Chết oan vì thanh thép rơi trúng: Thông tin chấn động

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chết oan vì thanh thép rơi trúng: Thông tin chấn động

Liên quan tới vụ tai nạn đứt cáp, 3 thanh thép nặng hàng tấn rơi xuống đường khiến một người đi đường tại dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã tiết lộ một thông tin chấn động là tai nạn này đã được cảnh báo từ trước.

07/11/2014 03:40 PM
1,826

Đã được cảnh báo từ trước

Theo tin tức từ báo Tiền phong, cách đây hơn nửa tháng, đoàn công tác thuộc Bộ GTVT đã cảnh báo và yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn ở công trình kể trên. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, mới đây, trong ngày 15/10, Cục đã kiểm tra hiện trường thi công dự án này và đã có những lưu ý cụ thể về an toàn như rà soát quy trình, tăng cường biển báo, ghi số điện thoại của người phụ trách công trường lên các biển cảnh báo.

Văn bản chỉ đạo ký ngày 16/10 của Cục này nêu rõ: “Tại các vị trí thi công trên cao, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện giao thông bên dưới. Đồng thời phải bố trí lực lượng phân luồng giao thông theo quy định”.

Clip hiện trường tai nạn thương tâm ngày 6/11.

Tai nạn thương tâm sáng ngày 6/11 tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3, đối diện với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, khiến một người tử vong tại chỗ, hai người bị thương xảy ra khi văn bản này ban hành hơn nửa tháng.

Cũng theo báo Tiền phong, trước vụ tai nạn này một ngày, cũng tại địa điểm trên đã xảy ra hiện tượng nhà thầu để rơi vữa bê tông lên người đi đường và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền giám đốc Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư đã phải xuống hiện trường xin lỗi.

Do... đứt mối hàn

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, các đơn vị nghiệp vụ công an đã vào cuộc điều tra vụ việc và bước đầu xác định có vấn đề đứt mối hàn tai quang (giá đỡ bó thép khi cẩu lên) dẫn đến việc 3 thanh thép lao ra đường, rơi vào người đi đường, gây tai nạn.

 - Ảnh 1

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường điều tra vụ tai nạn.

Chiều ngày 6/11, trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1, thừa nhận có lỗi của đơn vị thi công trong vụ việc này nên mới xảy ra tai nạn.

Ông Lai cho biết cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường nhưng chưa có kết luận cuối cùng. Thông tin ông Lai nắm được từ cán bộ có trách nhiệm của mình thì vụ tai nạn xảy ra do đứt mối hàn liên kết con treo của giá đỡ bó thép khi cẩu thép lên cao.

Theo đó, bó thép được đặt trong một giá đỡ để cẩu lên khu vực trên cao. Quá trình cẩu, bó thép và giá đỡ đã có va chạm với đà giáo của công trình khiến bị bung mối hàn liên kết và 3 thanh thép bật ra, lao ra đường.

Khi cẩu thép lên, toàn bộ đều nằm trong khu vực công trường, có quây tôn và chỉ khi có sự cố va chạm với đà giáo, số thanh thép này mới bị lao ra khỏi khu vực công trường, ông Lai khẳng định.

Như đã đưa tin từ trước, sáng 6/11, một vụ tai nạn chết người xảy ra ngay trước cổng Học viện Y dược cổ truyền (Hà Đông, Hà Nội). Sắt rơi trúng người đi đường khiến một người chết, 2 người bị thương. Công trình đang thi công thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Nạn nhân tử vong được xác định là anh N.N.N (SN 1981, quê tại Nam Định), là học viên học văn bằng 2 của Học viện An ninh.

Dự án do Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát là Công ty Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công là Xí nghiệp cầu 17 – Cienco 1 thực hiện.

14h cùng ngày, sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp "nóng", với sự tham gia của đại diện Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.

Thứ trưởng cũng yêu cầu đình chỉ công việc đối với người chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn. Đồng thời, toàn bộ hiện trường thi công, phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động phải được rà soát, đánh giá lại.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA tạm thời dừng thi công công trường dự án, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.

Chiều 6/11, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đã đến chia buồn, thăm hỏi gia đình và nạn nhân bị tai nạn.

Linh San (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý