Chết kẹt trong tháng máy: Nỗi ám ảnh dân chung cư

baybykiu baybykiu @baybykiu

Chết kẹt trong tháng máy: Nỗi ám ảnh dân chung cư

Thang máy là phương tiện đi lại chính của các chung cư cao tầng nhưng nó lại là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Thang máy gây chết người hay liên tiếp rơi tự do đã khiến nhiều cư dân tại các khu chung cư sợ vỡ mật.

28/07/2014 09:59 AM
11,957

Nhiều tai nạn chết người

Vụ việc đau lòng nhất xảy ra gần đây nhất liên quan đến thang máy là vào sáng ngày 30/6, trong lúc đi kiểm tra chiếc thang máy đang bị trục trặc tại khu nhà tái định cư N5A (phường Nhân Chính), ông Trần Huy Tuấn, bảo vệ tại khu nhà, đã bước hụt vào thang và rơi từ tầng 7 xuống đất, tử vong.

Sự cố thang máy tại tòa nhà N5A khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính làm 1 người chết, không phải là tai nạn lần đầu tiên xảy ra đối với hệ thống thang máy các tòa nhà cao tầng.

Một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra tại tòa nhà CT3 Yên Hòa, Cầu Giấy. Vụ tai nạn thang máy khiến ông Nguyễn Văn Hòa, ở quận Tây Hồ chết tại chỗ.

Theo điều tra ban đầu, vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông Hòa ở trong thang máy, đang vận hành đến lưng chừng tầng 4 thì đột ngột dừng do mất điện. Ngay lúc đó, ông Hòa phát tín hiệu cứu hộ và nhận được sự trợ giúp từ bên ngoài. Khi bảo vệ tòa nhà đến phát hiện thang máy đang bị treo lơ lửng giữa tầng 4 và tầng 5.

Mọi người cậy cửa để đưa ông Hòa ra ngoài. Ông Hòa chui ra ngoài, định nhảy xuống sàn nhà tầng 4 thì không may bị trượt chân, rơi xuống hầm thang máy và tử vong.

Tháng 10/2010, tại một công trường xây dựng ở quận Đống Đa - Hà Nội đã xảy ra vụ việc thang máy chở công nhân bất ngờ đứt cáp khi lên đến tầng 6. Hậu quả, 2 công nhân bị thương nặng, 1 người bị chết.

Sau những vụ tai nạn thang máy thương tâm xảy ra mới đây tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, một lần nữa dư luận lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về chất lượng thang máy hiện đang sử dụng tại các thành phố lớn.

Ngất xỉu vì bị nhốt trong thang máy giữa đêm

Cách đây không lâu, một tòa nhà chung cư được xếp hàng diện hạng sang nhất Hà Nội đi vào hoạt động. Tuy nhiên, những sự cố liên tiếp về thang máy của chung cư này lại khiến không ít cư dân phải thót tim. Đơn cử như sự cố thang máy "nhốt người" tới 25 phút giữa đêm tối, thiếu ô xy và không nhận được sự trợ giúp, 6 cư dân đã hoảng loạn, không biết thoát ra bằng cách nào.

Khi bị nhốt trong thang máy tối thui, do thiếu oxy nên 2 cháu nôn rất nhiều, sau một hồi kêu cứu, hoảng sợ, 2 cháu đã ngất xỉu, rất may sau đó có điện trở lại nên mới thoát ra được.

Theo ghi nhận, tại nhiều nhà cao tầng hiện nay, thang máy đang trở thành nỗi lo thường trực của người dân.Hệ thống thang máy tại đây vận hành không ổn định, thường xuyên xảy ra tình trạng hư hỏng, dừng đột ngột giữa chừng, thậm chí họ bị giam hàng giờ trong thang máy không hề hiếm, khiến cư dân hoang mang.

 - Ảnh 1

Hú vía khi thang máy nhốt người lúc nửa đêm.

Ông Tiến, chủ một căn hộ ở chung cư khu vực Cầu Giấy - Hà Nội cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây thang máy thường xuyên xảy ra sự cố. Đã có lần, ông Tiến bị kẹt thang máy, giam lỏng giữa lưng chừng trời. Do tuổi già, sức khỏe yếu nên hai vợ chồng ông cũng hạn chế đi lại vì lo sợ.

"Mỗi lần bước vào thang máy là tim như ngừng đập khi nghe thấy tiếng kẹt kẹt của gỉ sắt, lỏng ốc, cánh cửa thì cứ mở ra, đóng vào bất thường. Lúc kẹt thang, chỉ biết phó mặc cho số phận, những người già như chúng tôi không thể nào", ông nói.

Mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu nhưng tại một chung cư ở Linh Đàm, tình trạng thang máy chập chờn thường xuyên xảy ra. Phản ánh của một người dân cho hay, cả tòa nhà có 5 thang máy và 1 thang hàng nhưng 2 trong số thang đó thường xuyên bị hỏng, hoạt động chập chờn. Thiết kế thang máy tại tòa nhà thiếu hệ thống điều hòa, thiếu không khí, khiến người dân cảm thấy ngột ngạt khi đi thang máy và có trường hợp người dân bị ngất xỉu.

Cạy cửa cứu người kẹt trong thang máy

Một bảo vệ chung cư ở TPHCM nói qua kiểm tra cách đây không lâu đã phát hiện những thang máy ở đây trục trặc về kỹ thuật. Đã nhiều lần bảo vệ chung cư phải đi cạy cửa giải cứu người bị kẹt trong thang. Nhiều cư dân chung cư còn cho rằng, mỗi khi đi thang máy nên mang theo... dùi cui, dao để gõ cầu cứu hoặc cạy cửa thoát thân nếu xảy ra sự cố.

 - Ảnh 2

Liên tiếp các sự cố thang máy xảy ra gần đây.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra tại một nhà hàng ở TPHCM, 15 khách đã bị kẹt trong thang máy giữa tầng 1 và 2, hệ thống điện tự động bị ngắt. Quá hoảng loạn họ đã gọi cứu hộ - cứu nạn 114. Lực lượng cứu hộ đã dùng búa đập vỡ phần kính trên nóc thang máy rồi lần lượt đưa khách trèo ra ngoài phần tiếp giáp mái tôn nhà dân bên cạnh rồi xuống đất.

Hơn 20 du khách tham quan ở khu du lịch Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng cũng bị một phen hú vía khi bất ngờ mắc kẹt trong cabin thang máy.

Theo Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam

Xem thêm video clip : Video cho thấy điện thoại Xiaomi đang theo dõi người dùng?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý