Chính phủ 'nói không' với tăng sản lượng khai thác dầu thô

ban ban @ban

Chính phủ 'nói không' với tăng sản lượng khai thác dầu thô

Không phải do thời gian qua giá dầu thô giảm quá sâu nên phải tăng sản lượng khai thác để bù thiếu hụt về tài chính, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định

01/09/2015 07:58 PM
119

Trong văn bản trả lời báo chí trước cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 của Chính phủ ngày hôm nay 1/9, Bộ trưởng Nên thông tin thêm, hiện giá xuất khẩu trung bình của 1 thùng dầu thô của Việt Nam hiện khoảng 53 USD/thùng, mức giá này cao hơn giá thành sản xuất.

   - Ảnh 1

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên

Trước đó, trong tháng 8/2015 giá dầu thô thế giới đã giảm ở mức dưới 40 USD/thùng, với mức sụt giảm nhanh và mạnh của giá dầu thô - nguồn thu chủ yếu của Ngân sách Nhà nước (NSNN) nhiều chuyên gia lo ngại NSNN năm 2015 sẽ hụt thu lớn và bội chi ngân sách sẽ tăng cao. Đồng thời, nhiều ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương cho rằng cần tăng sản lượng khai thác dầu thô để bù mức hụt thu trong dự toán NSNN năm 2015.

Ông Nên giải thích thêm: "trong khi giá dầu thế giới giảm mạnh, tăng sản lượng khai thác để bù thu ngân sách sẽ không phải là giải pháp hay vì việc gia tăng sản lượng khai thác đóng góp không nhiều vào nguồn thu. Nếu không tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng tới an toàn của các mỏ và khả năng khai thác lâu dài”.

Về nguy cơ đe dọa hụt thu ngân sách từ giá dầu giảm mạnh, ông Nên nói: Liên quan đến giá dầu thô thế giới giảm sâu, có lúc xuống tới dưới 40 USD một thùng có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách, người phát ngôn của Chính phủ cho biết cơ quan quản lý đã có kịch bản ứng phó. Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu để bù cho số giảm thu từ dầu thô.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết: Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô để có được phương án khai thác tối ưu, bảo đảm an toàn mỏ, điều hành giá xăng dầu phù hợp với diễn biến giá dầu thô. Đồng thời, các giải pháp cũng sẽ hướng đến việc thúc đẩy sản xuất trong nước, xuất khẩu, tăng thu từ các ngành sản xuất, dịch vụ khác, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6,2% trong năm 2015.

Hiện theo Bộ trưởng Nên, giá bán trung bình một thùng dầu thô của Việt Nam hiện là khoảng 53 USD, cao hơn giá thành sản xuất.

Phùng Tuấn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý