Chiếm đoạt hơn 8 tỷ, "nữ quái" được đình chỉ điều tra vì bị ... tâm thần

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Chiếm đoạt hơn 8 tỷ, "nữ quái" được đình chỉ điều tra vì bị ... tâm thần

Mai Anh cùng đàn em lập khống hồ sơ để chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng ngân hàng. Khi sự việc bị bại lộ, người phụ nữ này khai có tiền sử mắc bệnh tâm thần...

16/08/2017 12:44 PM
599

Mai Anh cùng đàn em lập khống hồ sơ để chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng ngân hàng. Khi sự việc bị bại lộ, người phụ nữ này khai có tiền sử mắc bệnh tâm thần...

Báo Tiền phong đưa tin, VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Anh Thắng (SN 1987, ở Hòa Bình) và Đào Hoàng Hải (SN 1987, ở Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tài liệu truy tố xác định, từ tháng 3 tới tháng 6/2014, Thắng, Hải cùng đối tượng Nguyễn Thị Mai Anh đã làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền của một số ngân hàng.

Cụ thể, Mai Anh giả hồ sơ của Cty Cổ phần Ô tô Châu Âu rồi lập tài khoản tại các ngân hàng An Bình và Hàng Hải. Tháng 4/2014, Mai Anh chỉ đạo đàn em gồm Thắng và Hải tới Cty ô tô Châu Âu ký hợp đồng mua 2 xe ô tô trị giá gần 6 tỷ nhưng chỉ đặt cọc trước 50 triệu. Nhờ việc này, các đối tượng có được mẫu phiếu thu và mẫu dấu của đơn vị bán ô tô.

Tiếp đến, Mai Anh chỉ đạo Thắng, Hải dùng chứng minh thư giả để tới các ngân hàng nộp hồ sơ vay vốn, mua ô tô thông qua hợp đồng đã ký với Cty Châu Âu. Ngân hàng duyệt hồ sơ vay tiền và chuyển vào tài khoản của Cty Châu Âu (giả, do Mai Anh lập ra). Có tiền trong tài khoản, các đối tượng chuyển tiền sang tài khoản khác, rút ra chiếm đoạt.

Chiếm đoạt hơn 8 tỷ, "nữ quái" được đình chỉ điều tra vì bị ... tâm thần - Ảnh 1Phóng to

Mai Anh cùng đồng bọn chiếm đoạt hơn 8 tỷ - Ảnh minh họa

Bằng thủ đoạn tương tự, Mai Anh đã chỉ đạo Thắng, Hải lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng của nhiều ngân hàng.

Theo báo Vietnamnet, sự việc bị vỡ lỡ, Mai Anh cùng đồng bọn bị cơ quan điều tra theo dõi và bắt giữ. Tuy nhiên, lợi dụng lúc sơ hở, Hải và Thắng đã tẩu thoát

Đối với Nguyễn Thị Mai Anh, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan giám định pháp y tâm thần có kết luận: "... Trước, trong khi phạm tội, Mai Anh bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực... Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi...". Căn cứ kết quả giám định pháp y tâm thần, cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Mai Anh.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Mai Anh, khi nào có kết quả chữa bệnh bắt buộc, cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý