Chiến binh IS cưỡng bức phụ nữ Yazidi làm vợ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chiến binh IS cưỡng bức phụ nữ Yazidi làm vợ

Nhiều phụ nữ tộc người thiểu số Yazidi ở Iraq đã bị bán, bắt làm vợ các tay súng Nhà nước Hồi giáo Iraq (IS) tại Syria, theo BBC.

31/08/2014 10:38 PM
1,785

Các tay súng người Kurd Peshmerga ở bắc Iraq

Theo báo cáo của Tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh (SOHR), hàng trăm phụ nữ Yazidi đã rơi vào tay phiến quân Hồi giáo IS khi tổ chức này mở các đợt tấn công ở Iraq. Sau đó, quân IS đưa các phụ nữ Yazidi sang Syria. Tại đây, những người này bị bán, gả làm vợ cho các tay súng IS sau khi đã cho cải đạo.

Trong một diễn biến khác, BBC cho biết, khoảng 15.000 người Turk thiểu số thuộc dòng Shia đang bị quân IS vây hãm ở thị trấn Armeli. Các chiến đấu cơ Mỹ hiện mở nhiều đợt không kích vào các vị trí của IS ở thị trấn này, trong lúc quân đội Iraq và người Kurd Peshmerga cũng tăng cường tấn công.

Reuters dẫn nguồn tin quân sự cho biết thêm, quân chính phủ Iraq và người Kurd Peshmerga đang nỗ lực để phá vỡ vòng vây Amerli. Tiến trình này diễn ra khá chậm bởi theo một sĩ quan quân đội Iraq, quân IS đã thiết lập hệ thống hào chặn các tuyến đường. Hoạt động quân sự cũng bị giới hạn do yêu cầu bảo vệ dân thường tại Amerli.

Trong ngày 30/8, có thời điểm các tay súng Shia và người Kurd Peshmerga đã kiểm soát được một nửa ngôi làng Salam, phía bắc Amerli, nhưng quân IS sau đó nhanh chóng phản công và đẩy lùi những người này.

Song song với hoạt động quân sự, Mỹ hiện triển khai máy bay cung cấp lương thực, thực phẩm cho những người đang bị vây hãm tại thị trấn. Tham gia vào hoạt động cứu trợ của Mỹ còn có các máy bay của Anh, Pháp và Úc.

Liên Hợp Quốc hôm nay bày tỏ quan ngại có thể xảy ra một cuộc thảm sát ở Amerli nếu quân IS phá vỡ vòng bảo vệ thị trấn này. IS từng giết 80 người đàn ông Yazidi vào hồi đầu tháng 8 vừa qua.

Theo Tienphong.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý