Chỉ số giá tiêu dùng giảm: Lợi hay hại?

forlife forlife @forlife

Chỉ số giá tiêu dùng giảm: Lợi hay hại?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 trên địa bàn Hà Nội đã giảm 0,23% và tại thành phố Hồ Chí Minh giảm 0,36%. Theo chuyên gia kinh tế, diễn biến này có lợi nhiều hơn có hại

23/12/2014 09:32 AM
1,299

Theo Cục Thống kê của hai thành phố lớn nhất cả nước, nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng (CPI tháng này giảm là do giá mặt hàng xăng dầu, gas liên tục được điều chỉnh giảm trong thời gian qua.

Cụ thể, tại Hà Nội, tháng 12, tuy có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, nhưng do 2 nhóm hàng giảm mạnh là nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 1,38%) và nhóm giao thông (giảm 2,56%) nên đã kéo CPI chung ở mức âm so với tháng trước.

Tại TP.HCM, có tới 5 nhóm hàng giảm giá trong tổng số 11 nhóm hàng được thống kê. Nhóm hàng giảm giá mạnh nhất là giao thông và bưu điện với mức giảm 3,54% so với tháng trước. Nhóm hàng có mức giá duy trì ổn định là giáo dục.

Tuy hai thành phố lớn nhất cả nước có chỉ số giá tiêu dùng giảm 2 tháng liên tiếp, nhưng theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, trong những tháng đầu năm 2015 sắp tới, tình hình này khó thể lặp lại do nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân vào dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng, làm chỉ số giá nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng có khả năng tăng lên.

 - Ảnh 1

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 trên địa bàn Hà Nội đã giảm 0,23% và tại thành phố Hồ Chí Minh giảm 0,36%. (Ảnh minh họa).

Lợi cho người dân, cho cả nền kinh tế

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết : “ Năm 2014 là năm đặc biệt nhất đối với các động thái CPI Hà Nội nói riêng và CPI cả nước nói chung. Đặc biệt thể hiện ở 2 mặt. Một là trong năm nay có 4 tháng CPI giảm so với cùng kỳ tháng trước (tháng 3, 5, 11 và tháng 12). Hai tháng cuối của năm, giá tiêu dùng lại đi ngược lại quy luật các năm. Hai là CPI thấp và thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Nguyên nhân của diễn biến này là giá xăng dầu giảm mạnh. Chỉ trong vòng nửa năm, giá xăng dầu thế giới giảm 30% và trong nước giảm 20%, kéo mạnh chi phí đầu vào xuống, làm lạm phát giảm. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát lạm phát ở cấp Nhà nước và cấp thành phố đều được thực hiện tốt. Trong bối cảnh hàng hóa nhiều, khuyến mãi tốt, hệ thống bán lẻ phát triển tích cực nên người dân cảm thấy bình tĩnh để mua sắm chừng mực. Đương nhiên, một phần CPI thấp còn do sức mua của thị trường trong nước hạn chế. Tuy nhiên, theo tôi, CPI tăng thấp là thành công chứ không cần lo lắng.”

Cũng theo ông Phong, diễn biến này có lợi nhiều hơn có hại vì nó tạo điều kiện cho Chính phủ điều hành, nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Lãi suất huy động có cơ hội giảm, kéo theo lãi suất cho vay giảm để doanh nghiệp tận dụng được nguồn vốn giá rẻ. Người dân cũng có lợi hơn khi mua sắm thực tế. Chi phí không bị tăng lên thì bán hàng sẽ tốt lên, từ đó tác động tích cực lại sản xuất.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý