Cho phép 3 bệnh viện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ: Còn bất cập!

mesu mesu @mesu

Cho phép 3 bệnh viện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ: Còn bất cập!

Bộ Y tế đang nghiêng về phương án chỉ cho phép ba bệnh viện lớn ở ba khu vực thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, nếu quy định như thế là không công bằng, bất lợi cho người dân.

19/10/2014 06:33 AM
1,779

Ngày 14/10, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo bàn về nhiều vấn đề trong dự thảo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn trong dự thảo còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, dự thảo không giới hạn độ tuổi tối đa của người cho và nhận tinh trùng, noãn, phôi; sẽ xử lý tinh trùng, noãn, phôi như thế nào nếu trường hợp vợ chồng ly hôn hoặc một trong hai người mất đi...

Đặc biệt, cơ sở y tế nào được thực hiện việc mang thai hộ thu hút nhiều đại biểu quan tâm. Phía Bộ Y tế cho biết, trong dự thảo có hai phương án: Thứ nhất, là quy định ba bệnh viện lớn được thực hiện cho mang thai hộ ở ba khu vực Bắc - Trung - Nam. Cụ thể là bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Trung ương Huế và bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM; Thứ hai là, cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ ở các cơ sở được cấp phép thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

 - Ảnh 1

Một em bé được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm tại một bệnh viện đa khoa trong nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định, hiện nay, nhu cầu mang thai hộ chưa nhiều, nên chỉ cho phép một số cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước thực hiện theo hướng thí điểm là phù hợp. Nếu không quản lý chặt chẽ về việc này sẽ dễ xảy ra các biến tướng.

Việc thí điểm ba cơ sở trong giai đoạn đầu khoảng một năm để cơ quan quản lý có thể tổng kết, rút kinh nghiệm tốt hơn. Vị Thứ trưởng cũng cho hay, mang thai hộ là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm. Việc này liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhiều người như đứa trẻ, người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ. Đặc biệt, khi đứa trẻ được sinh ra có thể có các hệ lụy và nhiều vấn đề nảy sinh với các bên liên quan, ảnh hưởng đến quan hệ, tình cảm, huyết thống... "Chúng ta mới triển khai thực hiện nên cần phải thận trọng, không cần dàn trải ra nhiều nơi để làm kỹ thuật này", Thứ trưởng nói.

Ngược lại, đại diện nhiều bệnh viện cho rằng, phương án trên là thiếu công bằng đối với các cơ sở được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Bởi, kỹ thuật này không quá khó, nhiều cơ sở vẫn có thể thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu cho nhiều cơ sở thực hiện sẽ tạo điều kiện cho người dân hơn. Nếu chỉ giới hạn trong ba cơ sở sẽ khiến người dân mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc vì đến các bệnh viện xa hơn so với nơi mình sinh sống.

Trao đổi vấn đề này, bác sỹ Huỳnh Thị Thu Thảo (Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Đa khoa quốc tế Hạnh Phúc) đưa quan điểm, từ trước đến nay, bệnh viện đã thực hiện tư vấn, khám và điều trị nhiều ca về hiếm muộn vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giúp nhiều cặp vợ chồng trẻ có con. Bộ Y tế cho thí điểm mang thai hộ tại ba bệnh viện lớn ở ba khu vực là có cơ sở. Bởi, thực hiện thí điểm cần phải chọn những bệnh viện tiêu biểu có tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu, có uy tín, đảm bảo về mặt pháp lý. Đây là tin vui cho nhiều người bị vô sinh hiếm muộn. Hơn nữa, khi mới thực hiện, bệnh viện sẽ gặp khó khăn về việc quản lý cũng như những thủ tục pháp lý. Điều này một lần nữa khẳng định, việc chọn bệnh viện uy tín là cần thiết.

Bên cạnh đó, một vấn đề đáng nói khác liên quan đến túi tiền của người dân. Ở những bệnh viện này, chi phí cho việc thăm khám sức khỏe, sinh con... cũng hợp lý hơn. Do đó, người được mang thai hộ, người nhà của người được mang thai hộ dễ dàng tiếp cận dịch vụ hơn. Tại các bệnh viện phụ sản đạt tiêu chuẩn quốc tế như bệnh viện Đa khoa quốc tế Hạnh Phúc, chi phí cho việc sinh hoạt, khám chữa bệnh đều cao hơn những bệnh viện bình dân. Tuy nhiên, "sau khi thí điểm thành công, Bộ Y tế nên cho triển khai đại trà tại các bệnh viện", bác sỹ Thảo bày tỏ mong muốn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Trương (Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hùng Vương), đằng sau chuyện này còn có nhiều vấn đề cần bàn. Riêng bệnh viện Hùng Vương, nếu Bộ Y tế quy định như thế nào thì sẽ thực hiện như thế.

Lành Nguyễn

Xem thêm video clip : Hà Nội: Tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý