Chặt 6.700 cây xanh: Ai đã 'hô biến' hàng nghìn m3 gỗ?

mesu mesu @mesu

Chặt 6.700 cây xanh: Ai đã 'hô biến' hàng nghìn m3 gỗ?

Theo quan sát của phóng viên báo Người Đưa Tin, tại địa điểm tập kết gỗ chính là vườn ươm của công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội nằm trên đường K2, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

27/03/2015 11:37 AM
353

Trong số này, riêng loại gỗ xà cừ chỉ toàn những khúc gốc cạnh rễ đến đoạn bằng mặt đất dài chừng 50cm và toàn gốc rễ. Ngoài những khúc gỗ nhỏ được cưa vuông vắn để trên mặt đất, hoàn toàn không thấy những thân cây xà cừ to lớn nào dài từ 3 -7m hoặc chỉ là những cành to dài và không thẳng. Hơn nữa nhiều cành, gốc cũng đã bị mục ruỗng, ruỗng thân không giống với gỗ xà cừ đã được chặt hạ trên đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh…

 - Ảnh 1

Toàn bộ số gỗ trong “kho” chủ yếu là gốc, cành củi, mục ruỗng, thân gỗ hầu như chỉ còn những miếng được cưa nhỏ.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Xuân Hanh (Giám đốc xí nghiệp sản xuất Cây xanh – Cây hoa – Cây cảnh) cho biết: “Toàn bộ số gỗ ở đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh và một số tuyến đường khác do công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội chặt hạ được đưa về kho này. Trong kho có khoảng 186m3 gỗ xà cừ, 32m3 gỗ khác và 23m3 củi. Tháng 12/2014 công ty được giao chặt hạ thay thế cây xanh từ khi bắt đầu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông số gỗ này chưa được công ty đem ra đấu giá lần nào”.

Tuy nhiên, ngay sau đó đại diện đơn vị quản lý cho biết cần phải xem xét số liệu nhập kho, xuất kho thì mới có được con số chính xác.

Theo tìm hiểu, số lượng xà cừ mà Cty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội là khoảng 500 cây trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Phố Huế - Hàng Bài… Tuy nhiên, cả dãy xà cừ cổ thụ có chu vi tới 2 người ôm chạy dài từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) tới cầu Trắng (Hà Đông) dài gần 3km, song số gỗ hiện còn ở kho này chỉ toàn gốc và cành củi?

Theo một dân buôn gỗ, chỉ cần làm một phép tính đơn giản, nếu là những cây xà cừ cổ thụ có chu vi hai người ôm thì đường kính sẽ khoảng 1m cộng với chiều cao từ 5 – 20m thì mỗi cây nếu chặt hạ sẽ thu được từ 5 đến 20m3 gỗ chưa kể cành, củi. Như vậy, trên đoạn đường dài 3km với hơn 500 cây xà cừ mà công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội chặt hạ tính ra phải nhập kho cả nghìn m3 gỗ.

 - Ảnh 2

Những gốc cây xà cừ rất to nhưng không có một đoạn thân nào tương ứng?

Vậy, số gỗ này đã đi đâu trong khi tại kho chứa mà công ty này đã đưa phóng viên “kiểm tra” chỉ toàn gốc và cành mục nát do để quá lâu chứ hoàn toàn không phải xà cừ mới chặt?

Hiện nay, trên thị trường giá gỗ xà cừ rơi vào khoảng 8,5 triệu/m3 gỗ. Theo ông Hoàng Văn Hồng (một chủ xưởng gỗ ở Thường Tín) cho biết: “Trong năm nay giá gỗ xà cừ dao động trong khoảng từ 8,5 triệu/m3 gỗ tới 9 triệu/m3, tuy nhiên đối với mặt hàng gỗ cổ thụ như gỗ bị chặt ở Hà Nội khá đắt tính cả chục triệu/m3, ngay cả tôi nhiều ngày đến hỏi mua nhưng cũng không tranh được”.

Số lượng gỗ vẫn nguyên vẹn, chưa được bán

Ngày 25/3, sở Xây dựng Hà Nội đã trả “nợ” những câu hỏi liên quan đến việc chặt hạ, thay thế hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố ở Thủ đô trong thời gian qua.

Theo Sở này, từ tháng 11/2014 đến đầu năm 2015, thành phố cải tạo, thay thế cây xanh trên 8 tuyến phố. Trong đó di chuyển 130 cây, chặt hạ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với đó là trồng thay thế và bổ sung 489 cây. Kinh phí trồng mới do các đơn vị xã hội hóa ủng hộ, hỗ trợ, hiện chưa thanh quyết toán.

Xem video: Cận cảnh bãi tập kết gỗ từ cây xanh mới chặt của Hà Nội

Thông tin về hàng trăm mét khối gỗ cây bị chặt hạ, sở Xây dựng Hà Nội cho hay, số lượng gỗ, củi đã chặt hạ chưa được bán. Hiện chúng được tập kết tại kho của các đơn vị, sở Xây dựng phối hợp với họ lập hồ sơ quản lý. Sở Tài chính sẽ phối hợp với sở Xây dựng tổ chức xác định giá, đối với các cây có giá trị sẽ được tổ chức đấu giá và toàn bộ số tiền thu được nộp ngân sách theo quy định.

Trước nghi vấn có doanh nghiệp đứng sau việc này để thu số lượng gỗ lớn lên đến hàng trăm tỉ đồng, sở Xây dựng khẳng định là: “Không đúng. Số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng sau khi bán gỗ là không có cơ sở”.

Sản phẩm từ gỗ xà cừ hàng chục triệu đồng

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng – Phó Giám đốc công ty Công viên cây xanh Hà Nội, nơi tập kết gỗ cây xanh bị chặt hạ cho biết: “Gỗ xà cừ chủ yếu được sử dụng để làm hàng rào”.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của dân buôn gỗ, gỗ xà cừ cổ thụ, có chất lượng tốt đang rất được ưa chuộng. Giá gỗ xà cừ có nhiều mức, tùy thuộc vào độ tuổi, đường kính gốc. Mỗi m3 gỗ xà cừ đường kính 70-80cm có giá trị khoảng 20-25 triệu đồng; với loại nhỏ hơn, mức giá từ 15-20 triệu đồng. Gỗ được sử dụng đóng tàu thuyền, làm đồ gỗ mỹ nghệ. Giá đồ nội thất gỗ xà cừ có nhiều mức khác nhau, lên đến hàng chục triệu đồng.

Liên quan đến số lượng gỗ chính xác được nhập kho là bao nhiêu, những đơn vị được đấu giá, việc cung cấp giá thành của lần đấu giá gần đây nhất, lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cũng không nắm được và đã yêu cầu phóng viên về công ty sẽ cung cấp. Tuy nhiên, sau nhiều lần điện thoại cho ông Nguyễn Xuân Hưng (PGĐ công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) cả trong và ngoài giờ hành chính ông Hưng đều nhấc máy trả lời bận họp. PV báo Người Đưa Tin cũng đã nhiều lần đến công ty liên hệ, để lại nội dung công việc nhưng sau nhiều ngày vẫn không có bất cứ phản hồi nào? Hàng ngàn m3 gỗ xà cừ đã được chặt hạ đến nay vẫn là một ẩn số!?

Đức Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý