Chi tiền triệu tìm thầy đặt tên cho con

ez ez @ez

Chi tiền triệu tìm thầy đặt tên cho con

Quan niệm cái tên sẽ quyết định phần lớn đến vận mệnh cuộc đời khiến nhiều ông bố, bà mẹ không ngại chi tiền triệu, tìm đến các thầy nhờ đặt tên cho con.

10/05/2012 11:21 AM
4,121

 
Tên cho trẻ không nên quá cầu kỳ?

Vài năm trở lại đây, người dân Việt Nam lại rộ lên một quan niệm đặt tên con sẽ quyết định cả cuộc đời đứa trẻ. Dù đến nay chưa có một nghiên cứu chính thức nào về những cái tên quyết định cuộc đời tốt xấu của một con người. Thế nhưng, ngay từ khi trẻ chưa kịp chào đời, nhiều ông bố bà mẹ đã sốt sắng "săn" thầy để xin cho con một cái tên hợp vận, hợp mệnh mong tương lai con "phát tài".
 
Chị Thu Trang ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Hà Nội) còn năm tháng nữa mới sinh cậu con trai đầu lòng nhưng chị đã nháo nhác đi hỏi bạn bè, đồng nghiệp, lên mạng tìm thầy để xin tên cho con. Không tin tưởng những địa chỉ trên mạng, chị được một người bạn của chồng giới thiệu cho một thầy ở Hà Đông. 
 
Chị vui như bắt được của, ngay ngày hôm sau chị rủ một bạn cùng cơ quan tìm đến địa chỉ nhà thầy. Vừa đến nơi, chị đã thấy nhiều phụ huynh khác cũng đang chờ đến lượt. Hỏi thăm mọi người được biết thầy lấy giá 500.000 đồng cho một cái tên. Để tên của con được thầy lựa chọn thật kỹ chị mạnh tay đặt thầy một triệu đồng. Thầy phán bé nhà chị là con trai nên đặt tên Vương, thầy giải thích, "năm nay năm rồng, con trai sinh vào mùa hè nên đặt tên Vương bởi đó là tháng trung tâm đích thị chân mạng "đế vương"".

Còn cô con dâu của bà Liên vừa sinh cháu đích tôn vào cuối tháng 3 âm lịch, nghe đồn có thầy bói đặt tên cho trẻ mỗi quẻ 50.000 đồng nên đến xin một tên đẹp mang nhiều vận may cho cháu. Thầy bảo rằng tên trẻ phụ thuộc tháng sinh và ngũ hành tương sinh với cha mẹ. Trẻ sinh vào tháng 3 âm lịch là tháng Thìn, rồng đích thực là vua, vì vậy con trai nên đặt tên là Vương, con gái nên đặt tên Hoàng. Tình cờ một chị cùng cơ quan cũng dự kiến sinh khoảng tháng 8 âm lịch cũng đi xin tên cho con. Vẫn theo kiểu lý giải cũ, tháng này mùa mưa bão rồng thả sức quấn mây vờn thủy, rồng như vậy mới đáng mặt là "vua rồng". "Cứ theo cách lý giải chí lý của các thầy thì con trai sinh năm rồng tất cả đều tên Vương, con gái tên Hoàng hết".

Ngược lại với quan niệm đi xin tên cho con, nhiều người cho rằng "thiếu gì cách đặt tên cho con, không có lý gì lại phải mang tiền đến nhờ mấy ông thầy tướng số. Việc đặt tên cho con tốt nhất là người nhà đặt để có những cái tên vừa có ý nghĩ, vừa dễ gọi lại hợp phong tục gia đình. Hoặc chọn tên cho con dựa theo những kỉ niệm của gia đình cũng là một điều khá thú vị. Còn nếu cẩn thận thì đến chùa nhờ các thầy đặt tên cho con chứ không nhất thiết phải chi tiền để xin cái tên giống hàng loạt đứa trẻ khác". Anh Huy Tuấn ở Thái Hà, Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, tên cô con gái đầu lòng của vợ chồng anh do bà nội cháu đặt vì cháu sinh vào một đêm trăng rất sáng. Thấy mẹ tròn con vuông mạnh khỏe, lại là con gái gửi mong muốn cháu xinh xắn như mặt trăng, bà nội cháu vui mừng chọn luôn tên Nguyệt Ánh.

"Nhấp chuột" tìm thầy đặt tên cho trẻ

"Phú quý sinh lễ nghĩa" các ông bố, bà mẹ trẻ ngày nay sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền nhờ thầy đặt tên, thậm chí chi khoản lớn để làm lễ đổi tên cho con cho hợp cung hợp số. Không mấy khó khăn để tra ra địa chỉ các thầy có tiếng, chỉ cần "nhấp chuột" tra cụm từ "tìm thầy đặt tên cho con" các mẹ sẽ thấy một loạt số điện thoại, thậm chí là website của một số thầy "có tiếng" trong việc đặt tên, xem tử vi, phong thủy,....

Trên các diễn đàn, chủ đề "tìm thầy xem tên cho con" được các bậc phụ huynh bàn tán sôi nổi. Những lo lắng về cái tên xấu, ảnh hưởng tới số mệnh, địa chỉ thầy đặt tên có tiếng thu hút sự quan tâm của nhiều chị em. Các mẹ chia sẻ với nhau những kinh nghiệm đi xin tên cho trẻ, người khen người chê nhưng đa phần là hưởng ứng.

Chị Minh Châu ở Thanh Xuân bức xúc kể lại 2 năm trước chị theo bạn đi xem thầy, thầy phán con gái chị phải đổi tên nếu không năm tới sẽ sẽ gặp vận xui xẻo. Lo lắng, chị bàn với chồng thì chồng phản đối. "Thế là vì cái tên của con mà vợ chồng không nhìn mặt nhau cả tuần trời. Mấy năm qua rồi, con gái vẫn ngoan, khỏe mạnh, học giỏi. Suy cho cùng không thể dựa vào cái tên để thay đổi vận mệnh của con người được" - chị Châu kết luận.

Thực tế trong cuộc sống, có những cặp vợ chồng thông minh và hết lòng vì con ngay từ cái tên nhưng đứa con đó vẫn hư hỏng và không thành đạt như mong muốn. Bên cạnh đó lại có nhiều đứa trẻ đã biết vươn lên trên hoàn cảnh sống của mình để vững vàng trên đường đời dù cái tên không đẹp chút nào. Đó là chưa nói, không ít người cẩn thận bỏ tiền nhờ thầy đặt tên cho con lại mua nỗi bực dọc vào người.
 
Theo Afamily
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý