Chị chồng, em dâu – cạ cứng khó rời

sau_bimbim sau_bimbim @sau_bimbim

Chị chồng, em dâu – cạ cứng khó rời

Xưa nay mối quan hệ chị chồng, em dâu vốn không đơn giản. Tuy nhiên nếu mỗi người đều chân thành, tế nhị và đặc biệt là cảm thông với nhau thì mọi khoảng cách đều có thể xóa bỏ.

13/05/2011 08:49 AM
15,478
Khi chị chồng là... bảo mẫu
 
Trước khi đi lấy chồng, chị Thái (Thụy Khuê, Hà Nội) cũng  lo lắng khi biết nhà chồng có một người chị đã đứng tuổi nhưng chưa kết hôn. Tuy thực sự chưa rõ tính nết ra sao nhưng bởi chị nghe nhiều chuyện mà bạn bè kể về sự phức tạp trong mối quan hệ này khiến chị không khỏi ái ngại. Nhưng khi về làm dâu, nỗi lo này của chị Thái gần như tan biến bởi chị chồng là một người xởi lởi, vui vẻ chứ không quá xét nét và khó chịu.
 
Chị Hòa – chị chồng Thái, trước kia là thanh niên xung phong, khi thực hiện xong nghĩa vụ với Tổ quốc thì cũng không còn trẻ nên quyết định ở vậy và giờ là tổ trưởng tổ dân phố. Thái còn nhớ hồi chị sinh con nhỏ, do đi làm Nhà nước, nên  không có nhiều thời gian chăm sóc con, may mà có chị chồng giúp đỡ, chứ một mình Thái không biết xoay xở như thế nào vì nhà ngoại ở quá xa. Bây giờ khi con chị học lớp một nhưng cháu vẫn quấn quýt với bác và luôn gọi bác là mẹ. Không những thế, do chị Thái quá bận rộn với công việc nên bác Hòa cũng thường xuyên dạy con gái chị học và chăm sóc như con đẻ. “Tôi nghĩ mình may mắn và hạnh phúc khi có người chị chồng tốt tính như thế. Với tôi, chị như là người bạn thân vậy”, chị Thái cho biết.
 

… cạ cứng khó rời

Phương (Định Công, Hà Nội) cũng cảm thấy rất may mắn khi có một người chị chồng tốt bụng và tâm lý. Chẳng là, hồi mới về làm dâu, do chưa quen với không khí sinh hoạt gia đình nên Phương vẫn còn rụt rè, bỡ ngỡ. Thấy thế, chị Thanh - chị chồng Phương, một cán bộ của hội Phụ nữ, đã chủ động gợi ý để gia đình sum họp, cho Phương có cơ hội trổ tài nấu ăn của mình và mọi người hiểu Phương hơn.

Dần dần, Phương đã tìm được sự tự tin của mình trong nhà chồng. Ngoài ra, mỗi khi có “phi vụ” mua sắm, du lịch gì là hai chị em lại tíu tít chuẩn bị, nhỏ to với nhau. Đã có lần, chị Thanh là người hòa giải cho hai vợ chồng Phương khi chồng Phương đi nhậu say về và to tiếng với vợ con. Mỗi lần như thế, Phương thấy cảm kích và thân thiết với chị chồng hơn. Hai chị em cũng vì thế mà ngày càng quấn quýt nhau hơn.

Em chồng là cầu nối

Mới về làm dâu, chị Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) không tránh khỏi những va vấp với mẹ chồng khiến chị nhiều lúc cũng thấy tủi thân, ấm ức. Nhưng giờ đây mối quan hệ đã được cải thiện nhờ cô em chồng tên Vân và cũng là bạn đại học của Minh. Khi thấy mẹ và chị dâu bất hòa, Vân hiến một diệu kế cho Minh mà đến giờ chị vẫn thầm cảm phục và không sao quên được.

Dạo đó, thấy Minh thường xuyên ca thán với mình về bà mẹ chồng khó tính, cổ hủ cũng là mẹ của mình, nào là trọng nam khinh nữ, nào là cấm đoán cái nọ, đòi hỏi cái kia. Lúc đó, Vân  thương bạn và thấy mình “sướng mà không biết hưởng” bởi lẽ mẹ chồng Vân tuy có hơi khắt khe nhưng cũng luôn đỡ đần việc nhà khi cô có em bé, nhắc chồng hàng ngày đưa đón vợ đi làm...

Thấy mối quan hệ của chị dâu với mẹ mình khó khăn, Vân thường xuyên thủ thì góp ý với mẹ mình vào những lúc mẹ vui vẻ và không có mặt chị dâu ở nhà. Vì là bạn thân, nên mọi tính nết của Minh, Vân đều nắm rõ, cô em chồng liên tục kể ra một loạt tính xấu của các cô dâu thời hiện đại, rổi “tâng” những ưu điểm của Minh, thế là dần dần mẹ chồng cũng cảm thông, mối quan hệ giữ mẹ chồng nàng dâu được cải thiện hơn.

Mãi về sau khi nghe mẹ chồng nói lại, chị Minh mới biết đầy đủ “ chiêu thức” thật láu cá của cô em chồng thân thiết.
 
Xưa nay mối quan hệ chị chồng, em dâu vốn không đơn giản. Tuy nhiên nếu mỗi người đều chân thành, khéo léo, tế nhị và đặc biệt là cảm thông với nhau thì mọi khoảng cách đều có thể xóa bỏ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý