Chất kích thích gây chuyển dạ tăng nguy cơ vỡ tử cung

ez ez @ez

Chất kích thích gây chuyển dạ tăng nguy cơ vỡ tử cung

Việc sử dụng thuốc kích thích gây chuyển dạ cho thai phụ đủ tháng có thể gây nguy cơ vỡ tử cung và suy thai. Vì thế, Bộ Y tế vừa đưa ra yêu cầu, khuyến cáo hạn chế sử dụng loại thuốc này trong gây kích thích chuyển dạ cho thai phụ.

09/10/2012 06:54 PM
3,397

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạn chế sử dụng chất kích thích gây chuyển dạ cho thai phụ đủ tháng và thai sống. Ảnh minh họa: H.Hải 
 
Bà Lưu Thị Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho biết, Vụ đã gửi văn bản tới sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu không sử dụng Prostaglandin gây chuyển dạ trên thai phụ đủ tháng và thai sống vì nguy cơ vỡ tử cung và suy thai.

Bà Hồng cho biết, sử dụng Prostaglandin là một trong những phương pháp gây chuyển dạ. Thuốc thường được dùng hiện nay là Misoprostol (Prostaglandin E1) cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm mềm, mở cổ tử cung và gây chuyển dạ. Ngoài ra, misoprostol còn có tác dụng kéo dài tới giai đoạn 3 của quá trình chuyển dạ, có ảnh hưởng trực tiếp tới sự cầm máu sau đẻ.

Tuy nhiên, trên thai phụ đủ tháng và thai sống, việc dùng thuốc này cũng làm tăng nguy cơ vỡ tử cung và suy thai. Vì thế, để phòng tránh tai biến sản khoa và lạm dụng thuốc có thể xảy ra khi thực hiện gây chuyển dạ, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở sản khoa không sử dụng Misoprostol (biệt dược của Misoprostol được sử dụng thông dụng nhất hiện nay có tên là Cytotec) gây chuyển dạ trên thai phụ đủ tháng và thai sống.

Bà Hồng lý giải, yêu cầu này được đưa ra để phòng tránh tai biến sản khoa và lạm dụng thuốc có thể xảy ra khi thực hiện gây chuyển dạ.

Còn với những trường hợp buộc phải sử dụng chất kích thích gây chuyển dạ, bác sĩ cần phải theo dõi sát cơn co tử cung, tim thai, các tác dụng phụ, tiến triển của cuộc chuyển dạ để đánh giá, tiên lượng và xử trí kịp thời. Đồng thời, các bác sỹ cần tư vấn cho sản phụ và gia đình hiểu rõ thời gian phải theo dõi chuyển dạ, sự xuất hiện những con đau do cơn co tử cung, một số tác dụng phụ của thuốc để sản phụ và gia đình yên tâm, hợp tác chặt chẽ với thầy thuốc.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chuyên môn đặc biệt là việc sử dụng các thuốc tăng co tử cung. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc tăng co tử cung để gây chuyển dạ.

Năm 2012 là một năm ngành sản khoa có nhiều “tai tiếng” khi liên tiếp có các ca tai biến sản khoa gây tử vong cho thai phụ và thai nhi. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2012, có 88 ca tử vong mẹ hoặc cả mẹ và con tại nhiều địa phương, trong đó có 60 ca tử vong nguyên nhân trực tiếp từ tai biến sản khoa, 28 trường hợp khác được cho là có bệnh lý từ trước.

Tú Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý