Chiêu quảng cáo thổi phồng, mượn danh nhà khoa học

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Chiêu quảng cáo thổi phồng, mượn danh nhà khoa học

Người tiêu dùng thấy hoang mang khi xuất hiện nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định, thổi phồng tác dụng và mượn danh các nhà khoa học viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

04/05/2017 12:50 PM
399

Người tiêu dùng thấy hoang mang khi xuất hiện nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định, thổi phồng tác dụng và mượn danh các nhà khoa học viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chiêu mượn danh viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh về thực phẩm chức năng Nano Curcumin - Tam Thất Xạ Đen được quảng cáo sai luật. Độc giả không biết đâu mà lần về chất lượng khi quá nhiều đơn vị tự nhận là phân phối chính thức nhưng lại không rõ ràng địa chỉ.

Ông Hoàng Quân (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “Tôi có con gái bị đau dạ dày, khi lên mạng tìm hiểu thuốc chữa bệnh thì có đọc được trên web thaoduochocvienquany.com giới thiệu sản phẩm Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen có thể chữa đau dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm thông tin thì mới biết đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh. Và đã là thực phẩm chức năng, thì không thể nói là “điều trị” như quảng cáo thế này”.

Chiêu quảng cáo thổi phồng, mượn danh nhà khoa học - Ảnh 1

Sau đó, “tôi tìm kiếm thì được biết, sản phẩm này được quảng cáo bán tại 143 Trần Phú, Hà Đông, Hà  Nội. Tuy nhiên, tôi lại thấy sản phẩm được 1 đơn vị khác nhận là nhà phân phối tại 16 ngõ 254, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội hoặc địa chỉ web khác là tại Chùa Nhĩ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. Tôi không biết nên tin vào nó nữa hay không”.

Cùng chung nỗi nghi ngờ, chị Nguyễn Thị Hải (Kim Mã  - Hà Nôi) cho rằng: “Là thực phẩm chức năng nhưng Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen lại được quảng cáo có thể điều trị loét dạ dày. Bản thân tôi cũng nửa tin nửa ngờ không biết công dụng sản phẩm có đúng như vậy hay không.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những địa chỉ tự nhận là phân phối thực phẩm chức năng Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen còn có công ty TNHH TM& DV Phương Linh có website hocvienquany.com.vn  và công ty TNHH Senudo Vietnam.

Chiêu quảng cáo thổi phồng, mượn danh nhà khoa học - Ảnh 2

Quảng cáo điều trị ung thư

Tại trang web vienquany.com, còn nêu rõ, Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen đặc trị viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng, đặc biệt hiệu quả phòng ngừa, điều trị ung thư!

Không dừng ở đây, sau khi đi sâu tìm hiểu, phóng viên phát hiện ra rằng, đơn vị quảng cáo bán sản phẩm Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen không chỉ lừa dối khách hàng với những thông điệp quảng cáo trên.

Tại các website này còn mượn hình ảnh của các nhà khoa học của Hội Nội khoa Việt Nam và Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Họ ngang nhiên mượn danh nghĩa một hội thảo khoa học của viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu cho một sản phẩm nghiên cứu khoa học của viện được chương trình thời sự của VTV1 phát sóng. Thông tin này bị cắt ghép để lồng hình ảnh Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen nhằm mục đích lừa đảo người tiêu dùng.

Trên trang vienquany.com, sieunghe.com sử dụng hình ảnh GS- TS Đào Văn Phan,  Nguyên Trưởng Bộ Môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội và GS – TS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam trong những đoạn phóng sự về các đơn vị này.

Điều đáng nói là, chính Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị nghiên cứu khoa học tiên phong đưa ra các đề tài nghiên cứu về Nano Curcumin, nano  FGC (FGC là viết tắt của 3 thành phần chính tạo nên hiệu quả điều trị của sản phẩm: Fucoidan, ginseng và curcumin). Với thành tựu này, giới truyền thông đưa tin, nhưng các đơn vị quảng cáo bán sản phẩm Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen đã mượn danh và sửa nội dung các phóng sự truyền hình VTV và các bài báo viết về thành tựu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chiêu quảng cáo thổi phồng, mượn danh nhà khoa học - Ảnh 3

Quảng cáo bán Nano cucurmin tam thất xạ đen "mượn" hình ảnh của GS-TS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam - Đơn vị nghiên cứu và cho ra sản phẩm Nano Cucurmin khác cách đây vài năm.

Như vậy, đơn vị phân phối sản phẩm Nano Curcumin Tam Thất Xạ Đen đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm chức năng, lừa dối người tiêu dùng. Đồng thời, mượn danh nhà khoa học từ các tổ chức uy tín để đăng trên website hòng “mua” lòng tin từ người tiêu dùng.

Cục An toàn Thực phẩm nói gì?

Những đối tượng rao bán Nano Cucurmin tam thất xạ đen phải chăng không hiểu luật hay cố tình làm sai luật? Liên quan tới vấn đề này, Phóng viên đã liên hệ với Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) để trao đổi về vấn đề này.

Ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết, cục này đã chuyển nội dung sự việc cho phòng ban quản lý để trực tiếp kiểm tra. Cục An toàn Thực phẩm sẽ kiểm tra về sản phẩm Nano Curcumin tam thất xạ đen, về nội dung quảng cáo đã đăng ký với cơ quan chức năng, nếu quảng cáo không đúng như nội dung đăng ký thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Ông Tuấn cho biết thêm, với Thực phẩm chức năng cũng như nhiều sản phẩm khác, doanh nghiệp phải được kiểm duyệt nội dung trước khi quảng cáo. Doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng nội dung quảng cáo đã đăng ký và không được làm trái.

Về quy định luật quảng cáo, ông Tuấn cho hay, quảng cáo phải phù hợp với công dụng sản phẩm, không dùng từ ngữ mập mờ, không dùng các hình ảnh, video, biểu tượng của các cơ quan y tế… để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Cũng theo vị Phó Cục trưởng Cục ATTP, quảng cáo thực phẩm chức năng bắt buộc có thêm chi tiết "sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh" và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể.

Thực tế hiện nay, có không ít trường hợp người dân tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng được thổi phồng công dụng, dẫn tới tiền mất nhưng bệnh không thuyên giảm.

Vậy sản phẩm Thực phẩm chức năng Nano Cucurmin Tam thất xạ đen được quảng cáo thổi phồng trên có đúng là của Học viện Quân y hay Học viện đã bị lợi dụng uy tín? Chúng tôi sẽ thông tin đến độc giả trong bài viết tiếp theo dựa trên ý kiến của lãnh đạo học viện.

Nhóm Phóng viên

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý