Chị Hồ Thị Phương Anh: Tinh dầu là duyên và nghiệp

mesu mesu @mesu

Chị Hồ Thị Phương Anh: Tinh dầu là duyên và nghiệp

Kinh doanh không phải thương trường hay “chiến trận” gam go mà người ta vẫn hay nghĩ. Thực chất, kinh doanh với chị là cái duyên, nên coi như cuộc dạo chơi tự nhiên, từ tốn và vững chắc. Hết duyên thì dừng lại.

16/12/2014 09:43 AM
9,359

Hẹn gặp chị Hồ Thị Phương Anh- Phó giám đốc Cty SX & TM Viên Minh giờ nghỉ trưa của lớp học Spa mà chị đang theo để về mở spa tại Hà Nội. Chị nhanh chóng bắt đầu câu chuyện kinh doanh “nghiệp dư” của mình.

Tốt nghiệp khoa tiếng Anh, trường Đại học Quy Nhơn, có hơn 1 năm học Thạc sĩ Tâm lý tại Hàn Quốc. Chị Phương Anh đã có một sự nghiệp mơ ước với nhiều người: phiên dịch và quản lý lao động cho công ty uy tín Western Digital tại Malaysia, trợ lý giám đốc cho công ty gỗ ở Quy Nhơn, PGĐ trung tâm ngoại ngữ tại Tp.Hải Dương. Nhưng năm 2012, chị quyết định bỏ tất cả để dấn thân vào con đường: bán tinh dầu tự nhiên.


 
Chị Hồ Thị Phương Anh- Phó giám đốc Cty SX & TM Viên Minh

Khởi nghiệp với 50 chai tinh dầu tràm, 3000 chiếc tem và bị lỗ!

Từ những chia sẻ vô tư, thiện chí của một người mẹ về lợi ích tinh dầu tràm có nguồn gốc bảo đảm“  được kiểm nghiệm bằng sức khỏe người thân trong gia đình” trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé ở các diễn đàn trên facebook, chị Phương Anh được nhiều người gửi mua 50 chai tinh dầu tràm. Từ đó chị nhận ra “thị trường này tiềm năng” nên quyết định đi bán tinh dầu.

Trước kinh doanh, chị không biết việc mua- bán tinh dầu diễn ra như thế nào, nên “  hoang mang vô cùng vì thực tế tinh dầu tràm đang được bán rất nhiều. Đó là chưa kể “trên thị trường bán rẻ, sao mình bán đắt”.  Nhưng, với niềm tin vào nguồn chất lượng sản phẩm và “vì sức ép kinh tế lúc đó cần một công việc” nên chị nhớ lời dặn của cha khi “xách” vali sang Malaysia làm việc: “nếu cứ sợ thì chẳng làm được gì, thôi thì cứ tùy tình hình để có những quyết định và lựa chọn” mà quyết tâm làm ăn lâu dài với tinh dầu.

Ban đầu đơn hàng chỉ 50 chai tinh dầu tràm, nhưng chị vẫn quyết in 3000 chiếc tem nhãn mác. Chị nói: “  Lúc đó, chỉ nghĩ là cần tạo sự khác biệt về mặt hình ảnh, nên in một lần luôn cho nhiều, cứ thế mà chạy”.

Tinh dầu tràmdầu dừa tự nhiên- sản phẩm đầu tiên, uy tín và chất lượng tại Viên Minh

Với số vốn ban đầu khoảng 10 triệu, chị đã tiêu tốn 1/3 vào việc in nhãn hiệu, còn lại chi cho việc nhập chai lọ, nguồn hàng, vận chuyển,… Chị chia sẻ “Mới đầu chưa tính kỹ, cứ nghĩ mua một, bán hai thì lời một, không quan tâm đến các chi phí phải chi như tiền vận chuyển, thuê cơ sở,… nên tháng đầu bị lỗ”.

Lúc đó, một mình ở quê chồng tại Hải Dương với hai con nhỏ, chồng đi làm xa, lại vướng ngay vào vụ lỗ trong tháng đầu kinh doanh, nhưng chị Phương Anh vẫn “không nghĩ đến việc sập tiệm, lỗ thì rút kinh nghiệm để đỡ lỗ thôi”.

Và cứ thế, sau gần 3 năm đi theo “ngã rẽ cuộc đời” với nghiệp tinh dầu, chị Phương Anh đang sở hữu cơ sở sản xuất và phân phối tinh dầu uy tín, với lượng khách liên tục tăng trên cả nước, đem về mức doanh thu hàng tháng vài trăm triệu đồng.

Kinh doanh bằng tâm hướng thiện

Có lẽ sẽ nhiều người bất ngờ, và tỏ ra ngờ vực khi chị chia sẻ “Mình không quan tâm tới việc đánh bại đối thủ”, nhất là khi thị trường tinh dầu ngày càng nhộn nhịp, để trụ vững và gia tăng khách hàng như Viên Minh thì chắc chị Phương Anh phải đau đầu nghĩ cách để tồn tại. Thế nhưng: “Không đau đầu về việc làm sao đánh bại đối thủ. Đau đầu vì chất lượng sản phẩm của mình làm sao phải chuẩn. Mặc dù, sản phẩm của http://thuoctunhien.com/ được tạo ra với tiêu chí tất cả mọi người đều dùng được, nhưng vẫn không tránh được số ít sử dụng không hiệu quả, nên mình đau đầu tìm ra sản phẩm khác cho họ”.

Chị Phương Anh tự hào về triết lý kinh doanh làm bằng cái tâm hướng tiện

Làm kinh doanh lại không nghĩ đến lợi nhuận đầu tiên thì đúng là “trái” suy nghĩ của đại đa số, nhưng gặp và tiếp xúc với chị Phương Anh, bạn sẽ hiểu. Chị nghĩ mình đến với tinh dầu vì duyên và nghiệp, nên Làm gì thì cũng cần làm bằng cả cái tâm và hướng thiện”, từ tên công ty chị cũng đặt với một ý nghĩa sâu sắc:  Viên Minh tức là sự viên mãn, tròn đầy, minh mấn trí tuệ và sức khỏe dành cho khách hàng. Những năm qua, sản phẩm của Viên Minh chỉ đi bằng hình thức truyền miệng từ người mẹ này đến người mẹ khác: họ trực tiếp trải nghiệm và chia sẻ điều tốt cho nhau.

Và từ chính nhu cầu trị bệnh và làm đẹp mới của khách hàng cũ, chị Phương Anh lại “  ngày đêm nghiên cứu tài liệu tiếng Anh để tìm ra những loại sản phẩm mới giúp họ điều trị”. Vì vậy, từ vài loại tinh dầu tự nhiên như tràm, dừa, sả,… đến nay Viên Minh đã có hơn 20 loại sản phẩm, không chỉ là tinh chất mà còn là tổng hợp. Và ở mặt hàng tổng hợp, theo chị Phương Anh “hình như chưa có công ty nào có” như: tinh dầu xúc miệng, tinh dầu dưỡng da, tinh dầu dưỡng tóc, tinh dầu giảm đau… Tất cả đều tự nhiên.

Một số sản phẩm tinh dầu tổng hợp tự nhiên, chất lượng của Viên Minh.

Bí quyết thành công của Viên Minh: 80/20

Với một doanh nghiệp, hàng tháng đều có nguồn thu ổn định, tăng dần đều trong suốt gần 2 năm qua như Viên Minh, đó gọi là thành công. Vậy bí quyết thành công của họ là gì?.

Chị Phương Anh từ tốn trả lời “Không có gì đặc biệt, tất cả đều đến một cách tự nhiên ”. Thực ra cách tự nhiên đó chính là: dành thời gian quan tâm, nghiên cứu đến chất lượng sản phẩm, và chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn.

Không chỉ dừng ở các sản phẩm tinh dầu trị bệnh, Viên Minh còn tạo ra dòng sản phẩm làm đẹp từ tự nhiên.

Có lẽ chính tư duy: tập trung chăm sóc khách hàng cũ, mang đến cho họ những sản phẩm mới xuất phát từ chính nhu cầu của họ, chị Phương Anh đang ứng dụng thành công triết lý 80/20 để đem về nguồn thu ngày càng tăng.

Chắc chắn, trong tương lai Viên Minh sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa từ triết lý kinh doanh “làm bằng cái tâm hướng thiện” của mình.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý