Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos

Thử nghiệm thử thành công tên lửa hành trình BrahMos từ Su30MKI sẽ giúp Ấn Độ “thay đổi cục diện cuộc chiến” trong bất cứ cuộc đối kháng quân sự nào.

23/11/2017 03:07 PM
32

Thử nghiệm thử thành công tên lửa hành trình BrahMos từ Su-30MKI sẽ giúp Ấn Độ “thay đổi cục diện cuộc chiến” trong bất cứ cuộc đối kháng quân sự nào.

Ngày 22/11, Ấn Độ đã thử nghiệm thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phiên bản không quân (BrahMos-A) từ chiến đấu cơ Su-30MKI của không quân nước này.

Đây là lần đầu tiên tên lửa BrahMos-A được thử nghiệm thành công từ chiến đấu cơ Su-30MKI nhằm vào một mục tiêu giả định trên biển, đồng thời là một thành tựu quan trọng mang tính lịch sử của Không quân Ấn Độ sau thời gian dài ấp ủ nghiên cứu và phát triển.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos - Ảnh 1Phóng to

Ấn Độ chính thức thử thành công tên lửa hành trình BrahMos từ chiến đấu cơ Su-30MKI - Ảnh: Indianexpress

Ấn Độ xác nhận, vụ thử đã thành công và tên lửa này sẽ “thay đổi cục diện cuộc chiến” trong bất cứ cuộc đối kháng quân sự nào trên thế giới. Báo Indianexpress trích thông báo Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, đây là lần đầu tiên Ấn Độ bắn thử tên lửa BrahMos-A từ máy bay Su-30 Su-30MKI. Việc phóng thành công tên lửa này sẽ nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của Không quân Ấn Độ.

Su-30MKI một biến thể của máy bay Su-30 do Hãng Sukhoi của Nga sản xuất cho Ấn Độ, đã cất cánh từ căn cứ không quân Kalaikunda ở bang Tây Belgan đã bắn tên lửa BrahMos-A vào mục tiêu giả định là một chiếc tàu trên vịnh Belgan.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos - Ảnh 2Phóng to

Tên lửa BrahMos-A là phiên bản dành cho không quân - Ảnh: Indianexpress

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã chúc mừng Không quân Ấn Độ và các kỹ sư chế tạo tên lửa, đồng thời đánh giá đây là một thành tựu vượt bậc. Các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa từ máy bay vốn bị coi là rủi ro. Trước đó, hàng chục máy bay trên toàn thế giới đã bị phá hủy từ những vụ thử nghiệm như vậy. Điều này cũng đồng nghĩa rằng tên lửa BrahMos-A có thể sẵn sàng gia nhập biên chế Không quân Ấn Độ.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos - Ảnh 3Phóng to

BrahMos-A gắn trên Su-30MKI đã phá hủy một mục tiêu giả định trên biển - Ảnh: Indianexpress

Bắt đầu từ tháng 1/2018, Quân đội Ấn Độ sẽ trang bị loại tên lửa tối tân này cho ít nhất 2 phi đội Su-30MKI, gồm 18 máy bay. Tên lửa BrahMos nằm trong dự án hợp tác chế tạo vũ khí quân sự giữa Ấn Độ và Nga. Tên của tên lửa được ghép từ tên 2 dòng sông nổi tiếng tại 2 nước Brahmaputra và Moskva. Đây hiện là tên lửa hành trình siêu âm nhanh nhất thế giới đang tham gia tác chiến. Nó có thể đạt tới tốc độ 2,8 Mach (khoảng 3.700 km/ giờ), gấp 3 tốc độ âm thanh.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa hành trình BrahMos - Ảnh 4Phóng to

BrahMos-A có tầm bắn 290 km, nặng trên 2,5 tấn, dài 8,55 m, thể đạt tới tốc độ 2,8 Mach, được coi là vũ khí nặng nhất mà một máy bay Su-30 từng mang  - Ảnh: Indianexpress

BrahMos-A có tầm bắn 290 km và nặng trên 2,5 tấn, được coi là vũ khí nặng nhất mà một máy bay Su-30MKI từng mang. Giám đốc điều hành của công ty không gian vũ trụ BrahMos Sudhir Mishra nhận định, Ấn Độ hiện đang sở hữu 2 phiên bản tên lửa BrahMos trên đất liền và phiên bản hải quân. Với việc phóng thành công biến thể BrahMos-A trên không, Ấn Độ đã hoàn thành bộ 3 tên lửa hành trình chiến thuật cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Việc tích hợp được tên lửa hành trình BrahMos-A lên Su-30MKI được cho là dấu mốc quan trọng trong việc phát triển khả năng của Không quân Ấn Độ, cho phép họ có thể tiêu diệt được các mục tiêu tầm xa ngay từ trên không một cách bất ngờ và hiệu quả. Đây cũng có thể là vũ khí hữu hiệu để triệt hạ các hệ thống phòng không của đối phương. Biến thể BrahMos-A phóng từ máy bay có chiều dài 8,4 m và trọng lượng phóng khoảng 2,5 tấn. Máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30MKI có thể mang theo 2 đến 3 tên lửa BrahMos-A.

Ngân Nhi (Theo Indianexpress)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý