Chi 15.000 tỷ đồng để nhập khẩu hoa quả trong 7 tháng đầu năm

biettuot biettuot @biettuot

Chi 15.000 tỷ đồng để nhập khẩu hoa quả trong 7 tháng đầu năm

Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, người Việt đã chi gần 660 triệu USD để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả ngoại.

21/08/2017 02:04 PM
342

Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, người Việt đã chi gần 660 triệu USD để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả ngoại.

Theo thông tin được VTV đăng tải, mức chi này đã tăng gần 4 lần so với cách đây 3 tháng và gấp đôi cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, bình quân mỗi ngày người Việt chi gần 72 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại.

Các mặt hàng được nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan (xoài, mãng cầu, me), New Zealand, Australia (táo, cam, lê, kiwi, cherry) hay Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với đa dạng chủng loại.

Chi 15.000 tỷ đồng để nhập khẩu hoa quả trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 1Phóng to

Các loại trái cây ngoại được nhập khẩu về ồ ạt, bày bán tràn ngập tại thị trường. Ảnh: VietNamnet.

Tại các siêu thị, cửa hàng, hoa quả nhập khẩu luôn được bày bán tràn ngập, chất thành đống, số lượng lên đến cả vài chục loại như: táo, lê, nho, cherry, xoài, dưa,... giá chỉ từ 40.000-290.000 đồng/kg tùy loại. Thậm chí, hoa quả nhập khẩu còn được bày bán khắp vỉa hè, chợ truyền thống, đặc biệt là trên mạng xã hội với giá càng ngày cảng rẻ.

Ví dụ, các cửa hàng bán nho đỏ không hạt Australia chỉ 78.000 đồng/kg, nho đỏ có hạt Australia 50.000 đồng/kg. Trong khi, nho đỏ Trung Quốc bán tại chợ giá dao động 60.000-80.000 đồng/kg. Hay, các loại táo Gala, táo Queen, táo rose chỉ 40.000-60.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm còn 35.000 đồng/kg, thì táo Trung Quốc giá cũng ở mức 40.000-50.000 đồng/kg…

Chia sẻ với VietNamNet, Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu hoa quả ở Hà Nội cho biết nhiều loại quả Việt Nam vốn là thế mạnh nay cũng bị hàng nhập khẩu lấn át. Theo đó, trước kia, khi bắt đầu nhập khẩu hoa quả, công ty chỉ chọn những loại quả ôn đới, tức các loại quả Việt Nam không trồng được hoặc không phải thế mạnh, như: táo, lê, kiwi, cherry,... Song, đến nay, công ty này đã nhập cả xoài, măng cụt, nhãn, sầu riêng, nho, dừa,... những loại vốn được coi là thế mạnh của Việt Nam.

Vị này cho hay, do thị trường mở cửa, nhiều loại hoa quả trước nhập về bằng con đường xách tay thì nay đã được nhập chính ngạch, vận chuyển bằng đường biển với số lượng rất lớn nên chi phí rẻ hơn. Đặc biệt, hiện rất nhiều các công ty tham gia vào lĩnh vực này nên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nếu không bán đúng giá sẽ mất khách. Do đó, giá các loại quả nhập khẩu ngày càng rẻ hơn.

 (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý