Chia hạn ngạch đón khách du lịch: Doanh nghiệp bị kìm hãm?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chia hạn ngạch đón khách du lịch: Doanh nghiệp bị kìm hãm?

Tình trạng lộn xộn, bát nháo về việc đón khách du lịch từ Trung Quốc vào Việt Nam từng xảy ra tại Quảng Ninh. Hơn một năm qua, câu lạc bộ (CLB) 849 Móng Cái ra đời đã góp phần hạn chế hình ảnh chưa đẹp nêu trên.

17/12/2014 03:32 PM
553

Quy chế 849 là tên gọi tắt của Quy chế về tổ chức và quản lý công dân Trung Quốc sử dụng giấy phép nhập, xuất cảnh (giấy thông hành) do Trung Quốc cấp vào Việt Nam tham quan du lịch, được ban hành kèm theo Quyết định số 849/2004/QĐ- BAC ngày 27/8/2004 của Bộ trưởng bộ Công an. CLB 849 Móng Cái được thành lập tháng 11/2013 gồm có 17 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thì 17 doanh nghiệp này năng lực không giống nhau, nếu chia hạn ngạch đón khách các doanh nghiệp như nhau thì dẫn đến không có sự cạnh tranh mà kìm hãm sự phát triển của ngành du lịch, trái với luật Doanh nghiệp. Việc phân chia hạn ngạch cho các doanh nghiệp đón khách như nhau đã gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đi ngược lại với xu thế hội nhập.

 - Ảnh 1

Khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc chia hạn ngạch đón khách Trung Quốc không có trong điều luật và quy định nào. Một số công ty chia sẻ họ trực tiếp khai thác thị trường khách Trung Quốc trong nhiều năm qua tại cửa khẩu Móng Cái, vì phải chịu hạn ngạch mà họ phải trả lời phía bạn với lý do hết hạn ngạch được phân bổ.

Qua một năm hoạt động, các thành viên trong CLB 849 Móng Cái đã đón được 16.348 khách đi tour dài ngày và 33.942 khách đi tour trong ngày; chất lượng dịch vụ nâng cao, tuyến điểm du lịch được tổ chức hấp dẫn, việc cấp thẻ cho khách nhanh chóng và thuận tiện, tăng doanh thu, hiện tượng hạ giá, ép giá đã không còn... Tuy nhiên, việc chia hạn ngạch lại tạo ra sức ỳ cho doanh nghiệp, dẫn tới việc doanh nghiệp không chịu đi khai thác, ngồi chờ phân bổ, vô hình trung tạo nên sự không công bằng cho doanh nghiệp.

Sự bất cập này không chỉ xảy ra ở Quảng Ninh mà tại Hội nghị tổng kết ba năm thực hiện quy chế 849 tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn cũng nêu rõ tồn tại của cơ chế phân bổ hạn ngạch nên còn có doanh nghiệp chưa thực sự chủ động khai thác và còn tư tưởng trông chờ vào hạn ngạch.

Tháng 9/2013 sở tài chính tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra quy định giá sàn dành cho từng dòng khách Trung Quốc cụ thể mà Quảng Ninh khai thác. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu như trước khi có giá sàn, việc quy định phân bổ hạn ngạch là hợp lý vì sợ doanh nghiệp giảm giá để hút khách, nhưng nay đã có giá sàn thì việc chia hạn ngạch cần phải xem xét lại. Được biết bộ VH,TT&Dl đã có văn bản yêu cầu sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh kiểm tra việc chia hạn nghạch và báo cáo Bộ về vấn đề này.

ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao kết quả sau một năm hoạt động CLB 849 Móng Cái. ông Thanh cho biết, trong luật không quy định về chia hạn ngạch cho doanh nghiệp, đây là tự CLB đề ra. Nhưng nếu bỏ hạn ngạch thì CLB không còn ý nghĩa. Tuy nhiên, theo ông Thanh, chia hạn ngạch không phải là tối ưu, chia hạn ngạch có nhược điểm và trong quá trình thực hiện cũng phải nghiên cứu điều chỉnh.

Để tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc cho xứng với tiềm năng của ngành du lịch Quảng Ninh, thiết nghĩ việc duy trì CLB 849 Móng Cái là cần thiết. Tuy nhiên cần phải kích thích doanh nghiệp chào bán, tìm khách, khai thác tour theo đúng quy định của pháp luật. Muốn vậy phải xem xét lại quy chế chia hạn ngạch cho hợp lý, không nên kéo giảm năng lực khai thác khách của doanh nghiệp.

Đông Phong

Xem thêm video: Thực hư chuyện khu du lịch tặng 10 tỉ đồng cho du khách.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý