Chính phủ Thái Lan xác nhận bà Yingluck trốn ra nước ngoài

mesu mesu @mesu

Chính phủ Thái Lan xác nhận bà Yingluck trốn ra nước ngoài

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trốn ra nước ngoài.

26/08/2017 10:23 AM
156

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trốn ra nước ngoài.

"Tôi đã chỉ đạo các cơ quan an ninh tìm hiểu xem bà Yingluck có thực sự đau ốm hay không và hiện tại bà ấy đang ở đâu. Tôi cũng nhắc nhở họ tập trung tìm kiếm trên dọc theo đường biên giới, điều tra cả 2 con đường vượt biên hợp pháp và bất hợp pháp. Vào sáng 25/8 tôi đã rất vui vì nghĩ rằng bà Yingluck đủ dũng cảm để trình diện trước tòa", Tướng Prayut cho biết trong một tuyên bố.

Singapore - nơi được cho là nơi quá cảnh của bà Yingluck, đã thông báo với phía Thái Lan rằng Yingluck Shinawatra không nhập cảnh vào nước này. Tướng Prayut khẳng định: “Chúng tôi không biết chính xác bà Yingluck hiện đang lưu trú ở nước nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan bổ sung rằng hiện tại ông chưa thể xác nhận thông tin rằng có phải một sỹ quan cảnh sát cấp cao đã giúp bà Yingluck đào tẩu hay không. Ngoài ra, ông Prayut cũng bác bỏ tin đồn rằng quân đội đã thỏa thuận với bà Yingluck, cho phép bà rời khỏi đất nước.

Chính phủ Thái Lan xác nhận bà Yingluck trốn ra nước ngoài - Ảnh 1Phóng to

Chính phủ Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trốn sang nước ngoài. Ảnh: NYTimes

Trước đó, báo chí Thái Lan rầm rộ đưa tin rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã cùng con trai bỏ trốn từ hôm 23/8. Bà đã đi đường bộ qua Campuchia rồi bay đến Singapore quá cảnh. Điểm đến cuối cùng của bà có thể là Hồng Kông (Trung Quốc) hoặc Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) – nơi anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được cho là đang sống lưu vong.

Bà Yingluck bị điều tra và xét xử từ năm 2015, liên quan đến cáo buộc làm thất thoát hàng tỷ USD do sai lầm trong chương trình trợ giá gạo. Cựu Thủ tướng có thể sẽ phải ngồi tù tối đa 10 năm nếu bị kết án.

Ngoài án phạt hơn 1 tỷ USD, bà Yingluck còn phải đối mặt với 15 cáo buộc như cấp hộ chiếu cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, can thiệp quá mức vào cải tổ quân đội, hỗ trợ bất hợp pháp cho những người bị truy tố về tội phạm chính trị...

Sáng hôm qua (25/8), luật sư của bà Yingluck đã đưa ra một tuyên bố rằng bà bị ốm vì bệnh ở tai, có các triệu chứng chóng mặt và đau đầu nghiêm trọng, không thể đi đến tòa. Vị luật sư này không xuất trình giấy chứng nhận y khoa lên tòa án.

Sau đó, tòa cho rằng thông tin đó “không thuyết phục được rằng bị cáo bị bệnh đến mức độ không thể di chuyển đến tòa". Một lệnh truy nã đã được ban bố và đồng thời, tòa án cũng tịch thu khoản tiền bảo lãnh 30 triệu baht của bà Yingluck.

(Theo Bangkok Post)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý