Chấp nhận ‘ăn kiểu chó’: Hành vi phản cảm, hạ thấp giá trị

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chấp nhận ‘ăn kiểu chó’: Hành vi phản cảm, hạ thấp giá trị

“Ăn kiểu chó” để có một số tiền nhất định đang trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên cộng đồng mạng.

18/04/2015 10:13 AM
440

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh, clip ghi lại cảnh thanh niên thách bạn ăn kiểu động vật để đổi lấy một số tiền.

Thanh niên Sơn La bò “ăn kiểu chó” để lấy 2 triệu

Vào những ngày đầu tháng 4, cộng đồng mạng hết sức phẫn nộ trước hành động của một người thách bạn mình bò trên mặt đất và vục mặt xuống đất ăn bát bún để lấy 2 triệu đồng.

Clip được quay bằng điện thoại và theo những lời hội thoại trong clip thì đó là một vụ thách đố giữa hai thanh niên.

   - Ảnh 1

Hành động của nam thanh niên bị cư dân mạng lên án mạnh mẽ.

Một thanh niên (có lẽ chính là người đang quay clip) luôn miệng nói rằng anh ta bỏ ra 2 triệu thì người kia (người đang bò) phải bò và ăn hết bát bún như cách ăn của động vật. Không những thế chàng thanh niên quay clip còn khẳng định thêm “Đây đây chó đây! Nhìn nhé! Ăn đây nhé!”.

Xem video:

Nam thanh niên bò bằng 4 chi để lấy 2 triệu gây bức xúc

Đoạn clip cùng hình ảnh này được quay tại một nhà hàng ăn uống tại Mộc Châu (Sơn La).

Thanh niên chấp nhận ăn đồ thừa theo kiểu của chó để lấy 1 triệu

Hai ngày qua, cư dân mạng tiếp tục sốc trước clip ghi lại cảnh một chàng trai không ngại ăn đồ thừa để lấy 1 triệu đồng.

   - Ảnh 2

Đoạn clip dài 7 phút ghi lại một thanh niên chấp nhận ăn đồ thừa của quán ăn đồng thời thực hiện cách ăn tương tự một… chú chó trong tiếng châm chọc của bạn bè. Chàng trai chấp nhận ăn đồ thừa theo kiểu một chú chó là để lấy 1 triệu đồng từ người bạn đã thách đố mình.

Cả hai câu chuyện này được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được sự phản ứng gay gắt từ dân mạng, chỉ trích cả người thách đố và người bị thách đố.

Hành vi phản cảm làm hạ thấp giá trị

Liên quan đến câu chuyện trên, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: “Gần đây, trên mạng xã hội liên tục lan truyền những đoạn clip cá cược của một số thanh niên. Nội dung xoay quanh việc một người chấp nhận... "ăn kiểu chó" hay "ăn như chó" để có số tiền nhất định.

Trước tiên phải nói rằng đây là hành vi phản cảm làm hạ thấp giá trị, nhân cách của người thực hiện hành vi "ăn như chó". Hành vi này thể hiện những lệch lạc trong nhận thức và thực hiện hành vi của những người này. Đó là những hành vi lệch chuẩn, bị xã hội đánh giá như những "biến thái" của hành vi con người.

Hành động đó đề cao giá trị của đồng tiền, hạ thấp nhân cách con người hoặc có thể là hành động để được nổi tiếng (tiếng xấu). Những hành động tương tự như vậy là không nên có, không nên tái diễn.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề pháp lý theo Luật sư Đăng Văn Cường thì hành động thách bạn “ăn kiểu chó”, quay lại clip và phát tán trên mạng xã hội rất khó xử lý.

“Việc thách ăn kiểu chó rồi quay clip phát tán trên các mạng xã hội rất khó để xử lý. Vấn đề này dường như chỉ được điều chính bởi quan hệ đạo đức, chỉ có dư luận, đạo đức xã hội can thiệp, "xử lý". Do có sự cho phép của người “ăn kiểu chó” nên không vi phạm về quyền hình ảnh theo quy định của Bộ Luật Dân sự.

Còn sự việc cũng chưa có chế tài cụ thể để xử lý hành chính, chưa đến mức gây hậu quả nghiêm trọng nên cũng chưa thể xử lý hình sự về các tội danh về xâm phạm danh dự, nhân phẩm con người hay các tội danh về truyền tin trên mạng internet. Hành vi như trên chỉ trông chờ vào sự lên án của dư luận để loại bỏ những hành vi lệch chuẩn khỏi cộng đồng xã hội, tránh gieo rắc tâm lý tiêu cực, phản cảm đi ngược lại với mục đích giáo dục nhân cách của nền giáo dục Việt Nam”.

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý