Chó nghiệp vụ tham gia mở container nghi chứa lá Khát cực độc

daikieu daikieu @daikieu

Chó nghiệp vụ tham gia mở container nghi chứa lá Khát cực độc

Lực lượng của Cục Hải quan Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị chức năng đã mở niêm phong kẹp chì lô hàng chứa 2,8 tấn lá Khát. Chó nghiệp vụ cũng được điều động đến hiện trường để đánh

22/03/2017 10:18 AM
131

Lực lượng của Cục Hải quan Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị chức năng đã mở niêm phong kẹp chì lô hàng nghi chứa 2,8 tấn lá Khát. Chó nghiệp vụ cũng được điều động đến hiện trường để đánh hơi, tham gia điều tra.

Video: VOV

Báo Dân trí dẫn nguồn thông tin từ ông Nguyễn Sĩ Tráng, Chi cục phó Chi cục Hải quan Hải Phòng, cho biết, chiều ngày 21/3, lực lượng của Cục Hải quan Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị chức năng đã mở niêm phong kẹp chì lô hàng nghi chứa 2,8 tấn lá Khát (loại lá có chứa chất Cathinone, một loại ma tuý cực độc giống như ma túy tổng hợp). Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy các mẫu vật trong 2 container "bỏ quên" tại cảng để xét nghiệm, điều tra làm rõ.

Hai chú chó nghiệp vụ tinh nhuệ cũng được điều động đến hiện trường để đánh hơi, tham gia điều tra cùng cơ quan chức năng.

Theo báo Vnexpress, ngày 21/3, nhà chức trách Hải Phòng mở container thứ 2 trong số 2 container bị bỏ tại cảng Tân Vũ, phát hiện bên trong có hơn 3 tấn shisha.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình đã đề nghị cơ quan chức năng thời sớm hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Chó nghiệp vụ tham gia mở container nghi chứa lá Khát cực độc - Ảnh 1

Kiểm tra lá Khát chứa trong container hàng bị bỏ quên tại cảng Tân Vũ - Ảnh: Báo Giao thông

Thông tin thêm về vụ việc, báo Lao động đưa tin, chiều 21/3, sau 2 ngày kiểm tra, xác định, lực lượng hải quan Hải Phòng đã có thông tin bước đầu về 2 container thảo dược nghi có chứa tiền chất ma túy cực độc nhập từ nước ngoài về Cảng Hải Phòng.

Theo đó, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện container chứa tiền chất ma túy cực độc tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng). Lô hàng gồm 353 hộp các tông, ước tính khoảng 2,8 tấn được khai báo là “The Vert”, tạm gọi là loại cây bụi. Người đứng tên nhận hàng là một DN Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập – tái xuất.

Chó nghiệp vụ tham gia mở container nghi chứa lá Khát cực độc - Ảnh 2

Chó nghiệp vụ quần thảo kiểm tra lô hàng chứa lá Khát cực độc - Ảnh: VOV

Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng phối hợp với Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy (PC47) – Công an TP Hải Phòng đã lập phương án đấu tranh để phá án khi DN đến làm thủ tục. Tuy nhiên, đến nay DN đứng tên nhận hàng có công văn từ chối nhận lô hàng trên. Kết quả khám xét sơ bộ cho thấy, hàng là thảo mộc đã được sấy khô.

Cũng theo báo Lao động, theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định, lô hàng trên là lá Khát (hay còn được gọi là lá thiên đường), có chứa chất Cathinone – một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn và có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Lá Khát hiện nay nằm trong danh mục các chất ma túy.

Theo báo Công an TP HCM, chiều 21/3, ông Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã khen thưởng Cục Hải quan, Phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an TP và các cơ quan chức năng vừa phát hiện, bắt giữ 2 container chứa lượng lớn lá Khát và Shisha.

Lá Khát còn gọi là “lá Thiên đường”, đây là loại thảo dược chứa tiền chất ma túy cực độc, cụ thể là chất cathinone với mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường tới 500 lần.

Theo quy định của phát luật, mặt hàng Shisha khi nhập khẩu phải tuân thủ các quy định về sản xuất, định danh thuốc lá và các quy định khác có liên quan. Đây cũng là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý