Chính sách kinh tế, tài chính có hiệu lực từ tháng 5/2016

daikieu daikieu @daikieu

Chính sách kinh tế, tài chính có hiệu lực từ tháng 5/2016

Miễn thuế thu nhập cá nhân với chuyên gia nước ngoài; Quy định mới về chi tiền lương cho cán bộ, công chức; Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

01/05/2016 12:18 PM
78

(ĐSPL) - Miễn thuế thu nhập cá nhân với chuyên gia nước ngoài; Quy định mới về chi tiền lương cho cán bộ, công chức; Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản... là những quy định có hiệu lực từ tháng 5/2016.

Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài

Quyết định 06/2016/QĐ-TTg quy định chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam được miễn thuế TNCN từ ngày 1/5/2016.

Theo đó, điều kiện để được miễn thuế đối với chuyên gia nước ngoài là: Có quốc tịch nước ngoài; có hợp đồng ký giữa chuyên gia nước ngoài với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoặc với cơ quan chủ quản dự án hoặc với chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Việt Nam trực tiếp thực hiện các hoạt động của chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Quy định mới về chi tiền lương cho cán bộ, công chức

Theo Quyết định 15/2016 của Thủ tướng về mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2018, mức chi tiền lương bằng sẽ bằng 1,8 lần so với chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định.

Trong đó bao gồm tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp, trừ phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ, được áp dụng đối với các đối tượng sau đây trong chỉ tiêu biên chế hoặc vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Những người được hưởng lương theo quyết định này bao gồm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong tổ chức Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ Công an (chỉ áp dụng đối với tổ chức bảo hiểm xã hội là đơn vị dự toán độc lập, có con dấu và tài khoản riêng, tổ chức bộ máy kế toán riêng theo quy định của pháp luật về kế toán); người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong các trung tâm dịch vụ việc làm địa phương, tổ chức bảo hiểm thất nghiệp trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5 và được áp dụng cho ngân sách các năm 2016-2018.

Chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 5/2016 - Ảnh 1Phóng to

Mức chi tiền lương bằng sẽ bằng 1,8 lần so với chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định. (Ảnh minh họa).

6 lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi

Theo Nghị định 16/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, có 6 lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, cụ thể:

- Hỗ trợ thực hiện chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

- Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường thể chế quản lý nhà nước.

- Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

- Hỗ trợ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

- Sử dụng làm nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

- Lĩnh vực ưu tiên khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định 16/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 2/5/2016 và thay thế Nghị định 38/2013/NĐ-CP .

Miễn thuế TNCN khi làm việc cho Liên hợp quốc (LHQ)

Người Việt Nam làm việc tại cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống LHQ tại Việt Nam được miễn TNCN.Nội dung trên được quy định tại Quyết định 07/2016/QĐ-TTg ngày 22/02/2016.

Theo đó, cá nhân được miễn thuế TNCN phải đảm bảo các điều kiện sau: Có quốc tịch Việt Nam; là nhân viên của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống LHQ tại Việt Nam do đại diện có thẩm quyền của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế xác nhận theo danh sách gửi cơ quan thuế.

Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Nghị định 12/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/5/2016) quy định mức phí đối với khai thác khoáng sản như sau:

- Mức phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô: 100.000 đồng/tấn; đối với khí thiên nhiên, khí than 50 đồng/m3.

Riêng khí thiên nhiên thu được trong quá trình khai thác dâu thô (khí đồng hành): 35 đồng/m3.

- Khung mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản khác theo Biểu khung phí ban hành kèm theo Nghị định này.

- Mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí đối với loại khoáng sản tương ứng quy định tại Biểu khung phí ban hành kèm theo Nghị định này.

Căn cứ mức phí quy định tại Biểu khung phí ban hành kèm theo Nghị định này, HĐND cấp tỉnh quyết định cụ thể mức thu phí Bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản áp dụng tại địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ.

Chi lương của Tổng cục Thuế, Hải quan không vượt quá 1,8 lần

Mức chi tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bình quân của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan áp dụng không vượt quá 1,8 lần và chi bổ sung thu nhập từ nguồn kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên không vượt quá 0,2 lần so với mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định.

Đây là nội dung được đề cập tại Quyết định 13/2016/QĐ-TTg và áp dụng từ năm ngân sách 2016 đến năm 2020.

Theo Quyết định này, tiền lương tăng thêm và bổ sung thu nhập không bao gồm phụ cấp công vụ, phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ.

TUYẾT MAI (Tổng hợp- Nguồn VTC News, VnExpress)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý