề hà, các chiến sĩ công an lao theo, lôi Lao lướt thướt nước lên bờ.

Khai thác đối tượng, cơ quan công an xác định được Dương, đồng phạm với Lao trong vụ lừa 2 nữ sinh ở Hà Giang tên thật là Vàng Seo Vu, 22 tuổi, trú thị trấn Phong Hải, tỉnh Lào Cai. Công an thị trấn Phong Hải tổ chức bắt và áp giải Vu đưa về Công an tỉnh Lào Cai. Trong quá trình truy bắt đối tượng, đồng chí Trưởng Công an thị trấn Phong Hải bị chấn thương phải đi bệnh viện.

Lao và đồng bọn đã gây ra bốn vụ mua bán người (6 nạn nhân) và một vụ hiếp dâm. Ngoài vụ mua bán phụ nữ ở Hà Giang và vụ bán hai cô gái vào tháng 8/2014 kể trên, ngày 4/3/2013, Lao giả vờ yêu đương và lừa bán Phùng Thị M., SN 1994, sinh viên một trường cao đẳng ở tỉnh Lào Cai lấy 12.000 NDT. Năm 2013, Lao đã bán vợ mình là Vàng Thị X., SN 1995, trú tại xã Chà Cang, huyện Mường Chà (Điện Biên).

Hiện cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Thào Seo Lao, Vàng Seo Vu về hành vi mua bán người và đang xem xét để xử lý về hành vi hiếp dâm.

Theo báo Công an TP.HCM

Xem thêm video clip : Clip: Thanh niên ngổ ngáo vác đao, lái xe bằng chân chạy trên phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý