Chàng trai muốn 'sống chết' với tình nguyện

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chàng trai muốn 'sống chết' với tình nguyện

Tuy mới chỉ chính thức tham gia các hoạt động tình nguyện hơn 2 năm nhưng Nguyễn Sỹ Hải đã coi từ thiện như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.

12/12/2014 02:35 PM
680

Từ “cho biết”…

Nguyễn Sỹ Hải, sinh năm 1992, hiện đang là sinh viên năm cuối khoa Quốc tế học trường Đại học Hà Nội. Dù mới 22 tuổi nhưng Hải đã là trưởng nhóm tình nguyện có tên gọi “Áo Ấm Cho Em” (AACE).

 - Ảnh 1

Chàng sinh viên Nguyễn Sỹ Hải.

Mặc dù đã tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường từ những năm đầu đại học nhưng với Hải thì đó chỉ là những đóng góp không đáng kể. Hải cho biết: “Mới vào đại học năm nhất năm hai, mình cứ tham gia vào hết câu lạc bộ này rồi nhóm kia. Tham gia để cho biết thôi chứ không nghĩ sẽ gắn bó lâu dài. Nhất là với các nhóm tình nguyện. Mình nghĩ khi nào có hoạt động thì mọi người mới nói chuyện với nhau, không thì thôi. Hơn nữa, số lượng thành viên đông, muốn nhớ hết tên còn khó nữa là thân thiết gắn bó”.

Có lẽ những suy nghĩ đó khiến Hải không hi vọng nhiều vào những trải nghiệm khi tham gia vào AACE. Nhưng cho đến giờ, sau hai năm hoạt động, không những Hải có nhiều thêm nhiều kinh nghiệm sống mà còn thay đổi cả suy nghĩ về hoạt động tình nguyện.

 - Ảnh 2

Nhóm tình nguyện của Hải thu gom áo ấm...

… đến “sống chết”

Nếu như những ngày đầu Hải có suy nghĩ các nhóm tình nguyện khó gắn kết thì giờ đây chàng sinh viên trường đại học Hà Nội này lại muốn “sống chết” với các hoạt động từ thiện. Lý giải cho sự thay đổi này, Hải chia sẻ: “ những ngôi nhà mình đến thăm, đồ đạc duy nhất trong nhà là hai chiếc giường mà có lẽ ngồi mạnh là nó sập. Rồi lúc mình tặng áo cho các em, nhìn nụ cười hân hoan của các em, thực sự là khó ai có thể cầm được nước mắt. Những hình ảnh đó mình sẽ không bao giờ quên được. Và cứ thế, càng ngày mình càng muốn cống hiến tuổi trẻ của mình cho cộng đồng, sống chết với tình nguyện”.

 - Ảnh 3

...và tặng áo cho người nghèo.

Hải cũng nói thêm chính sự đoàn kết, gắn bó của AACE cũng góp một phần vào mong muốn “sống chết” với tình nguyện của bạn. Chàng trai này tâm đắc kể lại: “Trong chuyến đi tới Tà Hộc vừa rồi, khi đi vào xã thì có một đoạn sỏi đá đầy ra đường không thể đi được, mọi người đã xuống xe xúc sỏi đá ra hai bên. Đi được một đoạn lại gặp một cái hố, tất cả lại xuống lấy gạch đá lấp vào. Hình ảnh ấy làm mình sướng lắm vì thấy mọi người đồng lòng thật là tuyệt vời quá. Được sát cánh cùng những con người đấy, mình thấy tuổi trẻ của mình không có gì để nuối tiếc cả”.

 - Ảnh 4

Cả nhóm vui vẻ dọn sỏi đá trên những đoạn đường đi tình nguyện.

Tình nguyện bằng cả con tim

Khi mà không ít bộ phận giới trẻ Việt đang cố gắng tạo tên tuổi bằng mọi cách như Kenny Sang, Bà Tưng,… trên mạng ảo thì vẫn còn đó những con người như Nguyễn Sỹ Hải. Khi nói về những việc mình làm, Hải cười và nói: “Những việc mình làm còn quá nhỏ bé. Ngoài kia còn rất nhiều người làm được nhiều điều có ý nghĩa và lớn lao hơn mình. Mình thấy bản thân vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

 - Ảnh 5

 - Ảnh 6

Nụ cười trẻ thơ Nguyễn Sỹ Hải bắt gặp trên những chặng đường đi làm tình nguyện khiến anh không thể nào quên.

Thời điểm hiện tại, Hải đang ấp ủ xây dựng một mạng lưới tình nguyện có hệ thống trên toàn quốc. Cậu bạn thẳng thắn chia sẻ: “Tuy có nhiều nhóm, tổ chức từ thiện nhưng hầu hết lại hoạt động độc lập, không liên kết với nhau. Mình muốn tất cả có thể kết hợp với nhau tạo thành một mạng lưới rộng lớn và vững chắc. Điều đó đồng nghĩa với việc các chương trình, dự án tình nguyện dành những người người nghèo khổ sẽ có quy mô lớn và chất lượng hơn”. Đây chính là ước mơ lớn nhất của chàng trai muốn “sống chết” cùng tình nguyện.

Hiệp Hoàng

Xem thêm video: Sinh viên tình nguyện hăng say tiếp sức mùa thi 2014.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý