Chợ sen tấp nập lúc nửa đêm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chợ sen tấp nập lúc nửa đêm

Từ giữa tháng 5, sắc trắng, sắc hồng của hoa sen tràn ngập chợ hoa Quảng An (Hà Nội). Cứ nửa đêm về sáng, chợ lại nhộn nhịp kẻ mua người bán.

27/06/2014 03:09 PM
1,105

Khu bán hoa sen chiếm một góc lớn ở chợ hoa đêm Quảng An và trải dài trên đường Nghi Tàm. Có khoảng 20 người bán buôn đến từ các vùng ngoại thành Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương.

Chợ hoa bắt đầu họp từ lúc 2h sáng, nên người bán sen phải đi từ nửa đêm mới kịp giờ bán hàng. Ngoài phương tiện chính là xe máy, một số người bán buôn còn vận chuyển bằng ôtô đến chợ.

Giá hoa tại đây dao động từ 15.000 đến 30.000 đồng một chục. Những hoa cực đẹp (bông to, dài, dày cánh, hương thơm mát, được gọi là sen cát) giá tới 50.000 đồng một chục, đắt nhưng vẫn được những tiểu thương lựa chọn bán cho khách hàng quen. Người mua lẻ ít khi tìm được loại hoa này.

Gia đình ông Phúc, 51 tuổi, ở Phố Nối (Hưng Yên) sống bằng nghề trồng hoa sen 30 năm nay. Mùa sen ngắn nhưng mang lại thu nhập cao cho gia đình. Mỗi ngày, đầm sen nhà ông cho thu hoạch 5.000 đến 7.000 bông sen. Có ngày hoa nở rộ hái bán được đến 10.000 bông. Một phần ông bán cho khách mua tại đầm, số còn lại mang lên các chợ Hà Nội.

Từ 1h30, ông Phúc và hai con xuất phát cho kịp giờ bán hàng. Ông chia sẻ, thành công của một mùa sen là chăm sóc sao cho hoa nở nhiều vào đầu mùa, bởi đó là thời điểm hoa đẹp và mang lại thu nhập cao, giá hoa cao gấp 3-4 lần lúc giữa mùa.

Thu nhập cao, song nghề trồng sen rất vất vả. Suốt hai tháng mùa hoa, người trồng chỉ chợp mắt đôi chút. Họ phải ngâm mình vài giờ dưới lớp bùn ngang nửa người để hái, làm tới khuya mới bó xong vài nghìn bông hoa.

Bà Trâm, 50 tuổi, quê Bắc Ninh, cùng 3 người con bán sen ở chợ Quảng An khoảng một tháng nay. Mỗi ngày, gia đình bà mang ra chợ từ 2.000 đến 3.000 bông. Đây là giống sen ta (quỳ), bông nhỏ, thâm, ít được ưa chuộng, giá chỉ hơn 10.000 đồng một chục. 

Cũng là sen ta nhưng nếu được chăm sóc bông sẽ to, màu hồng tươi, bán được giá cao. Để có vụ sen mang lại thu nhập tốt, chị Loan (Đông Anh, Hà Nội) phải thuê người làm cỏ, tát nước, bỏ phân. Chị bắt đầu thu hoạch hoa sen bán từ ngày 19/5, mỗi ngày vài nghìn bông, giá ổn định.

Hoa sen được xem như đặc sản của mùa hạ. Đa phần các xe hàng rong đều bán sen trong mùa này bên cạnh các loài hoa hồng, ly, cúc...

Những người mua hàng lựa chọn hoa cẩn thận, chỉ lấy những bó chúm chím, bông đều nhau.

Ngày thường, sen hồng, sen trắng có giá tương đương, còn vào ngày rằm, mùng một sen trắng đắt hàng hơn. Nhiều người thích cắm sen trắng tinh khiết và đảm bảo nở đều hơn sen hồng.

Chị Liễu (40 tuổi) bán sen dạo ở khu vực hồ Tây chia sẻ, chị phải đi chợ sớm chọn mua những bó hoa to đẹp nhất. Mỗi ngày, chị bán được khoảng 50 bó. Theo chị, hoa thường chơi theo mùa và người Hà Nội thích chơi sen nhất trong các mùa hoa ở miền Bắc.

Theo Vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý