Chị em nhắm mắt “đặt cược” tính mạng để tiêm giảm béo

sakura1 sakura1 @sakura1

Chị em nhắm mắt “đặt cược” tính mạng để tiêm giảm béo

Dịch vụ tiêm truyền giảm béo được các spa quảng cáo giống như “thần dược” giúp chị em có thân hình thon gọn chỉ sau một liệu trình ngắn nhưng các chuyên gia cảnh báo cẩn thận “tan” luôn cuộc

14/09/2017 07:53 AM
450

Dịch vụ tiêm truyền giảm béo được các spa quảng cáo giống như “thần dược” giúp chị em có thân hình “phì nhiêu” sẽ thon gọn chỉ sau một liệu trình ngắn 2-3 tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tiêm truyền giảm béo cẩn thận “tan” luôn cuộc đời!

Spa tiêm truyền giảm béo “chui”, trên mạng bán rầm rộ

Gần đây, chị em phụ nữ đang rộ lên trào lưu giảm béo từ dịch vụ tiêm truyền. Trên các diễn đàn sức khỏe, nhiều chị em cũng đưa ra những lo ngại từ dịch vụ này, liệu có gây nguy hại đến sức khỏe?

Để tìm hiểu về dịch vụ tiêm truyền giảm béo đang làm khuynh đảo chị em phụ nữ, PV được biết, dịch vụ này chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ nhưng vẫn có những spa, thẩm mỹ viện lén lút thực hiện.

Trong khi các spa tiêm truyền giảm béo “chui” thì trên thị trường các loại thuốc giảm béo được rao bán rầm rộ. Hai dạng thuốc giảm béo lưu hành phổ biến là thuốc uống và thuốc tiêm. Đặc biệt, thuốc dạng tiêm như Photphatidylcholine, Deoxycholate, Lipostabil, Dermaheal LL Liponsaure... được nhiều trang mạng quảng cáo như “thần dược” giảm béo. Phần lớn các trang đều quảng cáo, các loại thuốc này đi sâu vào lớp hạ bì, tăng cường khả năng giải phóng mỡ và lưu thông khí huyết. Tác dụng làm cho bề mặt da căng, phẳng mịn và đảm bảo giảm cân hiệu quả, an toàn.

Giữa ma trận dịch vụ cũng như thị trường bán thuốc giảm béo nở rộ, mới đây, đoàn kiểm tra của sở Y tế Hà Nội đã đột xuất kiểm tra thẩm mỹ viện Rose (địa chỉ 47 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) và phát hiện cơ sở này thực hiện nhiều dịch vụ không được cấp phép, trong đó có dịch vụ tiêm truyền giảm béo.

Chị em nhắm mắt “đặt cược” tính mạng để tiêm giảm béo - Ảnh 1Phóng to

Thẩm mỹ viện Rose thực hiện kỹ thuật tiêm giảm béo chui.

Ông Tô Tử Anh, Phó Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, sở Y tế TP.Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra cho hay, khi kiểm tra các giấy tờ ghi theo dõi, liệu trình chăm sóc cho các khách hàng tại thẩm mỹ viện Rose, đoàn phát hiện cơ sở này có thực hiện dịch vụ tiêm giảm béo. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra không phát hiện các thuốc dạng tiêm và bơm tiêm tại cơ sở.

Trên danh sách khách hàng thực hiện dịch vụ tiêm giảm béo, đoàn kiểm tra đã gọi ngẫu nhiên tới số điện thoại của 2 người được lưu tại đây. Theo đó, một khách hàng đã được tiêm 2 mũi giảm béo vào vùng bụng với giá 5 triệu đồng nhưng chưa thấy hiệu quả. Người còn lại cũng đang thực hiện giảm béo bằng phương pháp này tại thẩm mỹ viện Rose.

Bà Nguyễn Hải Yến, phụ trách chuyên môn của thẩm mỹ viện Rose cho biết, cơ sở có hợp tác với bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện B.S (Hà Nội) trong việc thực hiện phương pháp tiêm giảm béo cho khách hàng. Tuy nhiên, đại diện sở Y tế khẳng định, việc thực hiện dịch vụ tiêm giảm béo tại cơ sở này là không được phép. Thẩm mỹ viện Rose đã hoạt động không đúng phạm vi chuyên môn được cấp phép.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn cũng phát hiện thẩm mỹ viện Rose quảng cáo hoạt động thẩm mỹ trên fanpage, với clip quảng cáo dịch vụ truyền trắng, với số điện thoại, tên và địa chỉ cơ sở này. Tuy nhiên, người phụ trách chuyên môn của thẩm mỹ viện lại phủ nhận những hình ảnh, không gian và bác sĩ trong clip là của thẩm mỹ viện Rose.

Ông Tô Tử Anh cho biết thêm, với sai phạm hoạt động quá phạm vi chuyên môn, đoàn kiểm tra đã yêu cầu thẩm mỹ viện Rose ngừng ngay hoạt động quảng cáo, tiêm truyền liên quan đến giảm béo, làm trắng. Hơn nữa, dù người phụ trách chuyên môn của thẩm mỹ Rose cho biết có sự hợp tác với các bác sĩ bệnh viện B.S để thực hiện dịch vụ tiêm giảm béo, nhưng thẩm mỹ viện chưa cung cấp được các hồ sơ, giấy tờ thể hiện sự liên kết với bác sĩ bệnh viện B.S.

Giảm béo càng nhanh, nguy hại càng lớn

Trước những lo ngại về dịch vụ tiêm truyền giảm béo, trao đổi với PV, BSCKII. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng, việc giảm cân đòi hỏi một quá trình điều chỉnh dinh dưỡng và tiêu hao năng lượng cơ thể, còn tác động bằng thuốc để giảm cân nhanh sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bởi lẽ khi áp dụng biện pháp giảm cân nhanh, cơ thể cũng giảm trao đổi chất, thể tích các cơ giảm, dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nuôi dưỡng da... Tuy nhiên, đánh vào tâm lý của phần lớn chị em, muốn thon thả thật nhanh, nhiều nơi đã áp dụng các liệu pháp tiêm tan mỡ.

Một giảng viên khoa Dược, đại học Y Dược TP.HCM đưa ra cảnh báo, tất cả những loại thuốc tiêm giảm béo đều có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe người sử dụng, trong đó nguy hiểm nhất là loại thuốc gây chán ăn. Tuy nhiên, do cơ quan quản lý chưa có cảnh báo về những loại thuốc này nên một số trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện vẫn quảng cáo tràn lan.

Vị bác sĩ này cũng khuyến cáo, chị em nên hết sức thận trọng với các quảng cáo về liệu pháp tiêm truyền tan mỡ. Nếu muốn làm thon gọn cơ thể, trước hết nên tập thể dục và ăn kiêng. Khi đã có cân nặng hợp lý, ổn định mà trên cơ thể vẫn còn những vùng thừa mỡ cục bộ, có thể gặp bác sĩ tư vấn các liệu pháp giảm béo an toàn.

Ông Tô Tử Anh khẳng định, theo quy định, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người); xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Do vậy, việc các thẩm mỹ viện quảng cáo và thực hiện dịch vụ tiêm truyền giảm béo là trái quy định. Các cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện thực hiện các kỹ thuật này sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng dịch vụ.

“Phái đẹp không nên tự ý tiêm thuốc giảm béo hoặc đến các spa làm dịch vụ này, vì đa số các loại thuốc chỉ có thể giảm cấp tốc và sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý”, BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp lưu ý.

Ngân Giang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý