Châu Âu đang bị cuốn vào chạy đua vũ trang của châu Á

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Châu Âu đang bị cuốn vào chạy đua vũ trang của châu Á

Châu Âu đang trở nên vướng vào một cuộc chạy đua vũ trang tăng cường ở châu Á thông qua việc bán vũ khí của mình vào khu vực này.

26/12/2014 08:06 AM
709

Nhận định này được đưa ra trên Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc. Theo đó, châu Á đã trở thành một thị trường lớn của các nhà sản xuất vũ khí toàn cầu với thương mại vượt quá 1 tỷ USD một năm. Công ty quốc phòng của Đức, Pháp và Anh đã bán vũ khí cho hầu hết các nước châu Á. Ngân sách quân sự của Trung Quốc đã tăng gấp 3 trong 10 năm qua. Ngân sách quốc phòng của Indonesia cũng tăng gấp đôi trong cùng thời kỳ, còn Ấn Độ thì đã trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

 - Ảnh 1

Một xe quét mìn của Pháp trong một triển lãm quốc phòng tại Paris hồi tháng 6. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Mặc dù các chính trị gia châu Âu nói chung đều phản đối ảnh hưởng của chính sách an ninh của khu vực châu Á, họ đã miễn cưỡng tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang. Nhiều công ty châu Âu đã sử dụng thị trường châu Á như một cách để duy trì năng lực sản xuất của mình và giải quyết vấn đề tài chính của họ.

Indonesia đã mua xe tăng còn Singapore mua xe tăng và tàu ngầm từ châu Âu. Hoàn Cầu nói rằng họ đã không thảo luận về lợi ích an ninh và chính trị của châu Á hay thảo luận về tầm quan trọng của việc bán vũ khí sang châu Á. Các công ty quốc phòng châu Âu chỉ cạnh tranh với nhau và chú trọng lợi ích quốc gia của riêng họ.

Mặc dù vai trò của châu Âu trên thị trường vũ khí toàn cầu là tương đối nhỏ so với Mỹ, Nga, Trung Quốc nhưng họ có thể tăng cường ảnh hưởng của mình ở châu Á với các mối quan hệ chính trị từ việc mở rộng thương mại và hợp tác quốc phòng.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý