Cho con bú, mẹ lợi đủ đường!

ez ez @ez

Cho con bú, mẹ lợi đủ đường!

Những lợi ích tuyệt vời từ việc nuôi con bằng sữa mẹ dưới đây chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho hành trình “bò sữa” của mẹ.

30/01/2015 04:05 PM
2,040

Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ thường được đề cập đến với con trẻ mà quên đi những lợi ích tuyệt vời với chính người mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú không chỉ là một quá trình sinh lý tự nhiên sau khi sinh nở mà nó còn mang lại những lợi ích lâu dài với sức khỏe người mẹ.

Phục hồi tử cung

Quá trình bé ti sữa mẹ sẽ giúp kích thích tuyến yên giải phóng oxytocin. Hormone này không chỉ giúp sữa tiết nhiều hơn mà còn khiến tử cung co bóp, ngăn chặn vấn đề băng huyết sau sinh và thúc đẩy tử cung phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, để nhận được lợi ích này, ngay sau sinh mẹ hãy cố gắng cho con bú càng sớm càng tốt.

Phòng thiếu máu thiếu sắt

Nếu mẹ cho con bú thường xuyên sau sinh sẽ ngăn chặn tình trạng có kinh nguyệt trở lại sớm. Điều này sẽ gián tiếp giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt cho mẹ sau sinh. Nếu mẹ không cho con bú đều, thông thường 6-8 tuần kinh nguyệt sẽ trở lại và mỗi tháng mẹ sẽ mất đi một lượng máu nhất định.

Nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng, nguy cơ của các bà mẹ cho con bú bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ thấp hơn nhiều so với người mẹ nuôi con bằng sữa công thức bởi vì hàm lượng sắt cơ thể mẹ tiết ra sữa ít hơn so với lượng sắt mấy đi trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Ngừa thai

Không chỉ phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, mẹ cho con bú hoàn toàn còn có thể tránh thai. Tỷ lệ tránh thai bằng phương pháp cho con bú vô kinh trong 6 tháng đầu sau sinh đạt tỷ lệ thành công lên đến 98-99%. Ngược lại, những bà mẹ cho con bú sữa công thức sẽ phải tính đến chuyện tránh thai ngay từ 6 tuần sau sinh.

 - 1
Không chỉ phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, mẹ cho con bú hoàn toàn
còn có thể tránh thai. (ảnh minh họa)

Giảm cân sau sinh

Cho con bú được chứng minh là phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Sản xuất sữa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp tiêu thụ trung bình từ 200-500 calo mỗi ngày, bằng đi lại 30 vòng hồ bơi mỗi ngày hoặc đi xe đạp trong một giờ.

Rõ ràng, cho con bú giúp mẹ giảm chất béo hiệu quả. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mẹ cho con bú sẽ giảm cân nhanh và đơn giản hơn nhiều những bà mẹ cho con ăn sữa công thức.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng mẹ cho con bú có lượng đường trong máu thấp hơn so với mẹ cho con bú sữa công thức. Đối với những mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì việc cho con bú sau sinh sẽ giúp giảm cân tối đa và đương nhiên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Việc giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú cũng giúp cải thiện lượng đường và cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – tác dụng này vô cùng có lợi bởi một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ởphụ nữ là bị đau tim đột ngột.

Giảm nguy cơ ung thư hệ thống sinh sản

Ung thư buồng trứng và tử cung xảy ra ở một lượng lớn phụ nữ không cho con bú – nguyên nhân có thể do quá trình rụng trứng lặp đi lặp lại và mức độ estrogen cao gây ra do không cho con bú. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng tìm ra mối liên quan giữa mẹ không cho con bú và bệnh ung thư vú. Mẹ sau sinh cho con bú từ 6-24 tháng sẽ giảm được nguy cơ bị ung thư vú từ 11-25%. Có thể nhận thấy rõ ràng tác dụng của việc cho con bú với hệ thống sinh sản của phụ nữ.

Tăng tình cảm mẹ - con

Cho con bú ngay sau sinh cùng với phương pháp da tiếp da được chứng minh là cách giúp tăng tính liên kết giữa mẹ và con tốt nhất. Trẻ sơ sinh trong quá trình bú sữa mẹ sẽ giúp cơ thể mẹ tiết ra hormone prolactin, có tác dụng giúp mẹ bình tĩnh hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý