Chiến binh IS cướp được máy bay của quân đội Syria

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chiến binh IS cướp được máy bay của quân đội Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chuẩn bị sử dụng máy bay cho các chiến dịch quân sự của mình.

18/10/2014 04:11 PM
624

 - Ảnh 1

Các tay súng IS giương cờ trên một chiếc máy bay bị bắn hạ tại căn cứ không quân Tabqa, Syria - Ảnh: Raqqa Media Center .

Một nhóm giám sát tình hình chiến tranh tại Syria và Iraq ngày 17/10 thông tin các phi công người Iraq đầu quân cho tổ chức (IS) đang huấn luyện các thành viên trong tổ chức này để điều khiển các máy bay chiến đấu cướp được trong các cuộc giao tranh.

Nhà điều hành Đài Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh là ông Rami Abdulrahman cho biết đây là lần đầu tiên nhóm quan sát thấy phiến quân điều khiển máy bay đến sân bay bị chiếm giữ al-Jarrah tại Aleppo.

Các chiến binh Hồi giáo IS thường sử dụng các vũ khí tịch thu được từ những binh lính người Syria và Iraq bị bắt.

Tuy nhiên, nếu bản cáo của nhóm ông Rami Abdulrahman là chính xác thì đây là IS triển khai thử nghiệm các máy bay chiến đấu.

“Họ có các huấn luyện viên, nhân viên Iraq từng là phi công thời (cựu Tổng thống Iraq) Sadam Hussein”. Ông Abdulrahman chia sẻ.

Theo ông Abdulrahman, nhiều nhân chứng ở phía bắc Aleppo nhìn thấy những chiếc máy bay cất và hạ cánh tại sân bay trên.

Một số nhân chứng cho rằng đó là dòng máy bay quân sự MiG 21 hoặc MiG 23 tịch thu từ quân đội Syria.

Reuters cho biết hiện chưa thể xác định tính xác thực của báo cáo. Trong khi Trung tâm Chỉ huy quân đội Mỹ cho biết không nhận thấy sự hiện diện các chuyến bay do IS thực hiện trên đất Syria.

Tướng Lloyd Austin - người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy quân đội Mỹ - cam kết tiếp tục dẫn đầu liên minh chống IS trong các cuộc không kích nhằm vào các phiên quân tại Syria và Iraq dưới sự hỗ trợ từ bộ binh của 2 quốc gia này.

Theo báo Tuổi trẻ

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý