Chất vấn Bộ Y tế về việc giám đốc OSCA từng làm chết người

mesu mesu @mesu

Chất vấn Bộ Y tế về việc giám đốc OSCA từng làm chết người

Vì có việc gia đình đột xuất, kỹ thuật viên Trịnh Văn Việt không tham gia kíp mổ và bác sĩ Lê Quốc Ân – chuyện gia răng hàm mặt đã thay thế vị trí này.

28/08/2014 04:29 PM
904

"Tiểu sử" gây sốc của Giám đốc OSCA Hà Nội

Bác sĩ Phạm Văn Ái, giám đốc Trung tâm OSCA, đã gây ra cái chết của một phụ nữ 3 năm trước.

Ngày 30/4/2011, chính tay bác sĩ Phạm Văn Ái đã thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho một khách hàng nhưng sự cố đã xảy ra. Nữ khách hàng này tử vong ngay trên bàn mổ. Ngay sau đó, ông Ái bị khởi tố về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo điều 99 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bác sĩ này được cơ quan công an cho tại ngoại để tiến hành điều tra vụ việc và trong quá trình chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, ông Ái trở thành... giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA Hà Nội.

 - Ảnh 1

Trụ sở Trung Tâm phẫu thuật Nụ cười cũng chính là địa điểm đặt cơ sở thẩm mỹ từng gây chết người của bác sĩ Phạm Văn Ái.

Được biết, tại thời điểm gây ra cái chết của khách hàng, cơ sở Thẩm mỹ viện của ông Ái không có giấy phép để thực hiện các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ như hút mỡ, nâng và bơm ngực. Cơ sở này cũng nhiều lần vi phạm về hành vi kinh doanh và quảng cáo sai với nội dung quy định trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Một nhóm bác sĩ của OSCA đã phẫu thuật cho 3 cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân, Nguyễn Quang Minh và Pi Năng Tuấn Hữu và ba cháu đã tử vong lần lượt vào ngày 23, 24 và 25/8/2014.

Sáng nay, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng cục quản lý, Bộ Y tế đã trả lời báo chí quanh việc 3 trẻ tử vong khi được phẫu thuật nhân đạo ở Khánh Hòa và bác sĩ Ái trở thành tâm điểm của cuộc phỏng vấn này.

- Bác sĩ Ái từng gây tử vong khi hành nghề thẩm mỹ viện và đã bị thu chứng chỉ hành nghề. Sau vụ việc này, bác sĩ Ái có bị tước chứng chỉ hành nghề vĩnh viễn trên phạm vi cả nước không, thưa ông?

Trung tâm OSCA phối hợp với bệnh viện 87 đã xin phép sở Y tế Khánh Hòa. Ông Phạm Văn Ái không trực tiếp tham gia phẫu thuật mà chỉ là người tham gia tổ chức nên không phải chịu trách nhiệm.

"OSCA chưa đủ điều kiện chữa bệnh tại Hà Nội"

- OSCA hoạt động có giấy phép hay không, thưa ông?

- Đến ngày 26/8, Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được hồ sơ của trung tâm OSCA xin cấp phép khám chữa bệnh, nghĩa là Trung tâm này chưa đủ điều kiện khám chữa bệnh tại địa điểm 257 - B3, đường Giải Phóng (Hà Nội).

Ngoài ra, sở Y tế Hà Nội đã làm việc với UBND phường Phương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhưng Trung tâm OSCA đóng cửa, không hoạt động tại thời điểm kiểm tra.

- Một số ý kiến cho rằng trung tâm OSCA tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo nên sẽ không cần xin cấp phép, nói cách khác là trong vụ việc này, trung tâm OSCA không sai?

Có 2 hình thức khám chữa bệnh nhân đạo, một là khám chữa tại một cơ sở cố định, hai là khám chữa bệnh lưu động. Dù ở bất kể hình thức nào thì điều kiện về con người phương tiện… đều phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

 - Ảnh 2

Dù chưa rõ trách nhiệm thuộc về nhưng được biết trung tâm OSCA đứng ra chịu trách nhiệm hoàn toàn vụ việc này.

Nói họ không được cấp phép thì không đúng vì họ được bộ KHCN cấp phép hoạt động. Trung tâm OSCA được bộ KHCN cấp giấy phép hoạt động để thực hiện ở Khánh Hòa.

- Được biết, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết đến ngày 21/8, sở Y tế mới nhận được công văn của bệnh viện 87 về việc sẽ tiến hành phẫu thuật hở hàm ếch cho 3 cháu bé. Trong khi đó, ngày 22/8 tại bệnh viện 87, các bác sĩ ở OSCA đã tiến hành khám sàng lọc và ngày 23/8 thì tiến hành mổ, ông nghĩ sao về sự việc này?

Khám sàng lọc là một khâu quan trọng, phải tiến hành trước 1 tháng nhưng trong vụ việc này, nó không phải vấn đề lớn, quan trọng là quá trình phẫu thuật như thế nào? 

- Trách nhiệm của Bệnh viện 87 trong vụ việc này là gì, thưa ông?

Cục trưởng cục Quân y Vũ Quốc Bình khẳng định Bệnh viện 87 là một trong những bệnh viện hàng đầu của Bộ Quốc phòng, thuộc Quân chủng Hải quân của Khánh Hòa. Bệnh viện 87 có nhiệm vụ đảm bảo những vấn đề liên quan đến sức khỏe của ngư dân. Bởi vậy, Bệnh viện không phát triển nhi khoa và chỉ mong muốn đóng góp được điều gì đó trong cộng đồng qua hoạt động từ thiện này.

Trong cuộc tiến hành phẫu thuật, Bệnh viện chỉ cung cấp địa điểm, giường bệnh và hướng dẫn thực hiện.

- Cám ơn ông!

Tường Vy

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý