Chính sách hai mặt của Trung Quốc với việc triển khai THAAD

daikieu daikieu @daikieu

Chính sách hai mặt của Trung Quốc với việc triển khai THAAD

Trung Quốc đang tăng cường phản ứng chống lại quyết định triển khai THAAD của Hàn Quốc, đồng thời giữ quan điểm nghi ngờ về các cuộc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

09/03/2017 03:20 PM
55

Trung Quốc đang tăng cường phản ứng chống lại quyết định triển khai THAAD của Hàn Quốc, đồng thời giữ quan điểm nghi ngờ về các cuộc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Chính sách hai mặt của Bắc Kinh đối với hai miền bán đảo Triều Tiên đang được thể hiện rõ ràng thông qua phản ứng với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Các nhà phân tích nói rằng các biện pháp trả đũa của Trung Quốc nhằm mục đích thể hiện sức mạnh trong khu vực với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Và Bắc Kinh cũng muốn cảnh báo Seoul nên chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các chính sách của Trung Quốc, tùy thuộc vào quan hệ Trung – Mỹ.

Về phía Triều Tiên, Trung Quốc dường như đã miễn cưỡng thực hiện biện pháp trừng phạt nhằm đáp ứng lời kêu gọi của Hàn Quốc. Trên thực tế, Bắc Kinh ngày càng bày tỏ sự tức giận với việc triển khai THAAD, bất chấp khẳng định từ phía Seoul rằng hệ thống chỉ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia khỏi mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Chính sách hai mặt của Trung Quốc với việc triển khai THAAD - Ảnh 1

Quan hệ Trung Quốc, Hàn Quốc căng thẳng vì THAAD. Ảnh: Bussiness Insider

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã đề cập đến các vấn đề thuế quan và các biện pháp bảo hộ khác với hàng hóa Trung Quốc nhưng chưa thực sự triển khai. Trong khi đó, Bắc Kinh đã có những lệnh cấm cụ thể đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc và các sản phẩm của họ.

Trung Quốc cáo buộc THAAD là một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm kiềm chế một Trung Quốc đang lên.

Liên quan đến radar X-Band của THAAD, Bắc Kinh cho rằng radar tầm xa có thể được sử dụng để theo dõi các hoạt động quân sự của họ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, radar của THAAD chỉ giữ toàn bộ bán đảo dưới sự giám sát và đề phòng khoảng 500 tên lửa của Triều Tiên.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đổ lỗi cho căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên là do Mỹ, nhưng không hề đề cập đến vai trò của Bắc Kinh.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tại Đại hội Nhân dân Quốc gia hàng năm ở Bắc Kinh, ông Vương nói rằng Triều Tiên ở một phía, còn Hàn Quốc và Mỹ ở phía ngược lại. Ông đã đề nghị Triều Tiên ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa, trong khi kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngừng các cuộc tập trận hàng năm.

Liên quan đến kỷ niệm 25 năm quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh, ông Vương Nghị nói rằng quan hệ đó "rất quý giá" và 2 nước cần phải duy trì lợi ích chung. Tuy nhiên, ông vẫn không quên nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với THAAD, nói rằng việc triển khai sẽ "đặt an ninh quốc gia của Hàn Quốc vào nguy cơ cao hơn".

Park Won-gon, giáo sư về quan hệ quốc tế của Đại học Global Handong nói: "Điều rõ ràng là Hàn Quốc và Trung Quốc có sự khác biệt về lợi ích chiến lược trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên”.

"Có vẻ như Bắc Kinh đã nhằm vào Seoul để đợi phản ứng của Washington bởi vì chính quyền Donald Trump vẫn đang trong quá trình hình thành chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Chúng ta nên chuẩn bị các biện pháp phù hợp, tùy thuộc vào sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung", ông Park cho biết thêm.

(Theo Korea Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý